Triều Tiên mời Hồng Kông trùng tu sân bay Bình Nhưỡng

Chính phủ Triều Tiên đã chấp thuận cho một công ty kiến trúc tại Hồng Kông tu bổ các sân bay hiện đang xuống cấp tại quốc gia này.
Triều Tiên mời Hồng Kông trùng tu sân bay Bình Nhưỡng - ảnh 1
Bản vẽ mô phỏng sân bay tại Khu Du lịch núi Kamgang của Triều Tiên

Trả lời tờ South China Morning Post, kiến trúc sư Cheng Ping-lun thuộc Công ty Quy hoạch và Kiến trúc PLT tại Hồng Kông cho biết bản kế hoạch tái thiết kế sân bay quân sự tại Khu Du lịch núi Kamgang thành sân bay dân sự của công ty đã gây ấn tượng với chủ tịch Kim Jong-un. Sau đó, chính phủ Triều Tiên đã quyết định mời công ty đấu thầu sửa chữa sân bay Bình Nhưỡng.

"Chủ tịch Kim tỏ ra hài lòng với bản thiết kế của chúng tôi. Tuy nhiên, ông Kim cho rằng sân bay Bình Nhưỡng hiện xuống cấp hơn cả sân bay tại Khu Du lịch núi Kamgang. Đây chính là lý do, chính phủ Triều Tiên đề nghị chúng tôi trùng tu sân bay Bình Nhưỡng", ông Cheng nói.

Theo ông Cheng, toàn bộ khu vực phía ngoài sân bay trên núi Kamgang – khu du lịch thuộc phía đông nam Triều Tiên, được thiết kế trông giống như chiếc trống mà các vũ công nước này thường dùng để biểu diễn trong các chương trình buổi diễn âm nhạc truyền thống.

Đặc biệt, chính phủ Triều Tiên còn giao phó trách nhiệm tìm kiếm kiến trúc sư thiết kế sân bay Bình Nhưỡng cho nhà đầu tư. Song ông Cheng không tiết lộ thêm thông tin về việc liệu nhà đầu tư này có phải là người Trung Quốc.

"Đối tác của chúng tôi đã bay tới Triều Tiên trên một chuyên cơ riêng. Điều hiển nhiên, chúng tôi đã buộc phải để lại điện thoại di động tại sân bay trước khi tiến vào thủ đô", ông Cheng tiết lộ.

Trái với sự náo nhiệt của Sân bay quốc tế Hồng Kông – nơi đón tiếp hơn 55 triệu lượt khách/năm, dự án xây dựng sân bay trên núi Kamgang trị giá 200 triệu USD chỉ có thể phục vụ 12 máy bay tới lưu trú và 1,2 triệu lượt khách mỗi năm. Điểm nhấn của dự án xây dựng là việc thi công hệ thống đường băng dài từ 2.450 – 3.500 m.

Tuy nhiên, dự án trên đã phải tạm hoãn sau khi Triều Tiên tiến hành các vụ thử nghiệm tên lửa hồi đầu năm nay song ông Cheng vẫn tỏ ra lạc quan rằng dự án này sẽ tiếp tục được tiến hành. "Chúng tôi tin chủ tịch Kim sẽ ưu tiên phát triển kinh tế", ông Cheng chia sẻ.  

Thông tin công ty của ông Cheng được chính phủ Triều Tiên mời tái thiết kế sân bay quân sự lần đầu tiên được công bố hồi tháng trước trên North Korea News – một website hoạt động độc lập đặt trụ sở tại Washington và Seoul.

Đây không phải là lần đầu tiên công ty của ông Cheng hoạt động với 30 nhân viên cùng 2 trụ sở văn phòng tại Hồng Kông và Thượng Hải, nhận thi công các dự án "bất thường" như sân bay trên núi Kamgang tại Triều Tiên. Phần lớn dự án công ty của ông Cheng đảm nhận thuộc 2 nhóm: quy mô lớn và khách hàng không tới từ châu Âu như Iraq, Peru, Nga và Trung Quốc.

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !