Triều Tiên đang bí mật đào hầm thử hạt nhân?

Hôm qua (25/6), một viện nghiên cứu Hoa Kỳ cho hay những hình ảnh vệ tinh cho thấy có dấu hiệu Triều Tiên đang xây đường hầm mới ở khu vực thử hạt nhân.

Trong một bản phân tích, Viện Mỹ - Hàn thuộc Đại học nghiên cứu quốc tế cao cấp Johns Hopkins cho rằng hoạt động này tại khu Punggye-ri ở phía đông bắc Triều Tiên không có nghĩa là Triều tiên sẽ sớm tiến hành một vụ thử hạt nhân khác. Tuy nhiên, điều đó cho thấy Triều Tiên tiếp tục chương trình vũ khí hạt nhân của mình bất chấp tình hình bán đảo Triều Tiên đã bớt căng thẳng kể từ khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân hồi tháng Hai.

Triều Tiên đang bí mật đào hầm thử hạt nhân? - ảnh 1
Khu vực thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.

Các bức ảnh vệ tinh cho thấy đất đá đào lên có màu xám, có lẽ chính là đá được đào ra từ trong núi, được chất trước cửa hầm.

Theo phân tích của Viện Mỹ - Hàn, có vẻ như hoạt động này của Triều Tiên bắt đầu từ cuối tháng Tư.

Những bức ảnh vệ tinh cho thấy phần nào hoạt động ở khu vực Punggye-ri nhưng các nhiệm vụ quan trọng lại được tiến hành trong hầm ngầm vượt ra khỏi tầm ngắm của các vệ tinh. Và từ bấy lâu nay, cộng đồng quốc tế vẫn khó đoán được ý đồ của Bình Nhưỡng đặc biệt là về chương trình hạt nhân của nước này. Triều Tiên vẫn thúc đẩy chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân bẩt chấp yêu cầu nước này dừng lại của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ thử hạt nhân tại khu vực Punggye-ri, vào năm 2006, năm 2009 và tháng Hai năm nay.

“Hoạt động mới này có lẽ cho thấy Bình Nhưỡng tiếp tục chế tạo vũ khí và nước này muốn chuẩn bị sẵn sàng để tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân nếu con đường ngoại giao hiện nay không đem lại tiến bộ nào”, Joel Wit, biên tập viên trang web 38 North của Viện Mỹ - Hàn nhậnd định.

Trong khi hồi đầu tháng Triều Tiên đề xuất khởi động lại các cuộc đàm phán với Mỹ mà không cần điều kiện gì, Washington lại tỏ ra thận trọng do các cuộc đàm phán giải giáp vũ khí đổi lấy lương thực trước đây với Bình Nhưỡng đã thất bại. Nhà Trắng tuyên bố sẽ đánh giá Bình Nhưỡng dựa trên hành động và để khởi động lại đàm phán, trước hết Triều Tiên cần phải từng bước thể hiện sự thân thành của mình về các cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân.  

Vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên bị cộng đồng quốc tế lên án và nước này bị Hội đồng Bảo an áp đặt thêm các lệnh cấm vận. Đáp lại, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đưa ra một loạt những lời đe dọa dành cho Mỹ và các đồng minh và tuyên bố đang tái khởi động một lò phản ứng plutonium giúp sản xuất nhiên liệu chế tạo bom nguyên tử.  

Viện Mỹ - Hàn cho rằng còn quá sớm để đưa ra nhận định chính xác về mục tiêu của Triều Tiên tại khu Punggye-ri gần 1 trong 3 cửa hầm vào ngọn núi ở đây. Các hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã xây dựng đường ray để xe  goòng chở đất đá qua cửa vào phía tây mà trước đây Triều Tiên sử dụng cho vụ thử năm 2009 và có khả năng là cả vụ thử hồi tháng Hai vừa qua.

Điều đó có thể cũng cho thấy Triều Tiên sẽ phải mất hàng năm mới hoàn thành được hầm ngầm mới, sửa chửa và dọn dẹp các đường hầm hiện nay sau khi tiến hành thử hạt nhân.

Viện Mỹ - Hàn cũng ra chú ý rằng việc mở cửa đường hầm trước đó từng được sử dụng để thử hạt nhân là rất nguy hiểm do phóng xạ có thể lọt ra ngoài.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !