Triều Tiên chế tạo tàu ngầm tên lửa mới có thể đe dọa Mỹ và các đồng minh?

Triều Tiên được cho là đang phát triển một loại tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo mới có thể đe dọa quân đội Mỹ và các nước đồng minh trong khu vực trong tương lai.

Theo truyền thông Triều Tiên, tháng trước Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã xem xét “một loại tàu ngầm mới được chế tạo” và rằng con tàu này “đang rất gần đến ngày triển khai hoạt động”. Các chuyên gia cho biết đây là một loại tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo mới, một loại vũ khí mà Triều Tiên gọi là “một bộ phận quan trọng trong việc bảo vệ an ninh đất nước”.

Ảnh chụp một cuộc thử nghiệm tên lửa phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên.

Nếu được đi vào hoạt động, loại tàu ngầm này sẽ cho Triều Tiên một phương án tấn công trên biển mới nhằm vào những nước như Hàn Quốc hoặc Nhật Bản, cũng như các căn cứ của Mỹ trong khu vực.

Theo ông Joe Bermudez, một chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho biết Triều Tiên có thể đang sắp triển khai tàu ngầm mới, vốn được phát triển từ nhiều năm trước. Triều Tiên cũng đã có một loại tên lửa phóng từ tàu ngầm và đã tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm thành công (mặc dù chưa bao giờ được phóng thử trên tàu ngầm).

Mặc dù Triều Tiên có thể sẽ sớm triển khai tàu ngầm mới, song điều đó không có nghĩa là tàu sẽ sẵn sàng cho chiến đấu. “Cho dù được hạ thủy ngay ngày hôm nay, tàu sẽ trải qua một quá trình lắp đặt thiết bị bên trong, thử nghiệm hoạt động theo yêu cầu của hãng sản xuất, thử nghiệm hoạt động theo yêu cầu của Hải quân Triều Tiên, sau đó huấn luyện thủy thủ đoàn trước khi tàu có thể thực sự đi vào hoạt động”, ông Bermudez và chuyên gia Victor Cha, một người am hiểu tình hình Triều Tiên giải thích.

Ông Bermudez cho rằng nếu Triều Tiên hạ thủy với tên lửa Pukguksong-1, tên lửa phóng từ tàu ngầm duy nhất của nước này, tàu có thể chính thức tham chiến trong vòng 1 hoặc 2 năm. “Nếu sử dụng hệ thống tên lửa mới, con số này sẽ là 2 đến 5 năm”, ông nói thêm.

Dù vậy, ông Bermudez và chuyên gia Cha vẫn coi chương trình tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là một “hiểm họa tiềm tàng”, đồng thời giải thích rằng Triều Tiên dường như “đang có những bước tiến thực sự trong việc phát triển một loại vũ khí hạt nhân mới, qua đó đưa họ đến gần mục tiêu trở thành một lực lượng hạt nhân có khả năng sống sót cao và giảm bớt khả năng đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa” của chính quyền Trump.

Chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên có thể sẽ tiếp tục trở thành một thách thức lớn nếu không bị cản trở. “Nếu họ hạ thủy, tàu hiện là một mối de dọa ở mức độ nhất định nhưng không lớn. Nếu thử nghiệm, mức độ đe dọa sẽ tăng lên. Khi tàu thực sự đi vào hoạt động, đó sẽ là một mối đe dọa đáng kể”, ông Bermudez cho biết.

Nếu tàu có thể hoạt động và đồng thời một cuộc xung đột vũ trang xảy ra, Triều Tiên “có thể cho tàu ngầm này tấn công Nhật Bản, Hàn Quốc hay các căn cứ Mỹ ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương từ một phương hướng khác với những gì chúng ta mong đợi”, ông giải thích.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Triều Tiên tàu ngầm tên lửa đạn đạo Mỹ Hàn Quốc Nhật Bản

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !