Triều Tiên đang nợ quốc gia nào nhiều tiền nhất?

Triều Tiên hiện là quốc gia nợ tiền nhiều nhất của Thụy Điển với tổng số tiền được ước tính là 2,8 tỷ krona (302 triệu USD).

Theo truyền thông Thụy Điển, số tiền mà Triều Tiên chưa trả cho Thụy Điển bao gồm thương vụ mua 1.000 chiếc ô tô Volvo model 144 cùng các thiết bị khai thác khoáng sản của công ty công nghiệp Atlas Copco và nhiều nhà sản xuất khác của Thụy Điển. Những sản phẩm này được Thụy Điển chuyển tới Triều Tiên trong thập niên 70 và tới nay Bình Nhưỡng vẫn chưa trả được nợ.

Triều Tiên được cho đang nợ Thụy Điển nhiều tiền nhất.

Sau 45 năm quá hạn trả nợ, số nợ ban đầu của Triều Tiên từ mức 600 triệu krona (65 triệu USD) đã lên thành 2,8 tỷ krona (302 triệu USD), ông Stefan Karlsson, nhà phân tích hàng đầu của Cơ quan Tín dụng Xuất khẩu Thụy Điển (EKN) chia sẻ với Sveriges Radio.

Cũng theo ông Karlsson, khoản nợ của Triều Tiên gia tăng là do mỗi năm tiền lãi Triều Tiên phải trả là 100 triệu krona (15 triệu USD). Đây chính là lý do khiến Triều Tiên hiện là con nợ lớn nhất của Thụy Điển. Trước đây, Cuba giữ vị trí này.

Ông Karlsson cho biết thêm, lần cuối cùng Thụy Điển nhận được số tiền trả nợ từ Triều Tiên là vào cuối thập niên 80 nhưng do tình hình kinh tế khó khăn của Bình Nhưỡng, Thụy Điển không còn nhận được tiền trả nợ.

Trong khi đó, những chiếc Volvo được Triều Tiên nhập của Thụy Điển cũng từng nhiều lần được phát hiện di chuyển ở thủ đô Bình Nhưỡng. Cụ thể, vào năm 2016, đại sứ quán Thụy Điển ở Bình Nhưỡng đã cho đăng bức ảnh một trong những chiếc xe “chưa được trả tiền” được dùng làm taxi ở thành phố phía đông bắc Chongjin.

EKN được cho cứ hai năm một lần lại nhắc Triều Tiên trả nợ nhưng đến nay lời đề nghị này vẫn “bặt vô âm tín”.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Triều Tiên đang nợ quốc gia nào nhiều tiền nhất Triều Tiên kinh tế triều tiên xe Volvo Thụy Điển Bình Nhưỡng khoản nợ quá hạn trả nợ Cuba

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !