Tranh luận về đáp án Lịch sử 'Ai cập giành độc lập ở châu Phi'

Câu hỏi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử về quốc gia châu Phi giành được độc lập sau chiến tranh thế giới thứ II đang có nhiều ý kiến tranh luận.

Sau khi kết thúc môn thi Lịch sử, cụm từ "Ấn Độ thuộc châu Phi", "Ấn Độ thuộc châu lục nào" được tìm kiếm nhiều. Nguyên nhân được cho rằng xuất phát từ câu hỏi trong đề: "Sau Chiến tranh thế giới thứ II, một trong những quốc gia ở châu Phi giành được độc lập là?". Đề ra kèm 4 đáp án gợi ý, lần lượt là Trung Quốc, Ai Cập, Ấn Độ, Nhật Bản.

Nhiều thí sinh đã nhầm lẫn chọn Ấn Độ, trong khi đáp án đúng phải là Ai Cập. Mới đây, một số ý kiến lại đặt vấn đề Ai Cập có phải đáp án đúng cho câu hỏi này.

cau hoi trong de thi su anh 1

Câu hỏi quốc gia châu Phi giành được độc lập sau Chiến tranh thế giới thứ hai trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử.

Theo dịch giả Nguyễn Việt Long, Ai Cập đã chính thức tuyên bố độc lập từ năm 1922 và trở thành vương quốc. Đến năm 1952 (sau Chiến tranh thế giới thứ II, 1941-1945), một nhóm sĩ quan làm đảo chính, lật đổ chế độ quân chủ, thành lập nền cộng hòa. Ngày 23/7/1952 là ngày cách mạng, sau được lấy làm ngày quốc khánh, không phải đến lúc đó Ai Cập mới giành được độc lập. Như vậy, ông Long cho rằng trong tất cả 4 đáp án trên không có đáp án nào đúng.

Tuy nhiên, theo một giáo viên Lịch sử tại TP.HCM, đây là câu hỏi ở mức độ nhận biết. Học sinh chỉ cần dùng phương pháp loại trừ để chọn đáp án. Nói cách khác, trong các đáp án, chỉ có Ai Cập thuộc châu Phi nên các em dễ dàng chọn đáp án này.

cau hoi trong de thi su anh 2

Nội dung về nền độc lập của Ai Cập trong sách giáo khoa Lịch sử 12.

"Căn cứ sách giáo khoa làm chuẩn thì người ra đề không sai. Còn xét về quan điểm khoa học, phân tích sâu về nền độc lập của Ai Cập bắt đầu từ khi nào, sẽ có nhiều quan điểm khác nhau", giáo viên này nói.

Tương tự, thầy Phạm Văn Giềng, giáo viên Lịch sử, trường THPT Einstein (Hà Nội), thông tin sách giáo khoa đã viết năm 1952, cuộc binh biến của sĩ quan, binh lính yêu nước đã lật đổ vương triều Pharúc - chỗ dựa của thực dân Anh. Thế nên, cuộc binh biến này vẫn được coi là một phong trào giải phóng dân tộc của Ai Cập.

"Giới sử học vẫn tranh luận rất nhiều về bản chất của ngày cách mạng ở Ai Cập, vương triều Farouk có phải vương triều phản động hay không. Chắc chắn chúng ta còn phải tranh luận nhiều để tìm ra chân lý. Còn đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần dựa vào sách giáo khoa để đưa ra đáp án", thầy Giềng nêu quan điểm.

Phương Mỹ Chi và nhiều thí sinh 'dịch chuyển' Ấn Độ sang Châu Phi trong bài thi tốt nghiệp

Phương Mỹ Chi và nhiều thí sinh 'dịch chuyển' Ấn Độ sang Châu Phi trong bài thi tốt nghiệp

Ai ngờ đâu Phương Mỹ Chi cùng nằm trong danh sách những thí sinh thi tốt nghiệp nhầm Châu Phi có cả... Ấn Độ. Bởi đôi khi thi cử, thứ mình tự tin nhất lại khiến mình mất điểm nhất là vậy.

Theo zingnews.vn

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !