Tranh chấp biên giới với Ấn Độ, Trung Quốc đang "đổ thêm dầu vào lửa"

Việc binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ ẩu đả tại khu vực Ladakh thuộc chủ quyền của Ấn Độ hôm 15/8 có thể phá hỏng những nỗ lực nhằm giải quyết tranh chấp giữa hai nước ở cao nguyên Doklam suốt 2 tháng qua và khiến căng thẳng không ngừng leo thang.

Hôm 16/8, giới chức Ấn Độ cho hay binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ đã la hét và ném đá về phía nhau trong quá trình quân đội Trung Quốc cố tình vượt qua khu vực tranh chấp Ladakh nằm gần hồ Pangong. Sự việc này diễn ra trong khoảng 30 phút.

Vụ ẩu đả này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ suốt hai tháng qua chưa có dấu hiệu hạ nhiệt với sự xuất hiện của quân đội hai nước ở cao nguyên hẻo lánh Doklam, khu vực ngã ba giữa Bhutan, Tây Tạng của Trung Quốc và bang Sikkim của Ấn Độ.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và New Delhi bùng phát sau khi Ấn Độ điều động binh sĩ tới Doklam để ngăn không cho Trung Quốc tiến hành xây dựng một con đường trên dãy núi Himalaya hồi giữa tháng Sáu. 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình cùng tham dự một cuộc họp.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), nhiều báo cáo nhận định việc quân đội Trung Quốc và Ấn Độ vượt biên sang lãnh thổ của nhau trên đường biên giới dài 3.500 km đã trở thành chuyện "cơm bữa". Tuy nhiên, cuộc ẩu đả ở Ladakh lại xảy ra vào thời điểm nhạy cảm khi mà Ấn Độ tổ chức kỷ niệm lần thứ 70 ngày Độc lập. Thủ tướng Narendra Modi cũng đã nhấn mạnh Ấn Độ sẽ có hành động phòng vệ trước bất cứ ai có "ý định chống lại quốc gia".

Trung Quốc và Ấn Độ vẫn đang duy trì một hệ thống chung mang tên "các cuộc họp quốc kỳ" với sự tham gia của giới chức quân sự hai bên, nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở khu vực biên giới tranh chấp. Song vụ ẩu đả hôm 15/8 dường như đã phá vỡ tinh thần hòa giải của Bắc Kinh và New Delhi. 

Chuyên gia nghiên cứu khu vực Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu quốc tế Thượng Hải nhận định, cuộc ẩu đả hôm 15/8 có thể "phá hỏng" hệ thống kiểm soát rủi ro mặc dù chức năng của hệ thống này là duy trì các tranh chấp biên giới trong vòng kiểm soát.

"Hai nước có đường biên giới chung dài và đôi khi việc xảy ra những va chạm nhỏ là điều không thể tránh khỏi. Nhưng trong vài thập niên gần đây, hai bên chưa từng xảy ra đụng độ vũ trang", SCMP dẫn lời ông Wang.

Đáng nói, trong buổi họp báo tại Bắc Kinh hôm 16/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh thừa nhận bà không hay biết gì về vụ việc xảy ra ở Ladakh song vẫn kêu gọi Ấn Độ bảo vệ hòa bình và ổn định ở khu vực biên giới.

"Điều tôi có thể nói là các lực lượng bảo vệ biên giới của Trung Quốc vẫn kiên định và hy sinh bản thân để bảo vệ nền hòa bình và sự yên bình cho khu vực biên giới Trung Quốc - Ấn Độ. Chúng tôi cũng luôn tuần tra phần biên giới thuộc lãnh thổ của Trung Quốc", bà Hoa nói.

Còn theo nhà nghiên cứu Rajeev Ranjan Chaturvedy tại Đại học quốc gia Singapore, tranh chấp ở khu vực Ladakh có thể làm tăng thêm tư tưởng phản đối Trung Quốc.

"Những vụ việc ẩu đả sẽ khiến tư tưởng xem Trung Quốc không đáng tin cậy ngày càng phổ biến và việc hai bên mất lòng tin với nhau càng lớn. Tranh chấp ở Doklam đã tạo ra làn sóng phản đối mạnh mẽ trong người dân Ấn Độ. Rõ ràng, những vụ việc này sẽ khuấy động thêm tư tưởng phản đối Trung Quốc trong đa phần người dân Ấn Độ", ông Chaturvedy nhận định. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !