Trump – Tập chọn Việt Nam làm nơi gặp gỡ giải quyết chiến tranh thương mại?

Theo một nguồn tin giấu tên, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhiều khả năng sẽ gặp nhau tại Việt Nam trong 2 ngày 27 và 28/2.

Được biết, nguồn tin này tiết lộ rằng hai nhà lãnh đạo sẽ gặp mặt ở Đà Nẵng để thảo luận giải quyết những vấn đề thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ông Trump và ông Tập sẽ gặp nhau tại Đà Nẵng vào cuối tháng 2 này?

Trước đó, ông Trump đã từng đề cập đến cuộc gặp mặt này khi một đại diện thương mại Trung Quốc đã có mặt tại thủ đô Washington để thảo luận. Tổng thống Mỹ nói thêm rằng ông rất mong đợi gặp gỡ ông Tập một hoặc hai lần để thống nhất một thỏa thuận thương mại.

Khi đó không có bất kỳ thông tin nào về khả năng hai người gặp gỡ nhau được công bố, và Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ tuyên bố rằng Chủ tịch Tập sẵn sàng giữ liên lạc với ông Trump bằng nhiều cách khác nhau.

Cùng lúc này, Washington đang chuẩn bị cho một cuộc gặp mặt giữa ông Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng 2 này. Ông Trump cho biết ông sẽ tiết lộ thời gian và địa điểm của cuộc gặp mặt này vào đầu tuần tới, nhiều khả năng là trong Thông điệp Liên bang vào ngày 5/2 tới.

Khi được hỏi rằng liệu ông sẽ gặp gỡ ông Tập trong chuyến công du Châu Á sắp tới, ông Trump cho biết ông đang “suy nghĩ về điều này”. “Có khả năng hai chúng tôi sẽ gặp nhau ở đâu đó”, ông Trump trả lời báo giới. “Một khi đã quyết định, tôi sẽ chắc chắn có mặt”.

Báo Wall Street Journal đưa tin rằng trong cuộc gặp mặt tại Phòng Bầu Dục ở Nhà Trắng vào ngày 31/1 vừa qua, đại diện Trung Quốc đã đề xuất ông Trump gặp gỡ ông Tập tại đảo Hải Nam (Trung Quốc) sau khi đã gặp mặt ông Kim.

Cả Trung Quốc và Mỹ đều tỏ ra lạc quan về khả năng giải quyết căng thẳng thương mại hiện nay sau khi vòng đàm phán gần đây nhất đã kết thúc vào ngày 31/1 vừa qua. Trung Quốc cho biết hai bên đã có một lộ trình rõ ràng cho các cuộc thảo luận diễn ra trong tương lai.

Vào tháng 12/2018, sau khi ông Trump và ông Tập có cuộc trao đổi với nhau, Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí sẽ không áp đặt thêm thuế đối với các mặt hàng của nhau trong vòng 90 ngày và sẽ hết hiệu lực vào ngày 1/3 tới. Tuy nhiên Mỹ đã đe dọa sẽ tăng mức thuế từ 10 lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc nếu họ không có được một thỏa thuận có lợi cho mình trước thời hạn trên.

Các chuyên gia ngoại giao Trung Quốc tin rằng ông Trump và ông Tập có thể sẽ nhất trí kéo dài thời hạn đình chiến thương mại trong lần gặp tới, và cũng có khả năng hai bên sẽ đồng ý hạ mức thuế đối với một số mặt hàng.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Trung Quốc thương mại bất đồng chiến tranh

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !