Triều Tiên dọa sẽ lại nã pháo vào đảo của Hàn Quốc

Cơ quan thông tấn trung ương Hàn Quốc KCNA trích lời một người phát ngôn của quân đội nước này cảnh cáo sẽ tiến hành một cuộc tấn công mới vào đảo Yeonpyeong: “Hoạt động tưởng niệm trên đảo sẽ dẫn đến một thảm họa Yeonpyeong thứ hai”.

Hàn Quốc dự định sẽ tiến hành các hoạt động tưởng niệm trong vài ngày tới tại hòn đảo Yeonpyeong ở gần biên giới hai miền Triều trên biển Hoàng Hải và sẽ tiến hành một cuộc tập trận quân sự ở khu vực này vào ngày mai.

Triều Tiên dọa sẽ lại nã pháo vào đảo của Hàn Quốc - ảnh 1
Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc trong một cuộc tập trận trên đảo Yeonpyeong năm 2011.

Triều Tiên tỏ ra khinh miệt các hoạt động tưởng niệm này của Hàn Quốc. Hôm nay, Cơ quan thông tấn trung ương Hàn Quốc KCNA trích lời một người phát ngôn của quân đội nước này cảnh cáo sẽ tiến hành một cuộc tấn công mới vào hòn đảo này. “Hoạt động tưởng niệm trên đảo Yeonpyeong sẽ dẫn đến một thảm họa Yeonpyeong thứ hai”, người phát ngôn này nói.

Ngày 23/11/2010, cuộc nã pháo của Triều Tiên vào hòn đảo này đã khiến 2 lính thủy đánh bộ và 2 dân thường Hàn Quốc thiệt mạng. Đây cũng là một trong những biến cố nghiêm trọng nhất giữa 2 miền Triều Tiên kể từ sau cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.  

Khi đó, Triều Tiên tuyên bố rằng cuộc nã pháo là nhằm đáp trả lại cuộc tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc mà theo Triều Tiên một số quả pháo của quân đội Hàn Quốc đã bị bắn sang vùng biển của nước này. Quân đội Hàn Quốc đã bắn pháo đáp trả và chính phủ nước này phải nhóm họp tại một phòng họp dưới hầm khiến dư luận lo sợ rằng biến cố sẽ leo thang thành một cuộc xung đột toàn diện.

Ranh giới trên biển hiện nay giữa 2 miền Triều Tiên không được Bình Nhưỡng công nhận vì cho rằng đường ranh giới này được các lực lượng do Mỹ đứng đầu đơn phương xác định sau cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Người phát ngôn Triều Tiên cho rằng kế hoạch kỉ niệm biến cố trên của Hàn Quốc là “trò hề nực cười” sẽ chỉ nhận được sự chế giễu và chỉ trích. Theo người phát ngôn này, điều duy nhất mà phía Triều Tiên thấy hối tiếc là quân đội Triều Tiên đã không chớp thời cơ cách đây 2 năm để “nhấn chìm cả hòn đảo Yeonpyeong xuống đáy biển”. “Quyết tâm của quân lực Triều Tiên là không bỏ lỡ cơ hội thực hiện điều đó nếu những kẻ gây chiến có hành động khiêu khích mới”, ông này nói thêm.

Trong khi đó Hàn Quốc đã nhấn mạnh rằng cuộc tập trận ngày mai sẽ không bao gồm các hoạt động bắn đạn thật. Kể từ vụ Triều Tiên bắn pháo vào đảo Yeonpyeong, Hàn Quốc đã nâng cấp quốc phòng trên các hòn đảo tiền tiêu.

Hiện 1.200 những người dân của đảoYeonpyeong chỉ sống cách vùng biên giới trên biển 1,5km và hiện số dân đang lớn hơn số lính thủy đánh bộ được đóng chốt ở đây. Tháng trước, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã bất ngờ đến thăm hòn đảo này và chỉ thị cho các binh sĩ Hàn Quốc ở đây cần phải bảo vệ biên giới trên biển của nước này “cho tới người cuối cùng”.

Lúc này, Seoul đang lo ngại rằng Triều Tiên sẽ có hành vi khiêu khích trước cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc diễn ra vào ngày 19/12.

TÙNG LÂM

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !