Trớ trêu trụ sở Liên hợp quốc nhận được bưu kiện 18kg ma tuý

Việc hai gói bưu kiện chứa khối lượng lớn ma tuý được ngang nhiên lọt vào trụ sở của Liên hợp quốc tại thành phố New York, Mỹ đã gây xôn xao dư luận về những lỗ hổng về an ninh trong quy trình vận chuyển thư từ ngoại giao.

Trớ trêu trụ sở Liên hợp quốc nhận được bưu kiện 18kg ma tuý

Trớ trêu trụ sở Liên hợp quốc nhận được bưu kiện 18kg ma tuý

Chỉ cần một dấu huy hiệu Liên hợp quốc bên ngoài, bưu kiện chứa ma tuý đã dễ dàng lọt qua tất cả các ải hải quan khắt khe nổi tiếng của Mỹ.

Tình cờ khi đang sắp xếp các gói bưu kiện một nhân viên hành chính ở văn phòng trụ sở Liên hợp quốc đã nhìn thấy hai gói bưu kiện lạ.

Theo New York Times, hai túi bưu kiện dường như có ý định giả dạng để trông giống dạng bưu kiện ngoại giao nhưng thay vì có hàng chữ chiện "Liên hợp quốc" hay "thư ngoại giao" với một dòng kẻ màu xanh dương đậm thì hai túi này chỉ có dấu chiện của Liên hợp quốc.

Ngay lập tức đội an ninh được triệu tập. Và tất cả các quan chức đứng chứng kiến đều ngỡ ngàng khi bưu kiện được mở ra. Trước mặt họ là hai bánh cocaine nặng gần 18kg.

Hai gói bưu kiện không đề tên địa chỉ người gửi và cũng không có tên người nhận.

"Tôi nghĩ chắc là nhân viên bưu chính chỉ nhìn thấy dấu chiện của Liên hợp quốc và họ nghĩ ngay đến trụ sở Liên hợp quốc", người phát ngôn của sở cảnh sát New York, Paul Browne nói.

Ông này cũng nói thêm rằng có vẻ như món hàng đã đi chệch kế hoạch.

Các quan chức Liên hợp quốc đã liên hệ với sở cảnh sát New York và Cơ quan Điều tra Tội phạm Ma tuý để phối hợp tiến hành một cuộc điều tra.

"Đó không phải là một túi đồ ngoại giao. Về mặt phân loại thì tôi có thể nói vậy", người phát ngôn của Tổng thư ký, Martin Nesirky phát biểu vào sáng thứ 5, giờ địa phương.

Sau đó, ông này đã đưa ra một thông cáo nói rằng: "Không phải Liên hợp quốc và cũng không một nhân viên nào của Liên hợp quốc là chủ thể người nhận của gói hàng".

Ông Browne cho biết, lượng ma tuý đó có giá trị thị trường vào khoảng 440.000 đô.

"Tôi chắc chắn rằng một ai đó ở Mêhicô giờ đang gặp rắc rối rồi", ông nói.

Theo ông Browne, các gói bưu kiện có nguồn gốc từ Mêhicô, do một ai đó đem đến DHL và không ghi địa chị gửi đi.

Những gói này được chuyển đến điểm trung chuyển Cincinnati của DHL và nhân viên ở đây đã nhìn thấy dấu chiện của Liên hợp quốc và đã không ngần ngại chuyển đến thẳng trụ sở của cơ quan này ở thành phố New York.

Việc bưu kiện này dễ dàng được đưa vào Mỹ đã khiến các quan chức an ninh lo ngại rằng những kẻ buôn bán ma tuý có thể đã tìm ra được một lỗ hổng trong luật hải quan toàn cầu và gây dựng được một kênh buôn lậu béo bở.

Theo người phát ngôn của DHL, Bea Garcia, các nhân viên DHL không thể mở hay điều tra lõi của các bưu kiện ngoại giao. Đây có thể là một lý do giải thích tại sao các nhân viên chuyển phát nhanh của DHL không xăm xoi những túi có gắn biểu tượng của Liên hợp quốc kể cả khi những túi này thiếu thông tin cơ bản.

"Chúng tôi không được phép kiểm tra các túi ngoại giao. Đó không phải là do chính sách của chúng tôi mà là theo Công ước Viên quy định như vậy", bà này nói.

Mặc dù tất cả các trạm của DHL đều có cắm các nhân viên hải quan, những người này cũng đều không được phép kiểm tra các túi kiểu dạng ngoại giao, người phát ngôn của Cơ quan Hải quan và Biên giới Mỹ, Brian Bell cho biết.

"Nếu gói bưu kiện được bọc theo hình thức của ngoại giao thì nó sẽ không thuộc quyền hạn kiểm tra thông thường", ông này nói: "Chỉ duy nhất một trường hợp ngoại lệ là có cảnh báo bức xạ".

Nhưng nếu túi hàng có dấu hiệu giả mạo, các nhân viên có thể giữ lại và liên hệ với đại sứ quán của một nước và yêu cầu họ mở cho chúng tôi kiểm tra. Chúng tôi cũng đã đã chặn khá nhiều gói bưu kiện giả dạng ngoại giao", ông Bell nói.

Việc thiếu thông tin trong bọc bưu kiện được gửi đển trụ sở Liên hợp quốc "đúng là đáng báo động nhưng không thể đánh đồng nói rằng tình hình này đang tràn lan ở New York được", ông Bell kết luận.

Hoa Tạ

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !