“Trung Quốc càng lớn mạnh càng coi thường láng giềng”

Theo một nghiên cứu của Nhật Bản, sự lớn mạnh của Trung Quốc đang khiến nước này ngày càng tỏ ra coi thường các quốc gia láng giềng.

Theo Tạp chí chiến lược Đông Á, “trong bối cảnh năng lực quốc gia tăng lên và sức mạnh quân sự ngày càng được cải tiến, Trung Quốc ngày càng có những hành động ngang ngược gây chia rẽ với các nước láng giềng”.

“Trung Quốc càng lớn mạnh càng coi thường láng giềng” - ảnh 1
Một nghiên cứu của Nhật Bản cho rằng Trung Quốc càng lớn mạnh thì càng tỏ ra coi thường các nước láng giềng.

Nghiên cứu này được Viện nghiên cứu quốc phòng quốc gia Nhật Bản công bố trong ngày hôm nay. Học viện này có tầm ảnh hưởng lớn tới chính sách quốc phòng của Nhật Bản.

Hiện Bắc Kinh và Tokyo đang dấn thân vào cuộc tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Đây là quần đảo có vị trí quan trọng chiến lược và vùng biển xung quanh được cho là giàu có về tài nguyên dầu khí.

Mặc dù Trung Quốc phản ứng dữ dội sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo này nhưng theo báo cáo nói trên, Trung Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng để thúc đẩy tuyên bố chủ quyền trước khi Tokyo mua lại Senkaku/Điếu Ngư.

Theo nghiên cứu này, từ hồi tháng Một năm ngoái, Bắc Kinh đã xác định quần đảo này là “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc, ngang hàng với Tây Tạng và Đài Loan, những vấn đề mà nước này sẽ không bao giờ nhân nhượng.

Báo cáo còn cho rằng không chỉ có mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang ngày càng trở nên phức tạp mà “đối tác chiến lược” của Bắc Kinh là Nga cũng đang ngày càng lo ngại về sự lớn mạnh của người láng giềng khổng lồ.

Mặc dù Tân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chọn Nga là điểm công du đầu tiên và ông Tập đã có cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Vladimir Putin, “mối quan hệ đối tác chiến lược Nga – Trung phức tạp hơn bề ngoài”.

 “Sẽ rất khó đạt được một mối quan hệ Nga – Trung bình đẳng khi mà GDP của Trung Quốc gấp hơn 4 lần GDP của Nga”, báo cáo này nhận định. Trước đây, sự bất bình đẳng về kinh tế giữa Nga và Nhật Bản cũng đã khiến Mátxcơva trở nên yếu ớt trong mối quan hệ với Tokyo. Điều này đang lặp lại với mối quan hệ giữa Mátxcơva và Bắc Kinh.

Nghiên cứu này của Nhật cho biết: “Trong các cuộc họp thượng đỉnh song phương và hội thảo cấp bộ trưởng ngoại giao giữa Nga và Nhật Bản trong thời gian gần đây, Mátxcơva liên tục đề nghị Tokyo hợp tác về các vấn đề an ninh, đặc biệt là an ninh hàng hải”.

“Nhận thức rằng trong tương lai gần, các hoạt động hàng hải của Trung Quốc sẽ mở rộng dần về hướng các vùng biển phía bắc là một nhân tố thúc đẩy Nga tìm kiếm hợp tác với Nhật Bản và Hoa Kỳ”, Tạp chí chiến lược Đông Á nhận định.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !