Trung Quốc bí mật bán bệ phóng tên lửa cho Triều Tiên?
Trung Quốc bí mật bán bệ phóng tên lửa cho Triều Tiên?
Theo thông tin được loan truyền từ giới truyền thông Nhật Bản, 4 trong số các xe đặc chủng này đã được vận chuyển từ Thượng Hải sang Triều Tiên tháng 8/2011 trên tàu chở hàng HarmonyWish treo cờ Campuchia. Các nhà chức trách Nhật Bản theo dõi con tàu bằng vệ tinh và tìm ra nó sau khi đã chuyển xong hàng, lúc này đang quá cảnh tại Nhật Bản vào tháng sau đó.
Trung Quốc bị cho rằng đã xuất khẩu xe đặc chủng có thể chuyên chở tên lửa sang Triều Tiên, vi phạm quy định của LHP. Ảnh: AP |
Những phương tiện có tên TEL để chuyên chở, lắp ráp, làm bệ phóng trở thành trọng tâm thu hút sự chú ý của quốc tế khi Triều Tiên đem ra trình diễn tại lễ diễu binh quân đội ở Bình Nhưỡng hồi tháng 4/2012. Chúng gây lo ngại vì cho phép Bắc Hàn chuyên chở tên lửa tầm xa trên suốt lãnh thổ của mình, rất khó định vị và tiêu diệt.
Người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản từ chối xác nhận tin tức từ báo giới trong nước. Tuy nhiên, ông cho biết nếu cần thiết, Nhật sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế để xác định liệu những quy định của Liên Hợp Quốc có bị vi phạm hay không.
Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Liu Weimin khẳng định Trung Quốc không vi phạm quy định của Liên Hợp Quốc và quốc gia, dù vậy ông không xác nhận cũng không phủ nhận đã bán ra những phương tiện nào.
Dù không có phương tiện đáng nghi trên chuyến tàu HarmonyWish khi được tìm thấy ở Nhật Bản, các nhà chức trách đã tìm ra tài liệu chi tiết về loại hàng hóa đã tháo dỡ tại Bắc Hàn, bao gồm các loại phương tiện kể trên, Asahi – tờ báo lớn của Nhật đưa tin.
Theo Asahi, các cỗ máy xuất khẩu được tin rằng đã xuất hiện trong lễ diễu binh tổ chức ngay sau khi Triều Tiên ra mắt tên lửa trong nỗ lực phát triển công nghệ tên lửa tầm xa, và bị lên án rộng rãi. Tên lửa mà phía Bắc Hàn gọi là “vệ tinh” đã thất bại sau khi được phóng lên.
NHK – đài truyền hình Nhật Bản và các phương tiện truyền thông khác cũng có báo cáo tương tự Asahi, dẫn nguồn từ các thành viên Chính phủ giấu tên. Asahi cho rằng Hàn Quốc và Mỹ đều biết về bằng chứng này, song phía Washington yêu cầu không công khai. Mỹ - nước từng cho rằng Trung Quốc tuân theo các chế tài của Liên hợp quốc – những tuần gần đây đã nhận được nhiều cáo buộc về các công ty Trung Quốc hỗ trợ chương trình tên lửa Triều Tiên.
Asahi nêu đích danh nhà xuất khẩu là công ty XNK Wuhan Sanjiang – công ty con của Tập đoàn quốc gia Aerospace Science & Industry Trung Quốc. Nhà nhập khẩu là Rimmok General Trading của Triều Tiên.
Sau lễ diễu binh, các chuyên gia tin rằng phương tiện vận chuyển có nguồn gốc từ Trung Quốc, với các điểm tương đồng trong các mẫu thiết kế kính chắn gió, cấu hình cần gạt nước kính chắn gió, cửa và tay cầm, song cửa, bậc cabin. Dù vậy, việc truy cứu trách nhiệm của Bắc Kinh không dễ dàng vì rất khó để xác định Bắc Kinh biết và chấp thuận xuất khẩu vì mục đích quân sự hay không. Bài báo của Asahi cho hay Trung Quốc tuyên bố các cỗ xe được dùng để chuyên chở gỗ xẻ.
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt lệnh trừng phạt với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần đầu tiên năm 2006 và tăng cường các biện pháp từng phạt sau vụ thử thứ 2 năm 2009. Lệnh cấm các nước xuất khẩu vũ khí hay công nghệ có thể được sử dụng để thúc đẩy chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.
Du Lam