Trump "biện hộ" giùm Putin, chê nước Mỹ "không trong sạch"

Theo hãng tin AP, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông tôn trọng Tổng thống Nga Vladimir Putin, và khi một phóng viên gọi lãnh đạo Nga là “kẻ sát nhân”, ông Trump nói rằng Mỹ cũng có rất nhiều người bị gắn mác như vậy.

Từ lâu ông Trump đã bày tỏ mong muốn củng cố quan hệ với Moscow, đồng thời khen ngợi ông Putin và đã ngầm ám chỉ rằng quan hệ Mỹ - Nga có thể sẽ thay đổi, trong bối cảnh các cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 để giúp ông Trump đắc cử. Bản thân Tổng thống Nga cũng gọi ông Trump là “một người đàn ông rất thông minh và có tài”.

Trump

Tổng thống Trump từ lâu đã bày tỏ mong muốn xây dựng quan hệ ngoại giao với Nga.

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox News, ông Trump nói rằng ông “rất tôn trọng” ông Putin.

“Tôi tôn trọng rất nhiều người, nhưng chưa chắc tôi sẽ kết giao với ông ấy. Cá nhân tôi tin rằng chúng ta nên xây dựng quan hệ với Nga, và nếu họ giúp đỡ chúng ta trong cuộc chiến chống IS cũng như chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan trên toàn thế giới, đó sẽ là điều tốt”, ông Trump giải thích. “Liệu tôi và Putin sẽ có quan hệ tốt đẹp hay không, điều này chưa thể nói trước được”.

Khi phóng viên nói ông Putin là một “kẻ sát nhân”, Tổng thống Mỹ đáp lại rằng: “Ngoài kia có rất nhiều kẻ sát nhân, chính phủ chúng ta cũng có nhiều người bị gọi như vậy. Anh nghĩ đất nước chúng ta trong sạch lắm sao?”. Trong cuộc phỏng vấn này ông Trump không nói rõ những hành động cụ thể của Mỹ.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell thuộc đảng Cộng hòa ngay lập tức đã có ý kiến phản đối ông Trump.

“Putin là một cựu điệp viên tình báo KGB. Ông ta trở thành người đứng đầu đất nước bằng một cuộc bầu cử mà nhiều người cho là không đáng tin cậy. Nga sáp nhập Crimea, tiến quân và Ukraine và can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta. Tôi cho rằng cách làm của Nga không hề giống với những gì Mỹ đang làm”, ông McConnell cho biết.

Chính quyền Trump mới đây đã xem lại những lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga đã vô tình ngăn các công ty Mỹ xuất khẩu một số mặt hàng điện tử gia dụng cho Nga. Thay đổi này cho phép những doanh nghiệp này có thể đàm phán với cơ quan an ninh Nga, qua đó được cấp phép xuất khẩu những mặt hàng trên.

Đây là những sản phẩm đáng lẽ không nằm trong lệnh cấm vận mà chính quyền Obama áp dụng vào ngày 29/12 vừa qua sau khi các cơ quan tình báo Mỹ kết luận rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Nhà Trắng phủ nhận họ đang nới lỏng trừng phạt đối với Nga.

Tuần trước, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã lên án những “hành động gây hấn” của Nga tại miền Đông Ukraine và cảnh báo Moscow rằng lệnh cấm vận Mỹ sẽ còn được áp dụng cho đến khi nào bán đảo Crimea được trao trả cho Ukraine.

Tuy nhiên sau đó bà Haley đã bày tỏ mong muốn xoa dịu căng thẳng và nói rằng “thật không may” khi bà phải chỉ trích Nga trong lần đầu tiên có mặt tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. “Chúng tôi thật lòng muốn nâng cao quan hệ ngoại giao với Nga”, bà nói. 

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !