Trung Quốc - Ấn Độ đối đầu căng thẳng ở biên giới, Nga được lợi gì?

Trong khi binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ vẫn đang duy trì trạng thái đối đầu ở khu vực tranh chấp Doklam, Nga dường như không có ý định bênh vực bên nào và Moscow cũng đang được hưởng lợi từ tình trạng căng thẳng hiện tại.

Tạp chí Diplomat cho hay, giới truyền thông Ấn Độ và Nga đưa tin lục quân, không quân và hải quân hai nước đang chuẩn bị tổ chức một cuộc tập trận chung mang tên "Indra" từ ngày 19 – 29/10 tới.

Theo tờ The Asian Age, cuộc tập trận này sẽ bao gồm các bài diễn tập bắn đạn thật, phòng không, chống ngầm và diễn tập 3 lực lượng phối hợp.

Mặc dù Nga và Ấn Độ đã tổ chức các cuộc tập trận chung thường niên Indra kể từ năm 2003 nhưng đây là lần đầu tiên, Ấn Độ tham gia bài diễn tập 3 lực lượng phối hợp.

Căng thẳng biên giới Trung - Ấn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Còn theo hãng tin TASS, trong một cuộc họp của ủy ban liên chính phủ Nga - Ấn về hợp tác kỹ thuật quân sự diễn ra hồi tháng Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nhấn mạnh, cuộc tập trận chung giữa hai nước sẽ "tăng cường vị thế và danh tiếng của lực lượng vũ trang hai nước cũng như thể hiện khả năng sẵn sàng đối phó trước những thách thức và đe dọa hiện tại của Bộ Quốc phòng hai nước". 

Điều đáng nói, theo tiết lộ của giới truyền thông Ấn Độ, cuộc tập trận sắp tới với Nga sẽ diễn ra tại 3 khu vực ở Nga bao gồm vùng núi ở Viễn Đông, giáp biên giới Trung Quốc.

Bên cạnh các cuộc tập trận quy mô lớn, Ấn Độ còn muốn mua lô vũ khí của Nga trị giá 10 tỷ USD và quá trình đàm phán đang bước vào giai đoạn cuối. Theo Defense News, trong số những vũ khí mà Ấn Độ muốn mua của Nga có hệ thống phòng không S-400, 4 tàu hộ vệ tên lửa lớp Đô đốc Grigorovich và 200 chiếc trực thăng đa năng hạng nhẹ Kamov 226T.

Trong khi đó, Nga vẫn đang tiếp tục tăng cường các mối quan hệ ngoại giao và hợp tác quân sự với Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Hồi đầu tháng Năm, trong Hội thảo "Một vành đai, một con đường" được tổ chức tại Bắc Kinh, Nga và Trung Quốc đã đồng thuận duy trì mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện cấp cao cũng như củng cố mối quan hệ hợp tác toàn diện.

Hồi đầu tháng Sáu, trong hội nghị Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra ở thủ đô Astana của Kazakhstan, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã một lần nữa cam kết tăng cường các mối quan hệ giữa hai nước. 

Vào ngày 29/6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận Trung Quốc và Nga đã ký kết một lộ trình hợp tác quân sự giai đoạn 2017 – 2020. Trong khi trước đó, vào ngày 23/6, Nga cũng ký một lộ trình hợp tác quân sự khác với Ấn Độ.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình từng khẳng định Nga và Trung Quốc là "những láng giềng tốt, người bạn tốt và đối tác tốt" do đó, mối quan hệ song phương hiện thời "là tốt đẹp nhất từ trước tới nay". 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !