Triều Tiên thất bại về cả công nghệ tên lửa và vũ trụ?

Sáng nay, Triều Tiên đã phóng tên lửa Unha-3 và có vẻ như vụ phóng đã thất bại. Đây chắc hẳn là kết quả vô cùng đáng thất vọng với Triều Tiên ngay khi nước này đang tiến hành các hoạt động kỉ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành, nhà lãnh đạo khai sinh ra đất nước.

Triều Tiên thất bại về cả công nghệ tên lửa và vũ trụ?

Tên lửa Triều Tiên nổ tung, rụng xuống biển khi vừa rời bệ

Xem gì trong đợt phóng vệ tinh của Triều Tiên?

Triều Tiên thất bại về cả công nghệ tên lửa và vũ trụ?

Phòng điều khiển vụ phóng tên lửa của Triều Tiên – có vẻ như Triều Tiên đã thất bại về cả công nghệ tên lửa cũng như công nghệ vũ trụ trong vụ phóng này.

Hoa Kỳ, Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác đã cảnh báo về vụ phóng, gọi đây là hành động khiêu khích và là vỏ bọc của một vụ thử công nghệ tên lửa. Triều Tiên tuyên bố sẽ không rút lui và khẳng định tên lửa chỉ có nhiệm vụ mang vệ tinh dân sự, và coi đây là cuộc trình diễn thành tựu công nghệ chính nhân dịp kỉ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Tuy vậy, vụ phóng có vẻ đã thấi bại và có lẽ sẽ khiến Bình Nhưỡng vô cùng xấu hổ vì trước đó đã mời rất nhiều phóng viên quốc tế đến theo dõi vụ phóng cũng như các buổi lễ chào mừng khác.

“Vụ việc này đã giáng một đòn mạnh vào buổi kỉ niệm sinh nhật. Đó là thất bại rất đáng xấu hổ của Triều Tiên”, Victor Cha, cựu giám đốc chính sách châu Á tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhận xét.

Ông cho rằng bước tiếp theo sẽ là theo dõi liệu Triều Tiên có tiến hành một vụ thử hạt nhân như thông tin của tình báo Hàn Quốc hay không. Triều Tiên được cho là đã chuẩn bị để sớm tiến hành vụ thử hạt nhân này.

“Chúng ta phải theo dõi rất sát sao những hoạt động của họ tại địa điểm thử hạt nhân và chờ xem họ giải thích vụ việc này với các nhà báo quốc tế hiện đang có mặt tại Triều Tiên như thế nào”, ông Cha nói thêm.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Sung-hwan xác nhận rằng vụ phóng tên lửa đã “thất bại” nhưng ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho hay quả tên lửa đã vỡ tung thành nhiều mảnh nhỏ chỉ vài phút sau khi được phóng lên.

Nhật Bản, nước đã sẵn sàng bắn hạ các mảnh vỡ tên lửa bay qua lãnh thổ nước này cũng xác nhận về vụ phóng của Triều Tiên.

“Chúng tôi xác nhận một vật thể bay đã được phóng lên và rơi chỉ vài phút sau đó”, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Naoki Tanaka nói. Ông nói vụ phóng không gây ảnh hưởng gì đến lãnh thổ của Nhật.

“Với công nghệ tiên tiến nhất của Triều Tiên, đó là những tên lửa rất dễ nổ. Các bạn có thể thấy nó là một xylanh bằng kim loại khá mỏng nhưng lại chứa rất nhiều chất lỏng có áp suất cao ở bên trong”, Brian Weeden một cố vấn kỹ thuật của không quân Hoa Kỳ nhận xét.

Theo Weeden, vụ phóng đã thất bại cả về mục tiêu tên lửa và vũ trụ.

“Tên lửa nổ càng nhanh thì bạn càng thu được ít dữ liệu, vì thế vụ thử sẽ càng có ít tác dụng”, Weeden giải thích.

Tuy nhiên theo giáo sư Koh Yu Hwan của đại học Dongguk ở Seoul ,có khả năng Triều Tiên sẽ không thừa nhận thất bại của mình.

“Mặc dù vụ phóng đã thất bại, có khả năng Triều Tiên sẽ nói với nhân dân mình rằng nó đã diễn ra thành công. Trước kia họ đã từng làm như vậy. Triều Tiên chịu sức ép vì mặc dù được cảnh báo về các hậu quả, họ vẫn cứ tiến hành”, giáo sư Hwan nói.

Phản ứng trước vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho rằng dù vụ phóng đã thất bại nhưng đây vẫn là hành động khiêu khích, đe dọa an ninh khu vực.

Bà Clinton và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan đã tuyên bố sẽ có hành động “kiên quyết” sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Trong cuộc hội đàm kéo dài 10 phút, bà Clinton và ông Kim đã nhất trí hợp tác chặt chẽ hơn đáp trả vụ phóng của Triều Tiên và sẽ đưa vụ việc này ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !