Triều Tiên "kỳ lạ" qua góc nhìn của du khách nước ngoài

Triều Tiên – quốc gia bí ẩn nhất trên thế giới là một trong những địa điểm thăm quan thu hút sự quan tâm chú ý của rất nhiều người. Điều đáng nói là những thành viên cấp cao trong bộ máy chính quyền của Triều Tiên lại đảm nhận vai trò hướng dẫn viên du lịch cho du khách.
Triều Tiên

Du khách nước ngoài tới thăm quan Triều Tiên phải cúi đầu trước tượng đài các cố chủ tịch

Anh Brett Cole – người đang theo học chương trình thạc sĩ tại Khoa Nghiên cứu Hàn Quốc thuộc Đại học Sydney đã may mắn trở thành một trong những khách du lịch hiếm hoi tham gia chuyến thăm quan thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên trong vòng 1 tuần vào giữa tháng 4 – 5 năm nay. 

Anh Brett đã sinh sống tại Hàn Quốc trong vòng 4 năm và lấy vợ là một phụ nữ Hàn Quốc. Anh rất tò mò về cuộc sống tại khu phi quân sự phía bắc, cách thủ đô Seoul chỉ 40 km. 

Trong chuyến thăm quan thủ đô Bình Nhưỡng, anh Brett đã bắt gặp một nhóm binh lính quân đội Triều Tiên cùng với vợ và bạn gái đang ngồi nghỉ tại một trạm dừng chân nằm gần đường cao tốc. Họ mang theo gà quay, rau và cơm cùng mấy chai rượu soju. Họ mời anh Brett chung vui sau khi uống vài chén rượu. Một binh sĩ nói trong hơi men rằng: "Tổng thống Hàn Quốc - Lee Myung-bak là một con chuột. Chúng tôi sẽ hành quân tới Seoul để tóm cổ ông ta".

Vào ngày 1/5 trong một công viên tại thủ đô Bình Nhưỡng, trẻ em đứng xếp thành hàng trước hai hình nộm tổng thống Hàn Quốc. Từng đứa trẻ lần lượt chuyền cây gậy cho nhau ném vào phần mặt hoặc cơ thể của hình nộm trong tiếng hò reo của người lớn đứng xung quanh. Cuối cùng, hình nộm được thả xuống dưới đất, trẻ em thi nhau đá và giẫm vào chúng.

Trong một buổi biểu diễn xiếc tại thủ đô Bình Nhưỡng, mọi trẻ em tham dự đều đeo khăn quàng đỏ và ngồi yên lặng một chỗ, chú tâm xem các tiết mục biểu diễn. Chúng cố tình phớt lờ sự có mặt của những du khách nước ngoài đang ngồi cùng hàng ghế với chúng. Trong khi đó, những người lớn chịu trách nhiệm quản lý bọn trẻ ngồi hàng ghế sau cũng im lặng ngồi xem.

Triều Tiên cũng rất hạn chế cho phép du khách tham quan tìm hiểu cuộc sống của người dân nước này. Mỗi du khách muốn thăm quan khu vực thuộc gia đình chủ tịch Kim sẽ phải chi khoản tiền trị giá 1.700 USD/tuần. Tuy nhiên, họ cũng chỉ được đưa tới thăm viếng một vài ngôi đền thờ dòng họ chủ tịch Kim. 

Vào Ngày Quốc tế Lao động, phần lớn người dân Bình Nhưỡng cùng gia đình và bạn bè đi dã ngoại lên các khu công viên trên đồi nằm nằm trong nội đô để tận hưởng ngày nghỉ lễ với các món ăn và rượu soju.

Qua thời gian ăn trưa, một số người sẽ tham gia múa hát, còn vài nhóm trổ tài chế biến các món ăn Hàn Quốc như "kimbap" – rong biển cuốn, cùng món ăn truyền thống bắp cải muối còn được gọi là "kimchee hay kaibi". Đặc biệt họ còn chuẩn bị cả món thịt nướng cho những du khách nước ngoài. Tuy nhiên, những món ăn trên thì dường như không có ai đụng tới. Trên giàn nướng, cũng chỉ có vài miếng thịt và các hộp đựng cơm thì vẫn được đóng nguyên, chưa có ai ăn.

Các du khách được hướng dẫn viên du lịch dẫn tới một sàn diễn ngoài trời nơi đám đông đang tụ tập. Đây là một loại hình sàn nhảy di động. Trong đó, một người đàn ông chơi một loại trống của Hàn Quốc. Còn những nam giới Triều Tiên trung tuổi khác bất ngờ túm tay lôi kéo du khách cả nam giới và nữ giới vào điệu nhảy xoay vòng bên cạnh những người dân bản địa đủ mọi lứa tuổi từ trẻ tới già. Tuy nhiên, những hoạt động này dường như mang tính chất ép buộc hơn là tự nguyện.

Trong chuyến thăm quan của anh Brett, hai phụ nữ trẻ tuổi - một người mới 23 còn người kia 25, đảm nhận vai trò hướng dẫn viên du lịch. Khi ngồi trên xe bus di chuyển tới các địa điểm thăm quan khác nhau, họ thường ngồi gần các du khách ngoại quốc nam giới, cười nói, nắm tay, quàng vai và hỏi han về công việc cũng như ấn tượng của họ về Triều Tiên. Một phụ nữ Triều Tiên còn tỏ ra "cực kỳ thân thiết" với một nam thanh niên người Nga, họ nắm tay nhau và cô gái dựa vào vai chàng trai ngủ trong suốt hành trình di chuyển xa xôi.

Những cô gái này không chỉ thích tán tỉnh du khách mà họ còn sẵn sàng mắng nhiếc các thành viên trong đoàn chậm trễ di chuyển và vi phạm quy định như cúi đầu trước tượng cố chủ tịch Kim Il Sung và Kim Jong Il, hay không được chụp ảnh những người mặc đồng phục – một điều quá khó ở đất nước chỉ mặc đồng phục không ở dạng này thì ở dạng khác. Ngay cả những du khách muốn đi dạo vào buổi sáng cũng chỉ được quanh quẩn trong khu vực bãi đỗ xe của khách sạn.

Đặc biệt, những bức ảnh ghi lại hình ảnh "người dân nông thôn ăn mặc xấu xí" là điều hoàn toàn bị cấm. Một toán nông dân làm việc trên cánh đồng bên ngoài thành phố Bình Nhưỡng chạy vội qua vị trí anh Brett đứng quay phim. Đứng sau tòa nhà bê tông, cứ vài giây một lần, họ lại lấp ló ngó xem anh Brett đã đi hay chưa. Hành động này giống như trò chơi trốn tìm của trẻ em. Điều đó cho thấy, người dân Triều Tiên không cảm thấy tự tin khi đứng trước người lạ.

TẦN KHANH

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !