Triều Tiên tuyên bố ngừng thử hạt nhân, tên lửa, huỷ bỏ bãi thử

Hãng tin Reuters đưa tin, Triều Tiên sẽ ngừng các hoạt động thử nghiệm hạt nhân và tên lửa ngay lập tức, đồng thời đập bỏ một bãi thử nghiệm hạt nhân để theo đuổi phát triển kinh tế và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Thông tin trên do hãng tin KCNA của Triều Tiên đưa ra. Được biết, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng đất nước của ông không còn cần thử nghiệm hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo xuyên lục địa bởi họ đã hoàn thành mục tiêu phát triển vũ khí hạt nhân của mình.

Triều Tiên vừa tuyên bố sẽ ngừng thử nghiệm tên lửa và đầu đạn hạt nhân.

Không những vậy, chính phủ Triều Tiên nói rằng để xây dựng “một môi trường quốc tế có lợi cho nền kinh tế” của nước này, họ sẽ “thực hiện các cuộc trao đổi trực tiếp” với các nước trong khu vực cũng như cộng đồng quốc tế.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên trực tiếp đề cập đến chương trình hạt nhân của mình. Nó cũng diễn ra trước khi ông Kim có cuộc gặp mặt với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tuần tới và với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

“Khu vực thử nghiệm hạt nhân ở phía Bắc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sẽ được phá bỏ để đảm bảo các cuộc thử nghiệm sẽ không diễn ra”, hãng tin KCNA cho biết sau khi ông Kim tổ chức một cuộc họp đảng vào ngày 20/4.

“Chúng ta sẽ tập trung những nỗ lực của mình để xây dựng một nền kinh tế xã hội chủ nghĩa và cải thiện đời sống của người dân bằng cách vận động toàn bộ nhân lực và vật lực của đất nước”, KCNA nói thêm.

Tổng thống Trump đã hoan nghênh tuyên bố trên của Triều Tiên và nói rằng ông mong chờ cuộc gặp mặt của mình với ông Kim. “Triều Tiên đã đồng ý ngừng thử nghiệm hạt nhân và đóng cửa một khu vực thử nghiệm lớn. Đây là tin rất tốt cho Triều Tiên cũng như toàn thế giới, một bước tiến lớn! Tôi rất mong đợi cuộc gặp mặt giữa hai bên sắp tới”, ông Trump viết trên trang Twitter.

Hàn Quốc nói rằng quyết định của Triều Tiên đã đánh dấu bước tiến đáng kể trong quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc gặp mặt với họ và Mỹ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng ông hoan nghênh tuyên bố của Triều Tiên, song ông cũng bày tỏ sự nghi ngại của mình. “Tuyên bố này là điều mà tôi rất hoan nghênh”, ông Abe trả lời trước báo giới. “Tuy nhiên điều quan trọng là nó phải dẫn đến một quá trình phi hạt nhân thực sự. Đây là điều mà tôi muốn nhấn mạnh”.

Trong quá khứ, Triều Tiên đã nhiều lần khẳng định rằng chương trình hạt nhân và tên lửa của mình là phương tiện cần thiết để đối phó với sự thù địch của Mỹ. Họ đã nhiều lần thử nghiệm tên lửa và vào năm ngoái họ đã cho nổ đầu đạn hạt nhân có sức công phá lớn nhất từ trước tới nay.

Căng thẳng do các cuộc thử nghiệm cũng như những phát ngôn đe dọa qua lại giữa ông Trump và ông Kim đã khiến nhiều người lo ngại chiến tranh sẽ bùng nổ cho đến khi lãnh đạo Triều Tiên phát biểu mừng năm mới rằng ông muốn giảm bớt căng thẳng quân sự trong khu vực. Sau đó, Triều Tiên đã cải thiện quan hệ với Hàn Quốc và cử một đoàn đại biểu đến dự Thế vận hội Mùa đông ở Hàn Quốc vào tháng 2 vừa qua.

Vào ngày 19/4, Tổng thống Moon Jae-in đã nói rằng Triều Tiên bày tỏ mong muốn “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” trên bán đảo Triều Tiên mà không đưa ra bất kỳ điều kiện nào. Tuy nhiên Mỹ vẫn tỏ ra thận trọng và nói sẽ tiếp tục “gây sức ép tối đa” đối với Bình Nhưỡng.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lần đầu áp đặt lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên sau khi nước này tiến hành cuộc thử nghiệm đầu tiên vào năm 2006 và từ đó đến nay đã nhiều lần mở rộng lệnh trừng phạt này.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !