Trung Quốc: "80% khả năng Triều Tiên sẽ bấm nút chiến tranh"

Một giáo sư hàng đầu Trung Quốc nhận định có đến 70 – 80% khả năng Bình Nhưỡng sẽ phát động một cuộc chiến tranh bởi nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un muốn nhân cơ hội này để tái hợp nhất bán đảo Triều Tiên.
Trung Quốc:
Lính Hàn Quốc làm nhiệm vụ tại lối vào khu công nghiệp chung Kaesong

Giáo sư hàng đầu Zhang Liangui tại Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế thuộc Trường Đảng Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa ra kết luận trên sau khi các công ty du lịch Trung Quốc ngừng đưa khách du lịch sang Triều Tiên kể từ ngày 10/4 do khi Bình Nhưỡng cảnh báo các công dân nước ngoài tại Hàn Quốc nhanh chóng tìm nơi trú ẩn hoặc sơ tán để tránh thảm kịch trở thành nạn nhân của một cuộc chiến hạt nhân.

"70 – 80% khả năng xảy ra chiến tranh bởi nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un muốn tận dụng cơ hội này để tái hợp nhất bán đảo Triều Tiên", giáo sư Zhang Liangui nói.

Trong những tuần gần đây, Bình Nhưỡng liên tiếp đưa ra những lời đe dọa tấn công Hàn Quốc và Mỹ. Trong đó, Seoul cho rằng Triều Tiên có thể thực hiện một vụ phóng thử tên lửa "bất cứ lúc nào". Đặc biệt trong bối cảnh vào những ngày sắp tới, Triều Tiên sẽ tổ chức một số chương trình tưởng niệm quan trọng như ngày sinh của cố chủ tịch Kim Nhật Thành vào ngày 15/4.

Thậm chí, giáo sư Zhang cho rằng nếu cuộc xung đột không xảy ra, các nước liên quan cũng nên khẩn trương đề ra các biện pháp tránh lập lại cuộc khủng hoảng tương tự trong tương lai và tiến hành đàm phán loại bỏ vũ khí hạt nhân trên báo đảo Triều Tiên. 

Mối quan hệ với Bình Nhưỡng vốn trở thành đề tài gây tranh cãi bấy lâu nay trong giới lãnh đạo Trung Quốc. Một số chính trị gia cho rằng việc Bắc Kinh tiếp tục ủng hộ đồng minh thân cận – Triều Tiên có thể giảm tầm ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực. Tuy nhiên, một số người lại phản đối ý kiến trên và Trung Quốc nên góp sức làm giảm độ căng thẳng chiến sự trên bán đảo Triều Tiên hiện nay – một cách nhằm gia tăng tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trên thế giới. 

Mặc dù, Bắc Kinh không nói rõ cách thức thi hành lệnh trừng phạt được Liên Hiệp Quốc áp đặt với Triều Tiên song hôm 10/4, báo cáo của cục hải quan cho thấy sản lượng xuất khẩu trong quý I của Trung Quốc sang Triều Tiên đã giảm 13,8% xuống còn 720 triệu USD.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Hồng Lỗi cho biết khu vực biên giới Trung Quốc – Triều Tiên vẫn đảm bảo an ninh trật tự song các đoàn du lịch không được phép tới khu vực này.

Các công ty du lịch tại thành phố biên giới Đan Đông cho biết họ đã nhận được thông báo từ các cơ quan giám sát du lịch địa phương hôm 10/4 yêu cầu ngừng đưa du khách sang Triều Tiên. "Các chuyến thăm quan sẽ chỉ được nối lại khi tình hình chiến sự đi vào ổn định", một văn phòng du lịch tại Đan Đông cho biết. Nhân viên tại văn phòng du lịch khác cho rằng các chuyến thăm quan bị hủy bỏ bởi "nhiều du khách lo sợ về mức độ an toàn tính mạng khi đặt chân tới đất Triều Tiên".

Hôm nay (11/4), Hàn Quốc cũng đã kêu gọi Triều Tiên tiến hành các cuộc đàm phán về tương lai của khu công nghiệp chung giữa 2 quốc gia Kaesong sau khi Bình Nhưỡng đe dọa đóng cửa vĩnh viễn tổ hợp này.

"Việc bình thường hóa hoạt động của khu công nghiệp Kaesong có thể được giải quyết thông qua đối thoại. Tôi yêu cầu Triều Tiên quay lại bàn đám phán", Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc - Ryoo Kihl-Jae phát biểu trước giới truyền thông.

Ngay từ đầu tuần này, Bình Nhưỡng đã tuyên bố rút 53.000 công nhân và đình chỉ hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong trong bối cảnh căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !