Trung Quốc bất ngờ cho phép các cặp vợ chồng sinh 2 con

Trung Quốc hôm 29/10 thông báo chính quyền nước này bắt đầu cho phép các cặp vợ chồng được sinh hai con và từ bỏ chính sách một con vốn được áp dụng hơn 30 năm qua đối với những gia đình sinh sống ở thành thị.

Theo AP, đây là bước ngoặt lớn trong chính sách kế hoạch hóa gia đình tại Trung Quốc. Trước đó, chính sách một con đã để lại cho Trung Quốc không ít hệ lụy như mất cân bằng giới tính do tư tưởng trọng nam kinh nữ, hay tình trạng nạo phá thai tràn lan. 

Trung Quốc bất ngờ cho phép các cặp vợ chồng sinh 2 con - ảnh 1

Trung Quốc chính thức từ bỏ chính sách một con vốnđượcáp dụng gần 30 năm qua.

Tân Hoa Xã dẫn tuyên bố từ Ủy ban trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc cho hay quyết định mới cho phép tất cả các cặp vợ chồng được phép sinh hai con nhằm “cải thiện sự phát triển cân bằng dân số” cũng như đối phó với vấn nạn già hóa dân số. Tuy nhiên, thông báo này không nói rõ cụ thể thời gian luật sinh đẻ mới được chính thức áp dụng. 

Trên thực tế, việc chính phủ Trung Quốc đưa ra chính sách mới cũng chưa thể tạo ra "cơn sốt trẻ sơ sinh" bởi trong những năm gần đây, quốc gia đông dân nhất thế giới thường xuyên phải chứng kiến tình trạng tỷ lệ sinh đẻ sụt giảm. 

Dân số Trung Quốc hiện vào khoảng 1,4 tỷ người. Kể từ năm 1979, quốc gia này đã áp dụng chính sách một con để ngăn chặn tình trạng bùng nổ dân số nhanh chóng trong khi nguồn cung cấp nước sạch và các nguồn tài nguyên khác chỉ có giới hạn. Theo quy định từ chính sách một con, các cặp vợ chồng Trung Quốc sinh sống ở vùng nông thôn được phép sinh con thứ hai nếu con đầu là con gái. Ngoài ra, các nhóm dân tộc thiểu số cũng được phép sinh hơn một con. 

Song với tư tưởng trọng nam kinh nữ cùng những quy định khắt khe từ chính sách một con, nhiều cặp vợ chồng đã quyết định bỏ thai nhi mang giới tính nữ. Đây là lý do khiến tỷ lệ nam nữ ở Trung Quốc bị mất cân bằng nghiêm trọng. Trong khi đó, những cặp vợ chồng vi phạm chính sách một con sẽ buộc phải nộp phạt hành chính. 

Hồi tháng 11/2013, đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố các cặp vợ chồng được phép sinh hai con nếu một trong hai người là con độc nhất. Đây là bước tiến thay đổi đầu tiên trong chính sách một con được chính phủ Trung Quốc thi hành suốt gần 30 năm. Và tuyên bố hôm 29/10 đã gỡ bỏ toàn bộ quy định trước đó đồng thời cho phép các cặp vợ chồng được sinh hai con. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Associated Press (AP) của Mỹ. Đây là hãng tin lớn nhất trên thế giới, có trụ sở tại New York. AP cũng là một trong những nguồn cung cấp tin tức lớn nhất cho các tờ báo, đài truyền hình và đài phát thanh trên thế giới.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !