Trung Quốc cấm phương tiện theo từng vùng để giảm ô nhiễm

Giới chức Trung Quốc đang đề xuất việc áp dụng quy định hạn chế các phương tiện tham gia giao thông theo từng vùng nhằm kiểm soát tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng hiện nay.

Theo tờ Beijing Youth Daily tại Bắc Kinh, Ban Thường trực Quốc Hội Nhân Dân Trung Quốc đang xem xét và sửa đổi Luật Kiểm soát ô nhiễm không khí đồng thời đưa thêm một số quy định cho phép chính quyền địa phương được ra lệnh cấm hoặc hạn chế sử dụng xe máy tham gia giao thông dựa theo tình hình ô nhiễm không khí của từng vùng. 

Ngoài ra, Ban Thường Trực cũng yêu cầu cơ quan chức năng phân tích chi tiết các chất gây ô nhiễm để chỉ rõ tác động của từng loại khí thải từ phương tiện lưu thông trên đường tới môi trường của từng địa phương. 

Trung Quốc cấm phương tiện theo từng vùng để giảm ô nhiễm - ảnh 1

Khí phát thải từ các phương tiện lưu thông trên đường đã khiến tình trạng ô nhiễm không khí càng trở nên nghiêm trọng tại thủ đô Bắc Kinh.

Theo ông Luo Yi, người đứng đầu Cục Kiểm soát môi trường thuộc Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc, các bản phân tích về các chất gây ô nhiễm môi trường tại thành phố Bắc Kinh, Thiên Tân và Thạch Gia Trang thuộc tỉnh Hà Bắc đã cho những kết quả khác nhau. Điển hình, tại Bắc Kinh, lượng khí phát thải từ phương tiện giao thông chiếm tới 31% các chất gây ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, tại Thiên Tân, khí thải từ xe cộ lại đứng sau lượng khí từ khói bụi do đốt than.  

“Từ kết quả trên, 3 thành phố này cần phải điều chỉnh các quy định kiểm soát khí thải. Ví dụ, Bắc Kinh cần mở rộng hoạt động kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông. Hiện nay, các hạt bụi phân tử PM 2.5 có đường kính dưới 2,5 micromét (µm) được coi là tác nhân chính làm gia tăng số ca ung thư phổi, đang chiếm tới 60% trong các chất gây ô nhiễm tại Bắc Kinh”, ông Luo chia sẻ. 

Hoạt động kiểm soát xe cộ tại Trung Quốc sẽ buộc giới chức nước này đưa nhiều biện pháp đồng bộ như cải thiện chất lượng xăng dầu và điều tiết lưu lượng phương tiện tham gia giao thông. Đây cũng là lý do khiến chính quyền mỗi địa phương cần xây dựng cho riêng mình các cách giảm lượng khí thải, theo ông Luo. 

Trong năm 2014, Trung Quốc đã đưa vào sử dụng 552 trạm kiểm soát chất lượng không khí quốc gia đặt tại 177 thành phố tại 21 tỉnh thành. Theo dự kiến, trong năm 2015, chính quyền Trung Quốc sẽ tăng gấp 3 lần số trạm kiểm soát đặt tại 338 thành phố trên 31 tỉnh thành. 

Kể từ năm 2012, chính quyền trung ương và địa phương tại Trung Quốc đã chi khoảng 292 triệu USD để đầu tư cho hệ thống cơ sở kiểm soát chất lượng không khí trên toàn quốc. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Beijing Youth Daily, tờ báo chính thức của Liên đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc tại thủ đô Bắc Kinh. Ra đời vào tháng 3/1949, Beijing Youth Daily  là tờ báo được phát hành rộng rãi nhất tại Bắc Kinh cho tới nay. 

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !