Trung Quốc cân bằng Nga – Mỹ trong cuộc chiến Ukraine

Tờ Duowei News nhận định dù giữ quan điểm trung lập song Trung Quốc đang góp phần cân bằng cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine và tránh để Mỹ và Nga đẩy tình hình căng thẳng leo thang vượt tầm kiểm soát.

Duowei News, tờ tin tức hoạt động bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc cho biết trong bối cảnh Mỹ tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế để ngăn Nga tăng cường đưa quân đội vào Cộng hòa tự trị Crimea vào tuần trước, Trung Quốc vẫn kiên định không tham gia ủng hộ. 

Đây là một quyết định đúng đắn của Trung Quốc khi không chọn phương án nghiêng sang Nga hay Mỹ đồng thời kêu gọi các bên liên quan cần kiềm chế trong hành động. Do đó, theo Duowei, Trung Quốc có thể đóng vai trò cân cân bằng trong cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine hiện nay. 

Trung Quốc cân bằng Nga – Mỹ trong cuộc chiến Ukraine - ảnh 1

Các binh sĩ ủng hộ Nga đi tuần tra gần một căn cứ bộ binh Ukraine tạiPerevalne

Không chỉ phủ nhận việc chính phủ lâm thời Ukraine đã vi phạm hiến pháp khi lật đổ Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych, Washington còn loại bỏ các cáo buộc cho rằng chính phủ Kiev đã giành quyền lực thông qua một cuộc binh biến từ các lực lượng chính trị cực hữu. 

Tờ Duowei cho rằng Mỹ đã phớt lờ quyền công dân của một nhóm người Ukraine vốn không công nhận chính phủ lâm thời tại Kiev.  

Ngoài ra, cuộc trao đổi điện thoại bị rò rỉ giữa Cao ủy Đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton và Bộ trưởng Ngoại giao Estonia Urmas Paet cho thấy chính phe đối lập thân Mỹ tại Ukraine đã thuê các tay súng bắn tỉa để tiêu diệt những người biểu tình tại Kiev. Trước đó, các phương tiện truyền thông đưa tin chính quyền của ông Yanukovich đã thuê những tay súng trên. 

Hiện nay, Matxcova vừa triển khai binh sĩ tới bán đảo Crimea và kêu gọi phương Tây cũng như NATO "ngừng đưa ra những tuyên bố mang tính khiêu chiến và tôn trọng lập trường của Ukraine". 

Tuy nhiên, tờ Duowei nhận định hiện nay, cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn không ngừng đổ lỗi cho nhau trong những diễn biến leo thang gần đây tại Ukraine. 

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn đang duy trì các cuộc đối thoại với cả Mỹ và Nga nhưng vẫn giữ nguyên quan điểm trung lập. 

Sau khi Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Matxcova và Bắc Kinh "có chung quan điểm về tình hình tại Ukraine", Tân Hoa Xã  cho hay: "Trung Quốc giữ nguyên tắc không can thiệp vào nội bộ của quốc gia khác và tôn trọng nền độc lập, chủ quyền và hợp nhất lãnh thổ của Ukraine".  

Sau đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang cho biết thêm: "Trung Quốc ủng hộ các nguyên tắc ngoại giao và mối quan hệ quốc tế đang được thi hành tại Ukraine. Song, chúng ta nên cân nhắc tới các yếu tố lịch sử và đương đại trong vấn đề Ukriane". 

Kết thúc cuộc điện đàm giữa Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 4/3, Tân Hoa Xã cho biết ông Tập đã trình bày nguyên tắc của Bắc Kinh trong cuộc khủng hoảng "phức tạp và nhạy cảm" tại Ukraine cũng như ủng hộ "những đề xuất và nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm giảm bớt tình hình căng thẳng". 

Trung Quốc cân bằng Nga – Mỹ trong cuộc chiến Ukraine - ảnh 2

Binh sĩ Nga đứng bên ngoài một căn cứ do quân đội Ukraine kiểm soát

Trong khi đó, cố vấn quốc gia kiêm cựu Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Yang Jiechi đã có phiên thảo luận với cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice. Ông Yang khẳng định vấn đề chủ quyền và hợp nhất lãnh thổ của Ukraine cần được tôn trọng. 

Hôm 7/3, phát ngôn viên Qin đã đưa ra câu trả lời thận trọng trước câu hỏi của giới báo chí về vị trí của Trung Quốc trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine. 

"Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan tại Ukraine hành động theo khuôn khổ trật tự và luật pháp, giải quyết các vấn đề liên quan một cách hòa bình thông qua đối thoại và đàm phán, bảo vệ quyền công dân và lợi ích của các cộng đồng dân tộc tại Ukraine, sớm khôi phục trật tự xã hội và duy trì nền hòa bình, ổn định trong khu vực", ông Qin nói.

Tuy nhiên, ông Qin phủ nhận việc Trung Quốc sẽ ủng hộ Liên Hợp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt với Nga. 

"Lâu nay, Trung Quốc giữ quan điểm phản đối việc sử dụng hay đe dọa áp đặt lệnh trừng phạt để đổi lấy các mối quan hệ quốc tế", ông Qin chia sẻ. 

Theo Duowei, trên thực tế, Trung Quốc không hề đứng ngoài cuộc khủng hoảng Ukraine và ủng hộ giải pháp ngoại giao, Bắc Kinh đang tạo một "giới hạn" hành động cho cả Mỹ và Nga nhằm cân bằng sức mạnh và tình hình tại Ukraine. 

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !