Tranh cãi 'nảy lửa' về việc giám thị vô can khi thí sinh ngủ quên bị 0 điểm thi THPT

Vụ việc một thí sinh trường chuyên ngủ quên trong giờ thi nên bị điểm 0 môn tiếng Anh ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vẫn tiếp tục gây ra những tranh cãi nảy lửa.

Vừa qua, ông Lê Chí Nguyễn - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (Cà Mau) chia sẻ việc một học sinh giỏi của trường ngủ quên trong giờ thi môn Tiếng Anh tốt nghiệp THPT hôm 8/7 dẫn đến bị 0 điểm.

{keywords}
Học sinh giỏi ngủ quên trong giờ thi môn Tiếng Anh tốt nghiệp THPT hôm 8/7 dẫn đến bị 0 điểm.

Ông Phạm Việt Hưng - Trưởng điểm thi Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển khẳng định giáo viên coi thi đã làm đúng quy định.

Theo quy chế, giáo viên coi thi chỉ có thể nhắc nhở chung, không thể nhắc riêng từng thí sinh trong phòng thi. Khi còn 15 phút nữa hết giờ, cán bộ coi thi 1 thông báo cho cả phòng thi. 5 phút trước khi hết giờ, giám thị yêu cầu thí sinh kiểm tra lại bài, số báo danh, mã đề và được phép nhắc nhở 2 lần.

Tuy nhiên, sự việc khiến nhiều người băn khoăn về trách nhiệm của giám thị khi thí sinh ngủ hơn 40 phút trong giờ thi mà không nhắc nhở hay gọi em dậy. Bởi lẽ, đã từng trải qua thời học sinh thì ai cũng biết áp lực mùa thi, học sinh ngủ quên là chuyện bình thường.

Là giáo viên chủ nhiệm lớp 12 tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), cô giáo Nguyễn Hằng Nga cho biết: “Là giáo viên, chắc ai cũng vài lần trải nghiệm học sinh đi thi mà ngủ quên. Hơn nữa, Tiếng Anh là môn thi cuối, sau ba buổi thi căng thẳng, ngay sáng hôm đó cũng thi bài thi tổ hợp, thí sinh cũng phải dốc sức và trí vượt qua những câu vận dụng hóc búa Lý, Hóa, Sinh nên gặp tình trạng thí sinh mệt lả cũng không phải hiếm hoi.

Là một giáo viên chủ nhiệm và cũng từng đi coi thi tốt nghiệp THPT nhưng tôi cũng không đồng tình với giám thị phòng thi khi thấy học sinh ngủ quên mà không ý kiến gì. Tôi đi coi thi, tôi cũng từng gặp tình trạng thí sinh ngủ gục trong phòng thi nhưng tôi vẫn nhắc nhở thí sinh.

Đó là chưa kể, cán bộ thanh tra thi, đi ngang phòng cũng nhắc giám thị phòng thi hỏi xem thí sinh đang thế nào, phải đánh thức và hỏi xem em có vấn đề gì về sức khỏe hay không”.

Cũng theo cô Nga, tất nhiên giờ đây thí sinh phải chịu trách nhiệm về việc làm của mình, đó là trượt tốt nghiệp, mất cơ hội vào đại học năm nay và đó là một điều quá đáng tiếc với một học sinh giỏi.

{keywords}
Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển - nơi xảy ra sự việc đáng tiếc

Đồng quan điểm với cô Nga, chị Nguyễn Thị Thương (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng phải xem xét lại trách nhiệm và lương tâm của hai cán bộ coi thi. “Cả buổi thi, cán bộ coi thi không phát hiện ra học sinh ngủ ngon lành sao? Nếu cán bộ coi thi có nhắc nhở thí sinh đừng ngủ thì cũng chẳng có gì là vi phạm”, chị Thương nói.

Trao đổi với Infonet, Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cho rằng: “Nhiệm vụ của giám thị là giám sát các thí sinh làm bài, nếu thí sinh có bất cứ biểu hiện gì thì mình phải tới và hỏi han thí sinh nữa.

Còn đây không hỏi thăm thí sinh thì thật là đáng trách, nhất là thí sinh này ngủ vì quá mệt mỏi nữa. Nói thầy cô vô cảm thì không đúng đâu, có lẽ là thầy cô còn trẻ quá nên vô tư, không thấy thí sinh có biểu hiện gì bất thường thì không hỏi thăm thí sinh.

Trong coi thi có nhiều tình huống xảy ra, như: sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận thi cử, mệt mỏi quá nên đuối sức, sốt cao, trúng gió....

Cho nên, phải nói đây là sự thiếu trách nhiệm rất lớn của 2 cán bộ coi thi, chứ không thể nói là làm đúng theo quy định Bộ GD-ĐT được.

Không thể nói kiểu học sinh mệt nhưng giám thị không được đụng vào học sinh. Học sinh thì mệt mỏi nên ngủ quên, còn thầy cô thì quá vô tư nên thành ra vô tâm”.

Trái ngược với ý kiến trên, nhiều người lại cho rằng, hãy để các thí sinh đó học được những bài học từ những vấp ngã của mình, các em đã đủ 18 tuổi nên phải chịu trách nhiệm với những gì mình làm.

Một phụ huynh tại Hà Nội chia sẻ: “Con mình đi thi về bảo 1 nửa phòng con làm bài trong 1/3 thời gian sau đó ngủ, với một số môn khác thì 1/2 thí sinh trong phòng thi không làm bài được cũng ngủ.

Nhiệm vụ của giám thị đâu phải là đi “gào thét” học sinh không được ngủ vì theo quy định thì phòng thi cũng không cấm học sinh ngủ.

Bản thân con mình trước thi 1 tháng toàn ngủ ngày 10 tiếng mới dậy, mình hỏi sao không thấy con ôn thi thì con trả lời rằng học là cả một quá trình chứ không phải giờ mới học. Trước thi tầm 1 tuần con chủ yếu thư giãn cho thoải mái, vậy nên bảo đêm trước thi học mệt quá ngủ quên là bạn đó đang tự chọn cho mình con đường khó”.

Sinh viên năm nhất 'sốc' nghe mức lương ra trường chỉ 7 triệu/tháng, dân mạng tranh cãi nảy lửa

Sinh viên năm nhất 'sốc' nghe mức lương ra trường chỉ 7 triệu/tháng, dân mạng tranh cãi nảy lửa

Những ngày qua, dân mạng được phen xôn xao trước chia sẻ của một bạn sinh viên khi tỏ ra thất vọng trước mức lương khởi điểm lúc ra trường chỉ có 7 triệu đồng/tháng.

* Không copy nội dung bài viết dưới mọi hình thức khi chưa được Infonet chấp thuận bằng văn bản!

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !