Triển vọng cải thiện quan hệ Nga-Mỹ: “Quả bóng đang nằm ở phía Washington”

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga - Dmitry Peskov khi nói về triển vọng cải thiện quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ, tuyên bố rằng quả bóng đang nằm ở phía Washington, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đã trao nó cho người đồng cấp Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp tại Helsinki hồi năm 2018.

Người phát ngôn điện Kremlin Peskov

Reuters đưa tin ngày 25/3, sau khi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr công bố bản tóm tắt "những kết luận cơ bản" về cuộc điều tra củaCông tố viên đặc biệt Robert Mueller liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, trong đó khẳng định cuộc điều tra không phát hiện bằng chứng cho thấy nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Trump có sự thông đồng với Nga. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga sẵn sàng cải thiện quan hệ với Mỹsong Washington phải là bên có bước đi đầu tiên.

Ông Peskov tái khẳng định việc Nga không can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Ông Peskov cho biết, mặc dù ông chưa nhìn thấy bản báo cáo của Mỹ song nhấn mạnh "lập trường dựa trên nguyên tắc của Nga liên quan vấn đề này luôn rõ ràng: đất nước chúng tôi không can thiệp công việc nội bộ của các nước khác, trong đó có Mỹ".

Tổng thống Mỹ Trump, Tổng thống Nga Putin

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga - Dmitry Peskov khi nói về triển vọng cải thiện quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ, tuyên bố rằng quả bóng đang nằm ở phía Washington, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đã trao nó cho người đồng cấp Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp tại Helsinki.

Phát biểu trước báo giới khi trả lời câu hỏi liệu điện Kremlin có nhìn thấy khả năng xây dựng lại mối quan hệ với Hoa Kỳ sau khi kết thúc cuộc điều tra “Nga can thiệp bầu cử Mỹ” của Công tố viên đặc biệt Hoa Kỳ Robert Muller, ông Peskov nói: “Tổng thống Putin đã nhiều lần nói rằng chúng tôi quan tâm đến mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ. Vì vậy, trong trường hợp này, quả bóng hoàn toàn nằm ở sân của Mỹ, và quả bóng này ở Helsinki đã được trao lại cho Tổng thống Trump”.

Đại diện Điện Kremlin lưu ý rằng phía Nga "không bao giờ gây thiệt hại cho quan hệ song phương bằng các hành động như vậy, không bao giờ cố gắng phá hủy quan hệ thương mại và kinh tế giữa hai nước bằng cách đưa ra một số điều bất hợp pháp trái quan điểm luật pháp quốc tế".

“Và Liên bang Nga chưa bao giờ là người ủng hộ, người khởi xướng việc phá hủy các thỏa thuận chiến lược quan trọng đối với sự ổn định và an ninh thế giới - ý tôi là Hiệp ước INF, và các thỏa thuận khác”. Ông Peskov nhắc nhở.

Nghị sĩ cấp cao Nga Konstantin Kosachev

Trước đó cùng ngày, nghị sĩ cấp cao Nga Konstantin Kosachev cho rằng, Moscow nên vui vẻ cải thiện quan hệ với Washington sau khi báo cáo của Công tố viên đặc biệt Mỹ Robert Mueller không tìm thấy  bằng chứng về sự câu kết giữa chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump và Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Mueller đã không tìm thấy bằng chứng nào về sự câu kết nêu trên, song vẫn để ngỏ vấn đề liệu Tổng thống Trump có cản trở công lý thông qua việc làm suy yếu cuộc điều tra hay không.

Nghị sĩ Kosachev nói: "Trong bất cứ trường hợp nào, có cơ hội để thiết lập lại tương đối mối quan hệ của chúng ta, song vẫn tồn tại vấn đề là liệu Tổng thống Trump có chấp nhận rủi ro hay không. Tất nhiên chúng tôi đã sẵn sàng".

Trí Đức (Lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !