Triều Tiên phóng tên lửa liên tiếp, Trump vẫn nói tập trận Mỹ - Hàn "phí tiền của"

Giữa lúc Triều Tiên liên tiếp cho phóng thử tên lửa tầm ngắn, Tổng thống Donald Trump cho rằng cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn vừa kết thúc gần đây là “không cần thiết và hoàn toàn lãng phí tiền bạc”.

Yonhap đưa tin, hôm 25/8, trong khuôn khổ thượng đỉnh G7 ở Pháp, Tổng thống Trump chia sẻ các vụ phóng thử tên lửa của Bình Nhưỡng không vi phạm thỏa thuận được ông và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra liên quan tới việc dừng thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa và tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân.

Thủ tướng Nhật BảnShinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề thượng đỉnh G7 ở Pháp. (Ảnh: Yonhap)

Trước đó, hôm 24/8, Chủ tịch Kim Jong-un đã giám sát cuộc thử nghiệm “hệ thống phóng tên lửa hàng loạt thế hệ mới”. Đây là vụ phóng đầu tiên của Triều Tiên sau khi Mỹ - Hàn kết thúc đợt tập trận chung vào ngày 20/8. Đây cũng là đợt thử nghiệm thứ 7 kể từ ngày 25/7 kết thúc 17 tháng Triều Tiên không cho phóng bất cứ tên lửa hay vật thể bay nào.

“Tôi không thích điều đó. Nhưng một lần nữa tôi phải nói rằng, nó không vi phạm thỏa thuận”, Nhà Trắng dẫn tuyên bố của Tổng thống Trump trước khi tham gia các cuộc đối thoại song phương với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bền lề thượng đỉnh G7 ở khu nghỉ dưỡng Biarritz của Pháp.

“Tôi đã nhận được một bức thư rất tuyệt vời từ ông ấy vào cuối tuần qua. Ông ấy đã rất buồn vì Hàn Quốc tiến hành đợt tập trận chung với Mỹ. Tôi cho rằng, các cuộc tập trận là không cần thiết”, ông Trump nói thêm.

Bình Nhưỡng cũng đã lên tiếng phản đối cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn và xem đây là hành động chuẩn bị cho kế hoạch xâm lược nhằm vào Bình Nhưỡng bất chấp việc Washington và Seoul cho cắt giảm quy mô đợt diễn tập.

Bình luận về việc thay đổi quy mô các đợt tập trận chung, ông Trump nhấn mạnh: “Nó hoàn toàn là lãng phí tiền bạc. Thẳng thắn nói, tôi nghĩ là chuyện này không cần thiết”.  

Trái lại, Thủ tướng Nhật Bản Abe cho hay, “quan điểm của chúng tôi là rất rõ ràng. Vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Triều Tiên hoàn toàn vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Do đó, chúng tôi lấy làm tiếc khi phải chứng kiến Triều Tiên phóng loạt tên lửa đạn đạo tầm ngắn trong những ngày gần đây”.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Triều Tiên phóng tên lửa tập trận Mỹ - Hàn Kim Jong-un hội nghị G7 khu nghỉ dưỡng Biarritz Bình Nhưỡng

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !