Triều Tiên ‘chia tay’ Trung Quốc, ‘tán tỉnh’ Nga

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang chuyển hướng chiến lược ngoại giao từ Trung Quốc sang Nga và tìm kiếm một cuộc gặp chính thức với Tổng thống Vladimir Putin, trang tin Duowei News cho hay.

Want China Times dẫn báo cáo từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tái xuất trên truyền hình sau một thời gian dài vắng mặt vì lý do sức khỏe, đã cử đặc phái viên Choe Ryong-hae tới Moscow hôm 17/11 trong chuyến thăm kéo dài 8 ngày. Song, mục đích thực sự của chuyến thăm lại không được tiết lộ. 

Giới phân tích cho rằng ông Choe sẽ gặp Tổng thống Putin trong chuyến thăm lần này và tận dụng cơ hội để đặt lịch cho một cuộc họp thượng đỉnh trong tương lai giữa 2 nhà lãnh đạo Nga – Triều. Ngoài ra, đại sứ Choe sẽ còn tới thăm Khabarovsk và Vladivostok, các thành phố tại vùng Viễn Đông của Nga nằm gần biên giới Triều Tiên, trên hành trình trở về nước từ Moscow. 

Triều Tiên ‘chia tay’ Trung Quốc, ‘tán tỉnh’ Nga - ảnh 1

Mối quan hệ ngoại giao giữa Triều Tiên và Nga được tăng cường trong thời gian gần đây.

“Chính phủ Hàn Quốc ghi nhận việc ông Choe Ryong-hae tới Nga với vai trò đại sứ đặc biệt. Đây là một phần trong những nỗ lực mở rộng các mối quan hệ ra nước ngoài của Triều Tiên. Bình Nhưỡng dường như đang loại bỏ chính sách ngoại giao thù địch trong bối cảnh cộng đồng quốc tế cùng hợp tác chống lại quốc gia cô lập liên quan tới chương trình hạt nhân và nhân quyền”, theo phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lim Byeong-cheol. 

Mối quan hệ chính thức giữa Bình Nhưỡng và Moscow được thúc đẩy mạnh mẽ trong những tháng gần đây khi mà nhà lãnh đạo Kim cố gắng chấm dứt tình trạng bị cô lập còn Tổng thống Putin tìm mọi cách chống lại các lệnh trừng phạt liên tiếp từ phương Tây trước cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình chiến sự tại Ukraine. 

Trước đó, Phó nguyên soái Hyon Yong-chol, Bộ trưởng các lực lượng vũ trang Triều Tiên, đã tới Moscow để gặp ông Putin hôm 8/11 và chuyển lời chào của nhà lãnh đạo Kim. Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Su-yong cũng đã thực hiện chuyến thăm tới Nga kéo dài 10 ngày từ hôm 30/9. 

Ngoài lĩnh vực ngoại giao, hai nước cũng đang tăng cường thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác kinh tế. Hồi cuối tháng 10, Nga cho biết Moscow sẽ giúp Triều Tiên nâng cấp khoảng 3.500 km đường sắt. Đổi lại, Bình Nhưỡng cho phép Nga tiếp cận các nguồn nhiên liệu tự nhiên tại nước này. Thậm chí, hồi tháng Năm, Nga còn xóa 90% số tiền nợ cho Triều Tiên. 

Việc Bình Nhưỡng và Moscow thắt chặt quan hệ song phương cho thấy cuối cùng, nhà lãnh đạo Kim đã quyết định cắt đứt nguồn hỗ trợ từ Bắc Kinh. 

Trong khi, Trung Quốc lại thi hành chính sách ngoại giao khá lạnh nhạt với nhà lãnh đạo Kim kể từ khi ông này lên nắm quyền điều hành vào tháng 12/2011. Ngoài ra, Bắc Kinh còn ủng hộ cộng đồng quốc tế chỉ trích các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên và cũng không mời ông Kim tham gia hội nghị với Chủ tịch Tập Cận Bình. Mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước càng trở nên “lạnh giá” kể từ khi ông Kim xử tử người chú họ, Jang Sung-taek vì tội phản quốc. 

Triều Tiên ‘chia tay’ Trung Quốc, ‘tán tỉnh’ Nga - ảnh 2

Quyết định tử hình ôngJang Sung-taek (áo đen), người có tư tưởng thân Bắc Kinh, đã làm 'sứt mẻ" thêm mối quan hệ Trung - Triều.

Ngoài Nga, Triều Tiên còn theo đuổi cải thiện mối quan hệ với các quốc gia láng giềng như Nhật Bản, Mông Cổ cũng như các nước tại châu Âu và châu Phi. 

Cuối tháng trước, một phái đoàn chính phủ Nhật Bản đã có chuyến công tác 4 ngày tới Triều Tiên theo lời mời cùng điều tra số phận của các công dân Nhật bị bắt cóc vào thập niên 70 và 80. Cùng thời điểm đó, Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Kim Yong-nam cũng đã kết thúc chuyến thăm châu Phi tới Ethiopia, Sudan, Cộng hòa Dân chủ Congo và Uganda để tăng cường quan hệ ngoại giao. 

Hồi tháng Chín, Kang Sok-ju, Thư ký Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên đã tới thăm châu Âu và Mông Cổ, trong khi, Bộ trưởng Ngoại giao nước này tới Iran, Nga và Mỹ. Thậm chí, 3 công dân Mỹ bị bắt giam tại Triều Tiên cũng đã được thả tự do. Đây là một hành động thể hiện thiện chí của quốc gia cô lập. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, Trung Quốc dường như đang tìm mọi cách cắt quan hệ với Triều Tiên. Trong cuộc họp thượng đỉnh APEC tại Bắc Kinh hồi tuần trước, nhà lãnh đạo Tập Cận Bình đã giới thiệu trước các lãnh đạo thế giới về “giấc mơ châu Á – Thái Bình Dương” do Trung Quốc khởi xướng nhằm đem lại nền hòa bình, phát triển và đôi bên cùng có lợi. 

Chủ tịch Trung Quốc cũng công bố khoản chi 40 tỷ USD cho Qũy Con đường tơ lụa mới của nước này, để cải thiện các mối liên kết kinh tế và giao thông tại châu Á cũng như khoản đóng góp 50 tỷ USD để thành lập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á cùng 20 quốc gia. 

Cựu đại sứ Trung Quốc Wang Yusheng cho rằng Triều Tiên là “khoản nợ xấu” đối với Trung Quốc mặc dù mối quan hệ song phương vẫn đem lại một vài lợi ích nhất định. Ngoài ra, gần đây, Trung Quốc chưa tìm ra cách đối phó với Triều Tiên nhưng Bắc Kinh cũng không để Bình Nhưỡng và Moscow thắt chặt quan hệ với nhau một cách dễ dàng, ông Wang chia sẻ. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ  Want China Times, trang web tin tức bằng tiếng Anh của Tập đoàn truyền thông China Times (Đài Loan). Want China Times được thành lập vào năm 2010, chuyên cung cấp các thông tin về cộng đồng quốc tế đặc biệt về Trung Quốc và Đài Loan.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !