Triều Tiên sắp cải cách tiền tệ?

Hôm nay, các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên có thể đang chuẩn bị tiến hành cải cách tiền tệ nhằm cứu vãn nền kinh tế suy kiệt của mình.

Triều Tiên sắp cải cách tiền tệ?

Lãnh đạo Triều Tiên sẽ tới Bắc Kinh vào tháng tới?

Kim Jong-Un: Triều Tiên sẵn sàng đáp trả "đẫm máu"

Triều Tiên đang 'khai tử' kinh tế bao cấp

Triều Tiên sắp cải cách tiền tệ?

Các nhà phân tích cho biết Triều Tiên đang có các tín hiệu chuẩn bị cải cách tiền tệ.

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), các chuyên gia cho rằng các tín hiệu mới nhất cho thấy có thể Triều Tiên sẽ hướng đến bình ổn giá cả và giá trị đồng tiền để tiến hành mục tiêu cải cách kinh tế mà nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã khởi xướng.

Tờ Chosun Sinbo thân Triều Tiên có trụ sở tại Nhật vừa công bố bài viết của một giáo sư kinh tế học trường Đại học Kim Nhật Thành trong đó ông đề xuất Bình Nhưỡng nên thắt chặt quản lý lĩnh vực tiền tệ.

“Bằng cách thắt chặt kiểm soát của nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ, Triều Tiên có thể đạt được tăng trưởng kinh tế ổn định”, giáo sư Kim Eun-chul viết.

Một tạp chí về kinh doanh của Triều Tiên cũng ra bài viết nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm soát lưu thông tiền tệ.

Trong bài viết công bố hôm 30/7, tờ tạp chí này đăng tải một bản nghiên cứu đề xuất ngân hàng trung ương Triều Tiên nên sớm thu hồi tiền tệ đang lưu thông trong dân chúng để thiết lập một hệ thống tiền tệ ổn định.

Những thông tin trên cũng phù hợp với những thay đổi gần nhất ở Triều Tiên mà giới truyền thông vẫn đưa tin như tăng lương cho công nhân, nới lỏng kiểm soát về sản lượng đầu ra và để các đơn vị sản xuất được tự tổ chức kinh doanh.

Giới quan sát tình hình Triều Tiên cũng nhận định tương tự về các động thái mới nhất của nước này.

“Triều Tiên đang củng cố vị thế của ngân hàng trung ương đồng thời giảm bớt quyền lực của các ngân hàng do quân đội và Đảng nhân dân lao động Triều Tiên kiểm soát”, một nguồn tin thân cận với Triều Tiên cho biết.

Tuần trước, Khối đoàn kết trí thức Triều Tiên, nhóm gồm những người Triều Tiên đào ngũ đang sống tại Seoul, cho biết Bình Nhưỡng đang chuẩn bị một tổ chức kinh tế mới bao gồm các chuyên gia về kế toán và tài chính hoạt động dưới sự chỉ đạo của Nội các Triều Tiên.

Vào năm 2002, Bình Nhưỡng đã thực thi các biện pháp cải cách hạn chế nhưng 3 năm sau đó đã dừng lại vì lo sợ cải cách có thể khiến chính quyền mất khả năng kiểm soát đất nước.

Gần đây nhất, Triều Tiên đã thất bại với việc đổi giá trị ghi trên mặt tiền vào năm 2009, khiến lạm phát tràn lan và tình trạng thiếu thốn lương thực của nước này trở nên trầm trọng hơn.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !