Triều Tiên đe dọa thử nghiệm hạt nhân 'kiểu mới'

Hôm 30/3, Triều Tiên đe dọa tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân "kiểu mới" sau đúng một năm Liên Hợp Quốc lên án cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba của nước này đồng thời áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới.

"Triều Tiên sẽ không loạt trừ khả năng tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân kiểu mới nhằm nâng cao năng lực phòng thủ hạt nhân", hãng thông tấn trung ương KCNA dẫn lời Bộ Ngoại giao Triều Tiên. 

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Triều Tiên lại không nói rõ ý nghĩa của cụm từ "kiểu mới". Theo Mỹ và các quốc gia đồng minh từ "kiểu mới" cho thấy Triều Tiên đang nỗ lực chế tạo các thiết bị hạt nhân đủ nhỏ gọn và tinh vi để tích hợp trên các tên lửa đạn đạo liên lục đạo. 

Triều Tiên đe dọa thử nghiệm hạt nhân 'kiểu mới' - ảnh 1

Tên lửaRodong được Triều Tiên đưa ra diễu binh hồi tháng 7/2013

Phản ứng trước tuyên bố của Bình Nhưỡng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, ông Cho Tai-young cho biết: "Triều Tiên nên thận trọng nếu phớt lờ yêu cầu của các quốc gia láng giềng và cộng đồng quốc tế để tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân, quốc gia này sẽ phải trả giá". 

Hồi tuần trước, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng đã cảnh báo việc Triều Tiên có thể phải đối mặt với nhiều lời phê phán sau hàng loạt vụ phóng thử tên lửa trong tháng Ba vốn vi phạm lệnh cấm thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo của Liên Hợp Quốc. 

Hôm 26/3, Triều Tiên còn cho phóng thử 2 tên lửa đạn đạo tầm trung Rodong với tầm bắn 403 dặm. Hai tên lửa này đã rơi xuống vùng biển giữa Triều Tiên và Nhật Bản. 

Gần đây, dựa trên hình ảnh vệ tinh, các chuyên gia phân tích Hàn Quốc và quốc tế cũng cho biết Triều Tiên tiếp tục tăng cường hoạt động tại các bãi thử hạt nhân và tên lửa song chưa có dấu hiệu quốc gia cô lập sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm ngay bây giờ. 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh cuộc thử nghiệm hạt nhân mới của Triều Tiên mang ý nghĩa "chính trị" nhiều hơn là yếu tố kỹ thuật. 

Trong khi đó, chương trình làm giàu uranium của Triều Tiên vốn được tiết lộ lần đầu tiên năm 2010, đã khiến giới chuyên gia trong khu vực lo ngại về khả năng Bình Nhưỡng có đủ khả năng cung cấp nhiên liệu chế tạo bom hạt nhân. 

Sau cuộc thể nghiệm hạt nhân lần thứ 3 hồi tháng Hai năm ngoái, giới phân tích vẫn không thể đưa ra kết luận cuối cùng về việc liệu Bình Nhưỡng đã sử dụng nhiên liệu uranium làm giàu độ cao. Trước đó, trong năm 2006 và 2009, Triều Tiên cũng đã thực hiện 2 vụ thử nghiệm hạt nhân. 

Trong một ấn bản đăng trên website 38 North hồi tháng này, chuyên gia hạt nhân Jeffrey Lewis tại Viện Nghiên cứu quốc tế Monterey nhận định những hoạt động sơ tán gần đây tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri thuộc khu vực phía đông bắc Triều Tiên cho thấy nỗ lực xây dựng một mạng lưới đường hầm phục vụ các cuộc thử nghiệm với nguồn cung nhiên liệu uranium làm giàu độ cao ổn định. 

Các cuộc thử nghiệm tên lửa gần đây của Triều Tiên được xem là hành động phản ứng trước cuộc tập trận quân sự thường niên Mỹ - Hàn. Thậm chí, Bình Nhưỡng còn cáo buộc quân đội Mỹ - Hàn đang tập trận chuẩn bị cho một cuộc tấn công xâm lược nhằm vào quốc gia cô lập. 

Dù Triều Tiên khẳng định quốc gia này đang phát triển hàng loạt thiết bị hạt nhân "đa dạng" và "nhỏ gọn". Song, giới chuyên gia phương Tây vẫn chưa thể xác định chắc chắn về tầm hiểu biết công nghệ của Triều Tiên trong tiến trình tích hợp đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo liên lục địa. 
TẦN KHANH (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !