Trung - Mỹ ‘đấu khẩu’ căng thẳng tại Shangri-la

Trong diễn đàn Đối thoại Shangri-La hôm 31/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Trung tướng Vương Quán Trung, phó Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc đã có những lời lẽ khá căng thẳng khi nhắc tới an ninh châu Á.

Theo hãng tin Reuters, trong diễn đàn Đối thoại Shangri-La hôm 31/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã thẳng thắn cáo buộc Trung Quốc gây bất ổn an ninh cho khu vực châu Á. Đáp lại, Trung tướng Vương Quán Trung, phó Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc đã gọi bình luận của ông Hagel là “đe dọa và dọa dẫm”. 

Với giọng điệu mạnh mẽ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã lên tiếng chỉ trích hành động Trung Quốc liên tiếp tiến hành các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với một số quốc gia láng giềng châu Á. 

Trung - Mỹ ‘đấu khẩu’ căng thẳng tại Shangri-la - ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Trung tướng Vương Quán Trung, phó Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc bắt tay nhau tạidiễn đàn Đối thoại Shangri-La hôm 31/5.

“Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã có những hành động đơn phương gây bất ổn khi đưa ra các yêu sách trên Biển Đông”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Hagel. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cảnh báo Bắc Kinh về việc Mỹ cam kết tái thiết cân bằng địa chính trị tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và “sẽ không đi theo con đường khác khi những nguyên tắc cơ bản của trật tự thế giới đang bị đe dọa”. 

Ông Hagel nhấn mạnh Mỹ không can thiệp vào các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trong khu vực châu Á nhưng: “Chúng tôi cực lực phản đối việc bất cứ quốc gia nào dùng biện pháp đe dọa, ép buộc hay vũ lực để khẳng định chủ quyền”.  

Sau lời phát biểu của ông Hagel trong diễn đàn Đối thoại Shangri-La Dialogue được tổ chức tại Singapore, Trung tướng Vương Quán Trung, Phó tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, đã có những lời lẽ đáp trả đầy tức giận. 

“Tôi cho rằng phát biểu của Bộ trưởng Hagel sặc mùi bá chủ, đe dọa và dọa dẫm”, ông Vương phát biểu trước giới báo chí sau tuyên bố của ông Hagel. 

Theo ông Vương, tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ khuấy đảo tình hình tại khu vực châu Á – thái Bình Dương. 

Những bình luận của ông Hagel được đưa ra sau bài phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 30/5. Theo đó, ông Abe cam kết “ủng hộ mạnh mẽ” các quốc gia Đông nam Á mà một vài nước trong đó đang xảy ra tranh chấp hàng hải với Trung Quốc. 

Sau bài phát biểu phản đối Trung Quốc tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La, ông Hagel đã có cuộc gặp song phương với Trung tướng Vương. Tại đây, ông Vương cũng bày tỏ sự ngạc nhiên trước các tuyên bố mạnh mẽ của Bộ trưởng Mỹ. 

“Trong sáng nay, ông đã thẳng thắn hơn chúng tôi tưởng. Mặc dù, tôi cho rằng những lời chỉ trích là thiếu căn cứ, nhưng tôi đánh giá cao tính bộc trực của ông, do đó, chúng tôi cũng sẽ chia sẻ sự thẳng thắn của mình”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Vương. 

Theo một quan chức cấp cao Mỹ, trong khi ông Hagel nhắc lại những quan điểm trong bài phát biểu trước đó, thì trung tướng Vương lại dành phần lớn thời gian của cuộc họp để nói tới những bản hợp đồng liên quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc bao gồm việc quân đội Trung Quốc tham gia một cuộc diễn tập quân sự sắp tới. Cũng theo vị quan chức cấp cao của Mỹ, tuyên bố của ông Hagel đã nhận được sự ủng hộ của các đại biểu châu Á ngoại trừ Trung Quốc. 

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !