Triều Tiên phanh phui kế hoạch ám sát lãnh đạo Kim Jong-un

Theo tạp chí National Interest, truyền thông Triều Tiên vừa đưa ra một đoạn phim có nội dung đề cập những chi tiết về "âm mưu ám sát lãnh đạo Kim Jong-un" được cho là do Mỹ và Hàn Quốc lên kế hoạch.

Trước đó vào tháng 5, Bình Nhưỡng đã cáo buộc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) có âm mưu ám sát ông Kim trong một cuộc diễu binh bằng một loại vũ khí sinh hóa học.

Triều Tiên phanh phui kế hoạch ám sát lãnh đạo Kim Jong-un - ảnh 1

Triều Tiên vừa công bố âm mưu ám sát lãnh đạo Kim Jong-un.

Trong đoạn phim mới nhất, Kim Song-il, người được xác định được thuê bởi các cơ quan tình báo nước ngoài để ám sát lãnh đạo Triều Tiên, khẳng định có nhiều kế hoạch để thực hiện âm mưu này. Một trong số đó bao gồm giấu “chất độc trong một máy điều hòa” cũng như tiêm chất phóng xạ polonium. Sau đó, những người thực hiện được cho là quyết định “sẽ cài chất độc dưới ghế của các quan chức cấp cao”.

Ông Kim Song-il cũng nói rằng ông ta được giao nhiệm vụ thu thập càng nhiều thông tin càng tốt về địa điểm các sự kiện lớn sẽ diễn ra, cũng như mật độ nhân viên an ninh và chi tiết về ghế và bàn mà lãnh đạo Triều Tiên sẽ sử dụng. Ông này cũng nói rằng ông được Do Hui-yun, giám đốc Tổ chức Liên hợp Bảo vệ Nhân quyền của Nạn nhân Bắt cóc (CHNK) tuyển mộ, khi đang làm việc tại vùng Khabarovsk, miền Đông nước Nga vào tháng 6/2014.

Triều Tiên cho biết, bà Do đã “hối lộ Kim bằng tiền và các loại vật phẩm” và lừa ông ta bằng những thông tin "tuyên truyền giả tạo" về Triều Tiên. Kim khẳng định ông ta còn được gặp một giám đốc của cơ quan tình báo Hàn Quốc vào tháng 8/2014 và được cung cấp thông tin chi tiết về kế hoạch ám sát lãnh đạo Kim Jong-un bằng “nhiều loại chất sinh hóa học khác nhau”.

Truyền thông Triều Tiên khẳng định các loại chất độc này chỉ có thể được cung cấp bởi CIA. “Họ yêu cầu tôi lên kế hoạch khủng bố bằng các loại chất độc này và cho tôi hơn 10.000 USD, một máy điện thoại Doogee và một đầu thu phát vệ tinh”, ông Kim nói trong đoạn phim.

Ông Kim cũng cho biết, vào năm 2016 một người đàn ông tên Han có ý định thiết lập một “trung tâm liên lạc nước ngoài” ở Đan Đông (Trung Quốc), tại đây các đặc vụ NIS được cung cấp hàng ngàn USD tiền mặt và vũ khí để tiến hành tấn công. “Thiết bị và vũ khí” dùng cho âm mưu ám sát lãnh đạo Kim Jong-un được chuyển cho ông Kim bởi các đặc vụ Hàn Quốc vào tháng 3/2017, song âm mưu này đã bị Bộ Nội vụ Triều Tiên phát hiện trước khi ông này hành động.

Đoạn phim do Triều Tiên công bố có nội dung rất chi tiết về âm mưu ám sát này, đồng thời cũng gọi đây là một “hành động khủng bố do nước ngoài tài trợ”. Ông Tristan Webb, một nhà phân tích chính trị cho biết “Triều Tiên chưa bao giờ đưa ra một tuyên bố công khai, chi tiết đến vậy về âm mưu khủng bố được cho là do Mỹ hậu thuẫn”.

Cáo buộc của Triều Tiên được đưa ra vào thời điểm các nghị sĩ Mỹ kêu gọi chính phủ đưa Triều Tiên trở lại danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố. Âm mưu ám sát này được công bố sau khi anh cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong-un là ông Kim Jong-nam bị sát hại tại một sân bay ở Malaysia.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !