Triều Tiên sẽ làm gì để giữ thể diện?

Trong khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang nhóm họp về cách thức đáp trả vụ phóng tên lửa của Triều Tiên ngày hôm qua, thì tại Triều Tiên có lẽ các nhà lãnh đạo nước này đang bàn tính cách thức giữ thể diện sau vụ phóng thất bại.

Triều Tiên sẽ làm gì để giữ thể diện?

Triều Tiên thừa nhận thất bại

Triều Tiên thất bại về cả công nghệ tên lửa và vũ trụ?

Tên lửa Triều Tiên nổ tung, rụng xuống biển khi vừa rời bệ

Triều Tiên sẽ làm gì để giữ thể diện?

Sau vụ phóng tên lửa thất bại, Triều Tiên khánh thành tượng đồng khổng lồ của Chủ tịch Kim Nhật Thành và Chủ tịch Kim Jong Il.

Bất chấp vụ phóng tên lửa tầm xa năm 2009 thất bại, Triều Tiên vẫn quyết tâm chi khoảng 850 triệu đô la cho vụ phóng tên lửa nhân dịp kỉ niệm sinh nhật thứ 100 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Vụ phóng này cũng là thử thách đầu tiên cho sự lãnh đạo của Kim Jong Un và nó đã đem đến kết quả vô cùng thất vọng.

Dư luận cho rằng Triều Tiên sẽ cứu vãn danh dự của mình bằng một vụ thử hạt nhân lần thứ ba. Các hình ảnh vệ tinh gần đây chụp cơ sở của những vụ thử hạt nhân năm 2006 và 2009 cho thấy các công tác chuẩn bị cho một vụ nổ trong lòng đất đã diễn ra trước khi Triều Tiên phóng tên lửa Unha-3 và thất bại vào sáng hôm qua.

“Một khả năng là Triều Tiên sẽ chuẩn bị cho một vụ phóng thử tên lửa khác còn một khả năng khác là một vụ thử hạt nhân”, Shin Jong-dae, giáo sư của Trường đại học nghiên cứu về Triều Tiên ở Seoul, dự đoán.

“Cả hai khả năng đều liên quan đến quân sự vì nó giúp chính quyền đứng dậy sau vụ bẽ mặt vừa qua. Cũng có khả năng họ sẽ có hành động khiêu khích ở biển Hoàng Hải. Dù điều gì xảy ra đi nữa, nó cũng sẽ liên quan đến quân sự”, giáo sư Shin nói.

Mặc dù các vụ thử tên lửa và hạt nhân vẫn thường là cách Triều Tiên dùng để thu hút sự chú ý của dư luận thế giới, tuy nhiên các nhà phân tích vẫn lấy làm ngạc nhiên khi nước này công khai tuyên bố tên lửa đã không thể đưa vệ tinh lên quỹ đạo, đây là lần đầu tiên Triều Tiên thừa nhận thất bại kể từ sau vụ phóng năm 2009.

“Điều đó có thể cho thấy sự thay đổi khá tinh vi trong cách xử lý các vấn đề của giới lãnh đạo Triều Tiên, một điều hoàn toàn khác so với quá khứ”, nhà nghiên cứu Baek Seung-joo của Viện phân tích quốc phòng Hàn Quốc bình luận.

“Trước đây, thật khó tưởng tượng nổi họ sẽ thừa nhận một thất bại như vậy, một thất bại có thể coi là điều bẽ mặt với dư luận quốc tế. Quyết định thừa nhận thất bại chắc chắn là do Kim Jong Un đưa ra”, ông nhận xét.

Việc Triều Tiên tự thừa nhận thất bại có thể sẽ được đi kèm bằng một hành động trừng phạt những người chịu trách nhiệm về thất bại đó giống như Pak Nam-gi, một quan chức của Đảng Lao động Triều Tiên, đã bị hành quyết do nâng giá đồng tiền của nước này.

“Chúng ta có thể dự đoán một sự trừng phạt tương tự dành cho những người liên quan trực tiếp đến vụ phóng tên lửa thất bại này nhằm xóa bớt cảm giác xấu hổ”, giáo sư Shin nói.

Tuy nhiên, ông cho rằng chính quyền của Kim Jong Un sẽ không suy yếu chỉ vì vụ phóng thất bại này.

“Tôi không nghĩ nó có ảnh hưởng tiêu cực đối với anh ta (Kim Jong Un) – điều đó có thể thấy rõ qua quyết định cho phép đài truyền hình quốc gia thông báo rằng vụ phóng đã thất bại”, ông Shin nhận xét.

Triều Tiên sẽ làm gì để giữ thể diện?

Kim Jong Un (áo đen ngoài cùng bên phải) trong buổi lễ khánh thành tượng đài của ông nội và cha mình ngày hôm qua.

Các quan chức Hàn Quốc cũng nhất trí rằng rất có khả năng Triều Tiên sẽ có một hành động khiêu khích quân sự.

“Có khả năng sẽ có một vụ thử tên lửa tầm xa nữa hoặc một vụ thử hạt nhân cũng như một hành động khiêu khích quân sự để củng cố khối đoàn kết nội bộ”, một quan chức quốc phòng Hàn Quốc phát biểu tại buổi họp quốc hội ngày hôm qua.

Kim Yun-tae, tổng thư ký mạng lưới dân chủ và nhân quyền Triều Tiên tại Seoul cho rằng: “Giới lãnh đạo Triều Tiên phải giữ thể diện. Cách duy nhất để làm điều đó là tiến hành một hành động quân sự vì cho đến nay quân đội là bộ phận có tổ chức nhất của xã hội Triều Tiên. Triều Tiên sẽ tiến hành một hành động gì đó ngoạn mục hơn một vụ phóng tên lửa. Có thể họ sẽ bắn phá nơi nào đó như họ đã bắn phá đảo Yeonpyeong năm 2010 hoặc có thể sẽ tiến hành diễn tập quân sự gần khu phi quân sự hóa”.

“Tôi không thể nói đó sẽ là hành động gì, nhưng chắc chắn nó sẽ là hành động phô trương nhằm thu hút sự chú ý của thế giới”, ông Kim nhận xét.

Trong khi đó, Triều Tiên vừa khánh thành bức tượng đồng lớn của cố chủ tịch Kim Jong Il đứng cạnh nhà lãnh đạo khai sinh ra Triều Tiên, lãnh tụ Kim Nhật Thành. Chủ nhật này, hàng nghìn người sẽ chào mừng sinh nhật thứ 100 của Chủ tịch Kim Nhật Thành tại Bình Nhưỡng.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !