Triều Tiên – Nhật Bản 'lạnh nhạt' họp bàn tại Stockholm

Các quan chức Triều Tiên và Nhật Bản hôm 26/5, đã kết thúc ngày đầu tiên đối thoại về số phận những công dân Nhật bị Bình Nhưỡng bắt cóc cách đây hàng thập niên.

Cuộc họp kéo dài 3 ngày tại Thụy Điển của giới chức Triều Tiên và Nhật Bản sẽ tập trung bàn thảo về nhiều lĩnh vực bao gồm số phận của các công dân bị bắt cóc, những vụ phóng tên lửa gần đây và chương trình vũ khí hạt nhân của quốc gia cô lập. Trước đó, quan chức hai nước từng tổ chức gặp mặt tại Trung Quốc hồi tháng Ba năm ngoái. 

Tuy nhiên, khi tổ chức đàm phán trong một khách sạn nhỏ tại Stockholm, các quan chức Triều Tiên và Nhật Bản đã tỏ ra khá lạnh nhạt với nhau. 

Triều Tiên – Nhật Bản 'lạnh nhạt' họp bàn tại Stockholm - ảnh 1

Cuộc họp giữa quan chức Triều Tiên và Nhật Bản tại Thụy Điển hôm 26/5.

Phát biểu trong cuộc họp báo, trưởng đoàn đàm phán Nhật Bản, ông Junichi Ihara nhấn mạnh: "Trong 3 ngày tới, chúng tôi muốn thảo luận về những vấn đề từng nêu trong các cuộc họp cấp chính phủ tại Bắc Kinh. Chúng tôi cũng mong muốn đưa ra hướng giải quyết cho nhiều vấn đề thông qua đối thoại thẳng thắn và nghiêm túc đôi bên cùng có lợi". 

Trong khi đó, người đồng cấp Triều Tiên, ông Song Il Ho chia sẻ: "Chúng tôi hy vọng tổ chức các cuộc đối thoại thân mật và sâu rộng về các mối quan hệ giữa Triều Tiên và Nhật Bản". 

Theo hãng tin Kyodo, phía Nhật Bản tỏ ý sẵn sàng gỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế cho quốc gia cô lập nếu Triều Tiên nghiêm túc điều tra chuyện gì đã xảy ra với những công dân nước này bị Bình Nhưỡng bắt cóc cách đây hàng chục năm. 

Trong thập niên 70 và 80, Triều Tiên đã bắt cóc 13 công dân Nhật Bản để đào tạo cho các điệp viên nước này về ngôn ngữ cũng như phong tục tập quán của Nhật Bản. Mặc dù, 5 công dân Nhật đã được trao trả về nước song số phận của 8 người còn lại vẫn còn là một ẩn số. 

Thụy Điển được xem là quốc gia trung lập để Triều Tiên và Nhật Bản tổ chức đối thoại. Ngoài ra, Thụy Điển còn là nước thiết lập mối quan hệ ngoại giao với Triều Tiên kể từ năm 1973 và thường xuyên đại diện cho lợi ích của công dân Mỹ tại quốc gia cô lập do Washington và Bình Nhưỡng không đặt quan hệ ngoại giao. 
MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !