Trung Quốc áp dụng "chiến tranh ba mặt trận" đối phó Đài Loan

Tờ Want Daily tiếng Trung cho hay Trung Quốc đang mở rộng chính sách "chiến tranh ba mặt trận" để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông với Đài Loan.

Theo ông Richard Hu, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu An ninh thuộc Đại học Chengchi quốc gia tại Đài Bắc, quân đội Trung Quốc lần đầu tiên chính thức đặt ra khái niệm "chiến tranh ba mặt trận" vào năm 2013 bao gồm tấn công tâm lý, truyền thông và pháp lý. 

Cũng theo ông Hu, chính sách này được Trung Quốc áp dụng trong cuộc khủng hoảng ở eo biển Đài Loan và giờ được Bắc Kinh chuyển sang Biển Đông.

Trung Quốc áp dụng

Hải quân Trung Quốc tập trận trên Biển Đông hôm 23/4.

Trong đó, ông Hu nhấn mạnh Trung Quốc đã áp dụng chiến thuật này để chống lại Philippines – quốc gia đã gửi bộ hồ sơ dài 4.000 trang lên Tòa án trọng tài quốc tế tại The Hague chiểu theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển để kiện Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền tại bãi cạn Scarborough và trên Biển Đông.

Hôm 3/6, Manila đã yêu cầu Bắc Kinh gửi hồ sơ phản biện có hạn chót là ngày 15/12 song phía Trung Quốc đã từ chối thẳng thừng không tham gia vụ kiện. Theo ông Hu, đây là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang áp dụng chính sách "chiến tranh ba mặt trận". 

Ông Hu khẳng định dù từ chối hay chấp thuận tham gia vụ kiện, Bắc Kinh vẫn phải chứng minh với thế giới bằng các tài liệu nghiên cứu khoa học hay bằng chứng vững chắc cho những tuyên bố về lãnh thổ của mình. 

Tuy nhiên, muốn cầm chắc phần thắng, ông Hu cho rằng Trung Quốc vẫn cần tới sự hỗ trợ từ Đài Loan bởi hòn đảo này đang nắm trong tay nhiều hồ sơ có giá trị đối với Bắc Kinh. 

Chính quyền Đài Loan tuyên bố họ đang lưu trữ hàng ngàn tài liệu liên quan tới các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và các trung tâm nghiên cứu.  

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Want Daily, tờ báo điện tử phát hành tại Đài Loan. Tờ báo ra đời ngày 1/4/2010 với mục tiêu chính là thông tin trung thực và chính xác nhất về tình hình Trung Quốc đại lục cũng như vùng lãnh thổ Đài Loan để góp phần cải thiện quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !