Triều Tiên thử nghiệm 4 tên lửa tầm ngắn

Hôm 27/2, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm 4 tên lửa tầm ngắn tại khu vực bờ biển phía đông quốc gia cô lập.

Trả lời hãng tin AFP, một phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết các tên lửa được Triều Tiên thử nghiệm có tầm bắn khoảng 200 km. Cuộc thử nghiệm này diễn ra trong bối cảnh quân đội Mỹ - Hàn đang tổ chức các cuộc tập trận thường niên quy mô lớn tại Hàn Quốc. 

“Quân đội Hàn Quốc vẫn duy trì cảnh giác cao độ nhằm sẵn sàng ứng phó trước các vụ phóng tên lửa và hành động khiêu chiến của Triều Tiên”, phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói. 

Triều Tiên thử nghiệm 4 tên lửa tầm ngắn - ảnh 1

Hình ảnh một vụ phóng tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên

Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki đã hối thúc Hàn Quốc “kiềm chế và từng bước cải thiện mối quan hệ với các quốc gia láng giềng”. 

Tuy nhiên, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Thượng tá Steven Warren khẳng định theo luật pháp quốc tế, Triều Tiên được phép tiến hành thử nghiệm các tên lửa tầm ngắn Scud.

“Đây là một cuộc thử nghiệm vũ khí không báo trước nhưng nó cũng hết sức bình thường”, ông Warren phát biểu trước báo giới tại Washington.

Lâu nay, việc Triều Tiên tiến hành các vụ phóng thử nghiệm tên lửa tầm ngắn đã không còn xa lạ. Quốc gia này cũng từng sử dụng hành động này để tỏ thái độ phản đối trước các cuộc tập trận quân sự thường niên của các nước láng giềng. 

Do đó, giới quan sát nhận định cuộc thử nghiệm hôm 27/2 không phải là nguy cơ khiến tình hình căng thẳng chiến sự leo thang. “Đây chỉ là một cuộc thử nghiệm thường lệ. Nó chỉ là phản ứng của Triều Tiên trước cuộc tập trận của Hàn Quốc và bản báo cáo nhân quyền của Liên Hợp Quốc”, chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên thuộc Đại học Dongguk tại Seoul, ông Kim Yong-Hyun nói. 

Vụ phóng 4 tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên diễn ra chỉ sau vài ngày tàu tuần tra của nước này tiến vào vùng biển tranh chấp Hoàng Hải – nơi chứng kiến các cuộc đụng độ hải quân đẫm máu trước đây. 

Rất may đụng độ đã không xảy ra và tàu tuần tra của Triều Tiên đã rời khỏi vùng tranh chấp sau khi Hải quân Hàn Quốc nhiều lần phát đi cảnh báo. 

Hiện nay, Triều Tiên đang nắm trong tay hàng trăm tên lửa tầm ngắn. Ngoài ra, quốc gia cô lập còn nghiên cứu và phát triển các tên lửa tầm trung song mức độ thành công lại khá giới hạn. Thậm chí, một số chuyên gia còn nghi ngờ khả năng Triều Tiên đang chế tạo một tên lửa đạn đạo liên lục địa.
MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !