Triều Tiên tấn công Mỹ bằng tên lửa hạt nhân ngay bây giờ, chuyện thật hay đùa?

Hai vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa hồi tháng trước của Bình Nhưỡng khiến giới chuyên gia thế giới rơi vào vòng tranh luận liệu việc Triều Tiên có khả năng tấn công hạt nhân Mỹ ngay bây giờ là chuyện thật hay đùa.

Liệu Triều Tiên hiện thực sự có khả năng tấn công Mỹ bằng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trang bị đầu đạn hạt nhân?

Trong khi một số cơ quan tình báo và nhà phân tích tin rằng Triều Tiên đã sở hữu công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để tích hợp lên trên các ICBM và thực hiện tấn công lãnh thổ Mỹ, thì một số người lại cho rằng Bình Nhưỡng vẫn cần thời gian để hoàn thiện đầy đủ những công nghệ liên quan tới việc triển khai ICBM.

Hai vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa trong tháng Bảy của Triều Tiên khiến giới chuyên gia thế giới rơi vào vòng tranh luận liệu Bình Nhưỡng đã sở hữu năng lực tấn công Mỹ.

Tạp chí The Diplomat từng đưa tin theo bản báo cáo của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), trong vụ phóng ICBM hôm 28/7, Triều Tiên đã thất bại khi chứng minh khả năng phương tiện tái nhập khí quyển (RV) có thể sống sót khi bay vào khí quyển Trái đất. 

Trong khi đó, Cơ quan Tình báo Quốc phòng của Lầu Năm Góc nhận định, Triều Tiên đã phát triển công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để tích hợp lên trên RV của tên lửa.

Tuy nhiên, giới chức Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên vẫn chưa hoàn thiện RV cho ICBM. Theo Hàn Quốc, công nghệ phát triển tên lửa mà Bình Nhưỡng hiện đang nắm trong tay tương đương với vụ phóng R-7, ICBM đầu tiên của thế giới do Liên Xô cũ chế tạo và phóng thử vào ngày 21/8/1958. Trong khi R-7 giúp Liên Xô cũ chứng minh khả năng phát triển công nghệ tên lửa tiên tiến nhưng R-7 lại chưa có RV phát triển đầy đủ để có thể mang theo đầu đạn hạt nhân. 

"Cả Mỹ và Hàn Quốc đều không tin Triều Tiên đã hoàn thiện công nghệ RV. Chúng tôi cho rằng hiện Triều Tiên chưa sở hữu công nghệ này nhưng thực tế, họ sắp có được. Chúng tôi không thể đưa ra thời gian chính xác nhưng ít nhất là từ 1 – 2 năm nữa", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Suh Choo-suk chia sẻ trên kênh truyền hình KBS.

Trong khi đó, giới phân tích Mỹ lại có nhiều luồng đánh giá trái chiều. Một số người cho rằng, Triều Tiên đã sẵn sàng tấn công Mỹ bằng ICBM trang bị đầu đạn hạt nhân thì những người khác lại không tin như vậy. Nhưng tất cả đều phải công nhận Triều Tiên đang nghiên cứu công nghệ tích hợp đầu đạn hạt nhân lên trên ICBM và nhanh chóng đạt được những thành tựu lớn.

Trong số những chuyên gia tin Triều Tiên đã sở hữu năng lực tấn công Mỹ bằng ICBM trang bị đầu đạn hạt nhân có ông Jeffrey Lewis, Giám đốc Chương trình Giải trừ vũ khí hủy diệt hàng loạt khu vực Đông Á tại Trung tâm Nghiên cứu James Martin thuộc Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury ở Monterey.

"Theo tôi, không có lý do gì để nghi ngờ Triều Tiên có thể tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân", ông Lewis chia sẻ với tạp chí National Interest.

Chuyên gia kiểm soát vũ khí Joseph Cirincione cho rằng Triều Tiên đang gần hoàn thiện khả năng sử dụng ICBM. Và Bình Nhưỡng có thể gấp rút hoàn thiện kỹ năng này trong trường hợp khẩn cấp.

"Liệu Triều Tiên có thực sự có khả năng tấn công Mỹ? Tôi tin họ chưa đủ tự tin trong việc sử dụng ICBM nhưng họ vô cùng tự tin khi sử dụng các tên lửa tầm trung và tầm ngắn. Đây chính là lực lượng tên lửa sẽ được trang bị đầu đạn hạt nhân để tấn công Hàn Quốc và Nhật Bản", ông Cirincione nói.

"Tôi tin Triều Tiên sẽ cần vài năm nữa để hoàn thiện hoạt động của ICBM bao gồm khả năng định hướng, RV và độ tin cậy, nhưng quá trình này sẽ diễn ra một cách nhanh chóng. Trong lúc cấp thiết, Triều Tiên có thể hoàn thiện ICBM ngay trong tháng tới và tuyên bố đưa ICBM vào sử dụng. Liệu ICBM này có hoạt động được hay không? Câu trả lời là không ai có thể chắc chắn", ông Cirincione nói thêm. 

Giám đốc Chính sách giảm thiểu các mối đe dọa và giải trừ vũ khí tại Hiệp hội Kiểm soát vũ khí, ông Kingston Reif chia sẻ với National Interest rằng, hiện vẫn chưa rõ liệu Triều Tiên đã làm chủ toàn bộ công nghệ liên quan tới khả năng hoạt động đáng tin cậy trong các cuộc tấn công nhằm vào Mỹ.

"Triều Tiên đã tiến hành 2 vụ thử ICBM và sẽ còn tiến hành thêm một số vụ phóng khác để chứng minh độ tin cậy cũng như khả năng hoạt động của tên lửa. Những báo cáo gần đây từ cộng đồng tình báo Mỹ cũng tin rằng, Triều Tiên đã thành công phát triển loại đầu đạn hạng nhẹ để tích hợp lên trên ICBM. Ngay cả khi Triều Tiên chưa sở hữu những công nghệ liên quan tới việc triển khai ICBM thì với những vụ phóng thử gần đây cùng quá trình phát triển nhanh chóng, Bình Nhưỡng cũng sẽ sớm làm chủ công nghệ", ông Reif nhận định. 

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên đã nhiều lần khẩu chiến trong tuần qua liên quan tới chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Việc Triều Tiên sắp sở hữu công nghệ triển khai ICBM đồng nghĩa với việc Mỹ có lý do phải lo lắng, nhưng không có nghĩa là Mỹ cần tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu.

"Tốc độ phát triển tên lửa nhanh chóng của Triều Tiên càng khiến việc tạo ra sức ép kinh tế với quốc gia này trở nên cấp thiết hơn kết hợp với chiến lược ngoại giao nhằm giảm thiểu căng thẳng giữa hai nước cũng như đóng băng các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Không may là chính quyền của Tổng thống Donald Trump lại chưa có một chiến lược nhất quán. Chính quyền Mỹ cần phải thay đổi một cách nhanh chóng", ông Reif nói thêm. 

Còn theo ông Cirincione, một khi Triều Tiên sở hữu năng lực triển khai ICBM, vũ khí này sẽ  được Bình Nhưỡng sử dụng cùng nhiều biện pháp khác nhằm làm rối loạn hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo mà Mỹ đang sử dụng.

"Bản báo cáo tình báo quốc gia về mối đe dọa của tên lửa đạn đạo mà Mỹ công bố năm 1999 từng đưa ra kết luận rằng, bất cứ quốc gia nào triển khai ICBM cũng sẽ có khả năng đưa ra thêm từ 1 cho tới hơn 6 biện pháp khác nhau để hạ các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo hiện thời bao gồm ngụy trang và phá sóng", ông Cirincione cho hay.

Và trên hết, Mỹ sẽ cần phải ngăn Triều Tiên phát triển ICBM để không phải sống trong tình cảnh Bình Nhưỡng sở hữu loại vũ khí có thể tấn công lãnh thổ Mỹ bất cứ lúc nào.

"Triều Tiên sẽ sớm có khả năng tấn công phần lớn các thành phố của Mỹ bằng ICBM trang bị đầu đạn hạt nhân và một khi Triều Tiên phóng tên lửa, Mỹ sẽ không thể ngăn chặn. Đó là lý do tại sao chúng ta cần nhanh chóng đàm phán để đóng băng các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Sở hữu một kho vũ khí quy mô nhỏ đã là chuyện không hay. Sở hữu một lực lượng có tới 100 ICBM chắc chắn là điều tồi tệ hơn rất nhiều", ông Cirincione kết luận. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !