Treo giải thưởng 50 triệu USD tìm thủ phạm đánh bom máy bay Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố sẽ săn tìm thủ phạm của vụ tại nạn máy bay A321 của Nga tại Ai Cập khi Kremlin mới đây xác nhận rằng máy bay đã bị cài bom và phát nổ trên không, khiến 224 người tử nạn.

“Chúng tôi sẽ truy lùng những kẻ có trách nhiệm ở khắp mọi nơi trên thế giới và sẽ có biện pháp trừng phạt đích đáng”, ông Putin phát biểu trên truyền hình vào ngày 17/11. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã tuyên bố trao giải thưởng 50 triệu USD cho những ai có thể cung cấp thông tin về những kẻ đánh bom.

Treo giải thưởng 50 triệu USD tìm thủ phạm đánh bom máy bay Nga - ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng các quan chức trong cuộc họp ngày 17/11.

Trước đó, Nga đã bác bỏ những phán đoán từ phía các nước phương Tây rằng đây là một vụ khủng bố. Tuy nhiên, vào ngày 17/11, người đứng đầu FSB là ông Alexander Bortnikov đã phát biểu trong một cuộc họp diễn ra vào tối muộn rằng cơ quan này đã phát hiện dấu vết của một loại thuốc nổ được sản xuất ở nước ngoài trên các mảnh vỡ máy bay và tư trang của những người tử nạn.

“Theo phân tích từ các chuyên gia của chúng tôi, một loại bom tự chế chứa 1kg thuốc nổ TNT đã phát nổ khiến máy bay bị vỡ thành nhiều mảnh giữa không trung. Điều này giải thích vì sao các phần của thân máy bay đã bị phân tán trong một khu vực rất rộng”, ông Bortnikov phát biểu. “Chúng ta có thể khẳng định đây là một vụ khủng bố”.

Chính quyền Ai Cập đã bắt giam hai nhân viên của sân bay Sharm al-Sheikh để thẩm vấn về vụ việc này. “Hiện 17 người đang bị tạm giữ, hai trong số này bị nghi ngờ đã giúp đỡ thủ phạm đặt bom lên máy bay tại sân bay Sharm al-Sheikh”, một quan chức an ninh giấu tên cho biết.

Chiếc máy bay A321 của hãng hàng không Metrojet (Nga) khi đang trên đường trở về St. Petersburg từ Sharm al-Sheikh ở Ai Cập thì phát nổ trên không trung, khiến toàn bộ những người trên máy bay thiệt mạng. Mặc dù một nhóm vũ trang có mối liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm, nhưng cho đến trước ngày 17/11 Nga chưa đưa ra kết luận cuối cùng.

Trong cuộc họp tại Kremlin, Tổng thống Putin đã yêu cầu một phút mặc niệm dành cho những nạn nhân xấu số trước khi phát biểu rằng đây là vụ khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử nước Nga và yêu cầu lực lượng không quân đẩy mạnh không kích tại Syria.

“Hoạt động của lực lượng không quân Nga tại Syria không chỉ được tiếp tục, mà còn phải đẩy mạnh hơn nữa để buộc những kẻ có trách nhiệm hiểu rằng chúng sẽ không thể thoát khỏi sự trừng phạt của Nga”, ông nói.

Tổng thống Nga cho biết ông mong muốn các tướng lĩnh cấp cao trình bày những đề xuất cụ thể nhằm đẩy mạnh chiến dịch không kích. Theo phát ngôn viên Dmitry Peskov, ông Putin đã đến Bộ Quốc phòng Nga để làm việc trong ngày 17/11.

Theo một quan chức Pháp, Nga đã tiến hành không kích nhằm vào các cứ điểm của IS tại thành phố Raqqa (Syria). Ông này nói rằng đây là dấu hiệu cho thấy Nga đang ngày càng tỏ ra quan ngại trước hiểm họa khủng bố từ IS.

Nga đã tham gia không kích tại Syria vào cuối tháng 9 theo yêu cầu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Nước này nói rằng họ chủ yếu nhằm vào IS, tuy nhiên các nước phương Tây cáo buộc Nga oanh kích vào các khu vực mà lực lượng nổi dậy chống ông Assad đang kiểm soát.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !