Trẻ khó thở, đau bụng, bất thường tâm lý hậu Covid-19

Nhiều trẻ bị ảnh hưởng tâm lý trong đại dịch Covid-19, đến nay vẫn nhiều trẻ phải đi điều trị các triệu chứng liên quan tới Covid-19.

Bé N.M.H. (8 tuổi, trú tại Bình Chánh, TP.HCM) được ba mẹ đưa đi kiểm tra sức khoẻ vì bé thường xuyên thấy mệt, khó thở. Mẹ của bé H. cho biết con mắc Covid-19 hồi cuối tháng 3 sau đó con có biểu hiện như trên, gia đình đã cho con đi kiểm tra ở các nơi nhưng không ra bệnh gì. 

Bé H. luôn lo lắng, mệt mỏi, sợ đi học. Cứ nói tới đi học là bé kêu đau bụng. 

Nửa năm trời, ba mẹ của H. cho con chụp 4, 5 lần Xquang, cả CT phổi rồi nội soi dạ dày… đủ cả nhưng không tìm nguyên nhân. Còn bước cuối cùng là khám tâm lý. Bố mẹ H. sững sờ khi bác sĩ cho biết các triệu chứng của con đều do bất ổn tâm lý.

Theo thạc sĩ Vương Nguyễn Toàn Thiện – chuyên gia tâm lý BV Nhi đồng TP.HCM trường hợp như bé H. không hiếm. Trong thời gian vừa qua anh đã tiếp nhận nhiều trẻ đến khám vì các triệu chứng như mệt mỏi, đau bụng, khó thở. Trẻ đã đi khám qua rất nhiều chuyên khoa khác nhau từ hô hấp tới tiêu hoá, phục hồi chức năng. Còn “bước cuối cùng” là bác sĩ đa khoa giới thiệu đi khám tâm lý.

Tiếp xúc với trẻ, bác sĩ thấy trẻ có các bất ổn tâm lý, rối loạn lo âu, hoảng loạn. Việc hoảng loạn dẫn tới trẻ thấy khó thở.

Ảnh minh hoạ.

Theo chuyên gia Nguyễn Toàn Thiện, đại dịch Covid-19 được coi là sang chấn tập thể không chỉ ảnh hưởng tới người lớn, người già mà cả trẻ nhỏ. Các nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng rối loạn sức khoẻ tâm thần như trầm cảm, lo âu, nguy cơ tự sát gia tăng đáng kể sau đại dịch. Người ta coi đó là làn sóng kéo dài dù dịch bệnh đã lắng xuống. Về tinh thần, thạc sĩ Thiện cho rằng con người ta vẫn bị hậu Covid-19 kéo dài.

Với trẻ nhỏ, theo thạc sĩ Thiện nhiều trẻ ảnh hưởng tâm lý nặng nề. Trẻ học online thời gian dài, khi đi học lại cách thức học khác nhau nên nhiều trẻ có bất thường về tâm lý. Trẻ có cảm xúc lo lắng, trầm buồn, sợ hãi kéo dài. Có nhiều trẻ có suy nghĩ chán nản, mất hứng thú, không có cảm giác được yêu thương, cảm giác mình không có giá trị. Nhiều trẻ có hành vi cáu kỉnh, đập phá đồ đạc. Trẻ học hành sa sút, hay khóc, không thích tiếp xúc giao tiếp với người khác.

 Vì vậy, nếu cha mẹ thấy trẻ có các bất thường như trên thì cần cho trẻ đi khám tâm lý sớm.

Theo cử nhân vật lý trị liệu Trần Hồ Thiên Phúc – Khoa Phục hồi chức năng, BV Nhi đồng TP.HCM, dù dịch Covid-19 đã qua được vài tháng, cuộc sống trở lại bình thường nhưng vẫn còn trẻ còn có các di chứng hậu Covid-19 kéo dài. Có nhiều trẻ đến khám vì mệt mỏi, đau nhức người, khó thở.

Khi trẻ bị khó thở, cha mẹ hay bị nhầm với bệnh lý hô hấp mãn tính như viêm phổi mãn, hen, lao… Phụ huynh cần cho con đi khám nếu có dấu hiệu nghi ngờ.

Cả gia đình và cô giáo cần quan tâm đến trẻ hơn. Nên cho trẻ thư giãn, học cách kiểm soát hơi thở. Cho trẻ đứng dựa người vào tường hoặc tựa phía trước để trẻ lấy lại nhịp thở của mình. Không nên để trẻ phải học quá căng thẳng, làm bài tập quá tải.

K.Chi 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !