Trung Quốc - Ấn Độ có thể lại làm "láng giềng thân thiết" như xưa?

Nhà báo Cary Huang của tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) nhận định, mối quan hệ láng giềng thân hữu một thời giữa Trung Quốc và Ấn Độ hiện đang bị thử thách bởi cuộc đua giành ngôi vị số 1 châu Á trên trường quốc tế.

So với các quốc gia khác trên thế giới, Trung Quốc và Ấn Độ có rất nhiều điểm tương đồng. Không chỉ là hai quốc gia châu Á có dân số đông nhất thế giới mà Trung - Ấn còn chia sẻ nền văn minh cổ đại cách đây 5.000 năm. Thậm chí trong thời kỳ hiện đại, cả Trung Quốc và Ấn Độ đều trải qua giai đoạn bị nước ngoài xâm lược và cùng giành được độc lập vào cuối thập niên 40.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Vì những điểm chung trên, hai quốc gia này đã nhanh chóng thắt chặt mối quan hệ và trở thành anh em của nhau. Trong đó, Ấn Độ là một trong những quốc gia đầu tiên công nhận tính pháp lý của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cũng như công nhận Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Thậm chí, trong chuyến thăm Trung Quốc vào năm 1954, Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ là ông Jawaharlal Nehru đã cùng hai nhà lãnh đạo Trung Quốc là Mao Trạch Đông và Chu Ân Lai đưa ra tuyên bố chung "5 quy tắc cùng tồn tại hòa bình". Sau này, bộ quy tắc trở thành một trong những học thuyết ngoại giao hậu chiến tranh được nhiều người biết đến. 

Hiện tại, hai quốc gia đang phát triển và có nền kinh tế mới nổi có quy mô lớn nhất thế giới cùng có chung ý tưởng tái thiết trật tự thế giới mà Mỹ nắm giữ lâu nay. Gần đây nhất, Trung Quốc và Ấn Độ đã cùng chung tay bảo vệ quá trình toàn cầu hóa kinh tế trong bối cảnh phương Tây thi hành chính sách bảo hộ thương mại thông qua tư cách là thành viên không chỉ trong khối BRICS và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải do Trung Quốc đứng đầu mà còn trong giới lãnh đạo G20.

Tuy nhiên, những điểm chung giữa Trung - Ấn đang mờ nhạt dần khi hai cường quốc châu Á cạnh tranh ngôi vị số 1 trong khu vực.

Tình trạng căng thẳng tranh chấp biên giới gần đây giữa Trung Quốc đã phơi bày mối bất hòa kéo dài hàng thập niên qua giữa hai nước cũng như những nghi ngờ liên quan tới chính sách chiến lược của hai bên. Bên cạnh đó, mức độ căng thẳng trong việc tạo tầm ảnh hưởng ở cả trong khu vực và toàn cầu giữa Trung - Ấn cũng ngày càng gia tăng liên quan tới hàng loạt vấn đề bao gồm tranh chấp biên giới, Tây Tạng, thương mại, quân sự và địa chính trị.

Thêm vào đó, cả hai lực lượng quân sự trang bị vũ khí hạt nhân cũng đang đẩy mạnh hiện đại hóa năng lực quân đội với tham vọng xây dựng một trong những hạm đội biển xanh hùng mạnh nhất thế giới, sở hữu một hạm đội tàu sân bay chỉ đứng sau Mỹ. 

Về phần mình, New Delhi xem sự hiện diện tăng cường của hải quân Trung Quốc ở biển Hoa Đông, Biển Đông và Ấn Độ Dương là mối đe dọa an ninh lớn với quốc gia. Thậm chí, Ấn Độ còn vô cùng thất vọng trước việc Trung Quốc ngăn cản đề nghị của New Delhi về việc trở thành một trong những thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Pakistan nhằm gia tăng tầm ảnh hưởng ở Nepal và Bangladesh cùng kế hoạch mang tên "Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan" đã khiến Ấn Độ tin rằng, Trung Quốc có ý định bao vây quốc gia này.

Trong khi đó, Bắc Kinh xem việc New Delhi mở rộng quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là dấu hiệu cho thấy thái độ thù địch của Ấn Độ với Trung Quốc. Bắc Kinh cũng thất vọng trước việc Ấn Độ từ chối tham gia sáng kiến "Một vành đai, một con đường". Ngoài ra, việc New Delhi đang đóng vai trò ngày càng tích cực trong các vấn đề liên quan tới khu vực Đông Nam Á mà cụ thể là lời kêu gọi tham gia hoạt động tuần tra chung trên Biển Đông do Mỹ tiến hành, khiến Trung Quốc cảm thấy bất an. Về phần mình, Bắc Kinh xem hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải của Mỹ ở Biển Đông thách thức chủ quyền mà Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố ở vùng biển chiến lược này. 

Trên phương diện địa lý, dãy Himalayas vốn được xem là đường biên giới tự nhiên giữa Trung - Ấn đã không thể cản trở hoạt động trao đổi giữa người dân hai nước trong hàng ngàn năm qua. Nhưng đây hiện là khu vực nhạy cảm an ninh nhất cũng như kéo theo bùng nổ căng thẳng ngoại giao liên tiếp giữa New Delhi và Bắc Kinh. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !