Triều Tiên tuyên bố hoãn phóng tên lửa, Guam "ăn mừng"?

Thống đốc Guam hôm qua (15/8) cho biết không có gì thay đổi trong đánh giá mức độ đe dọa đối với hòn đảo thuộc Hoa Kỳ này, song các quan chức cũng rất “vui mừng” với thông tin Triều Tiên trì hoãn kế hoạch tấn công tên lửa nhằm vào đây.

Trước đó, truyền thông nhà nước Triều Tiên cho hay nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã chỉ đạo kế hoạch phóng tên lửa về phía lãnh thổ Thái Bình Dương của Mỹ nhưng tiết lộ ông sẽ tạm thời trì hoãn tấn công.

Theo báo cáo của KCNA, ông Kim đã tới kiểm tra bộ chỉ huy quân đội Triều Tiên hôm 14/8 và cho biết sẽ chờ xem liệu Hoa Kỳ có “kiên quyết giữ những hành động khinh suất, cực kỳ nguy hiểm ở khu vực bán đảo Triều Tiên cũng như thử sức chịu đựng của Bình Nhưỡng” hay không.

Thống đốc Guam phát biểu với báo giới. Nguồn: CNA

Phát biểu với các phóng viên tại tòa thị chính, trung úy, Thống đốc Guam, ông Ray Tenorio cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi lãnh đạo Kim Hong Un đã xem xét lại kế hoạch và trì hoãn tấn công Guam tại thời điểm này. Dựa trên những gì mà chúng tôi nắm được thì có vẻ như một vụ tấn công tên lửa sẽ không xảy ra trong tương lai gần hay xa”.

Ông Tenorio nói thêm rằng vẫn “không có gì thay đổi” đối với các đánh giá cấp độ nguy hiểm và Guam vẫn “đang hoạt động bình thường”.

Trả lời câu hỏi về độ đáng tin cậy trong báo cáo của KCNA, ông Tenorio cho hay các quan chức Mỹ đang xem xét thông tin từ nhiều nguồn thông tin khác nhau, “tốt nhất có thể” và báo cáo mới nhất về Triều Tiên có thể được xem là “tia nắng giữa mây mù”.

“Ít hất thông tin này cũng cho chúng tôi lý do để tin rằng ông Kim Jong Un đã đẩy lùi ý định bắn bất kỳ thứ gì về hướng của Guam. Vì vậy chúng tôi hy vọng rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ hủy bỏ ý định phóng 4 tên lửa nhằm vào Guam”, Thống đốc cho biết.

Cuộc sống vẫn tiếp diễn

Đảo Guam, lãnh thổ ở khu vực Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, là nơi đặt hai căn cứ quân sự và là nhà của gần 6.000 binh lính Mỹ. Những ngày gần đây, hòn đảo này đã trở thành tâm điểm chú ý của thế giới giữa những mối đe dọa từ phía Bình Nhưỡng.

Mặc dù căng thẳng có chiều hướng leo thang như vậy, song cuộc sống trên đảo vẫn diễn ra như bình thường.

Ông Abdul Sarap, một lái xe taxi cho Channel News Asia biết: “Nói thật là tôi chẳng sợ gì cả. Một số người tôi biết cũng chuẩn bị phòng trường hợp khẩn cấp nhưng tôi không lo lắng gì. Nếu phải chuẩn bị thì sẽ chỉ là để bảo vệ con cái tôi mà thôi”.

Người đàn ông 45 tuổi này nói thêm rằng Triều Tiên cũng từng có những đe dọa tương tự hồi năm 2013, song người dân ở đây có một niềm tin mạnh mẽ rằng họ sẽ được bảo vệ bởi sự hiện diện quân sự lớn của Hoa Kỳ tại đây.

Trên thực tế, ông Abdul cho rằng số lượng binh lính gia tăng cùng những hoạt động quân sự trên đảo mà ông chú ý gần đây là dấu hiệu cho thấy mọi quá trình chuẩn bị đang được tiến hành tốt.

Trụ sở hành chính của Guam. Nguồn: CNA

Khách du lịch vẫn tới các bãi biển ở Guam. Nguồn: CNA

Một cựu quân nhân khác cũng cho hay, ông tự tin với năng lực quân sự của Mỹ tại Guam. “Bạn biết đấy, cuộc sống vẫn tiếp diễn. Nếu chúng ta để cho kẻ thù thấy chúng ta cảm thấy như thế nào hay sống ra sao thì đó là một nỗi xấu hổ. Bác sĩ nói tập thể dục tốt cho tôi vì vậy tôi vẫn đi câu cá mỗi sáng và tôi sẽ tiếp tục làm như vậy”, ông nói.

Nhà báo địa phương Gina Reilly cho CAN biết những người dân trên đảo Guam “cũng có lo ngại nhưng không ở trong trạng thái hoảng loạn”.

“Guam thường xuyên xảy ra động đất và bão lớn vì vậy chúng tôi đã quen với các mối đe dọa và tôi nghĩ rằng chúng tôi đã xây dựng được một khả năng hồi phục tốt qua thời gian. Thậm chí cả những đứa trẻ cũng luôn sẵn sàng cho trường hợp khẩn cấp”, Reilly cho hay.

Tuy nhiên, theo cô Reilly, một điều khá bất thường trong những ngày vừa qua là cảnh tượng căn phòng của Thống đốc luôn đông kín nhà báo từ nhiều nơi trên thế giới như Israel, Đài Loan hay Singapore.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !