Triều Tiên 'phũ phàng' cự tuyệt Hàn Quốc

Triều Tiên đã từ chối một nỗ lực ban đầu nhằm làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và cho rằng đề nghị đàm phán từ phía Hàn Quốc không có gì hơn là một "mưu đồ xảo quyệt" và một "cái vỏ trống rỗng".

Mặc dù Hoa Kỳ và các nước đồng minh trong khu vực liên tục đề nghị tiến tới các cuộc đàm phán "một cách có trách nhiệm", nhưng Bình Nhưỡng vẫn khăng khăng từ chối đề nghi đối thoại từ phía Hàn Quốc và cho rằng đây là "một mưu đồ xảo quyệt nhằm giấu diếm chính sách đối đầu của nước này".

Triều Tiên 'phũ phàng' cự tuyệt Hàn Quốc - ảnh 1
Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry (phải) và người đồng cấp Nhật Bản, ông Fumio Kishida.

Triều Tiên cũng thẳng thừng nói thêm rằng sẽ không đàm phán cho đến khi Hàn Quốc và Mỹ kết thúc tập trận quân sự chung hàng năm.

Một phát ngôn viên của Ủy ban Thống nhất Triều Tiên cho biết: “Trong hoàn cảnh này, có thể tổ chức một cuộc đối thoại chăng? Một cuộc đối thoại như vậy sẽ là vô nghĩa".

Tổng thống Hàn Quốc, Park Heun-gye cho biết bà sẵn sàng tham gia vào các cuộc đối thoại để "kích hoạt quá trình xây dựng lòng tin" sau khi Khu công nghiệp Kaesong bị đóng cửa. Kaesong là khu công nghiệp chung giữa Triều Tiên với Hàn Quốc, nơi có 123 công ty Hàn Quốc đang thuê hơn 53.000 công nhân Triều Tiên.

Tuy nhiên, Triều Tiên cho biết Hàn Quốc đang cố gắng "đùn đẩy trách nhiệm đã khiến Khu công nghiệp Kaesong rơi vào cuộc khủng hoảng ".

Hàn Quốc không bình luận gì về những phản ứng này và cho hay sẽ "chờ đợi, xem xét trước khi đưa ra bất kì đánh giá nào".

John Kerry, Ngoại trưởng Mỹ, nói rằng Triều Tiên phải hiểu "những lời đe dọa và các hành động khiêu khích sẽ chỉ khiến nước này cô lập và khiến dân chúng nghèo khổ hơn nữa mà thôi".

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nhật Bản, ông Fumio Kishida, Kerry khẳng định nước Mỹ sẽ "làm những gì cần thiết" để bảo vệ các đồng minh trong khu vực, nhưng cho biết sẽ luôn ưu tiên lựa chọn giải pháp đàm phán và hy vọng Triều Tiên sẽ tới bàn đàm phán với tinh thần trách nhiệm nhằm giải quyết căng thẳng trong khu vực.

Những lời phát biểu trên của ông Kerry được đưa ra sau khi phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên tuyên bố, nếu Nhật Bản cố tình bắn hạ một quả tên lửa nào của Triều Tiên thì sẽ khiến cho Tokyo "thiêu rụi trong ngọn lửa hạt nhân."

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Bản, ông Fumio Kishida khẳng định Nhật Bản sẽ không "cho phép Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân bằng bất kì giá nào”. Hôm 9/4, Nhật Bản đã cho triển khai 2 tổ hợp tên lửa đánh chặn Patriot tại thủ đô Tokyo, sẵn sàng phòng thủ trước nguy cơ Triều Tiến tấn công quân sự.

Mặc dù có nhiều dự đoán trước đó rằng rất có thể Triều Tiên sẽ bắn thử tên lửa trong ngày kỉ niệm sinh nhật của người sáng lập Triều Tiên, Kim Nhật Thành (15/4), nhưng vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ có một vụ phóng tên lửa sắp xảy ra.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !