Trang trại nuôi hươu thu về 3 tỷ mỗi năm của thanh niên 26 tuổi

Nhận thấy việc nuôi hươu cho thu nhập cao, Nguyễn Hồng Tiệp (26 tuổi) đã đầu tư 5 tỷ đồng xây dựng chuồng trại quy mô 200 con. Dự tính chỉ sau hơn 1 năm sẽ hoạt động ổn định, trang trại cho thu nhập khoảng 3 tỷ đồng mỗi năm.

{keywords}
Trang trại chăn nuôi của anh Nguyễn Hồng Tiệp được xây dựng trên diện tích khoảng 1.400m2 với 3 dãy và 100 gian chuồng

Sau khi tốt nghiệp Khoa Kinh tế đầu tư Trường Đại học Vinh, Nguyễn Hồng Tiệp (SN 1996, trú thôn 8, xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) trở về quê hương để tiếp nối nghề chăn nuôi hươu truyền thống của gia đình.

Do từ nhỏ đã phụ giúp bố mẹ nuôi hươu nên Tiệp thấy rõ việc chăn nuôi nhỏ lẻ chỉ đủ trang trải cuộc sống.

Chàng trai trẻ đã nung nấu xây dựng một trang trại nuôi hươu với quy mô lớn, là trung tâm cung cấp nhung và hươu giống cho người dân địa phương và các tỉnh bạn.

Được người thân ủng hộ, tháng 5/2021, Nguyễn Hồng Tiệp bắt đầu triển khai xây dựng 3 dãy trại với 100 gian chuồng trên diện tích khoảng 1.400m2. Bên cạnh khu vực nuôi nhốt, Tiệp còn bố trí không gian khá rộng bên ngoài cho hươu chạy nhảy, phơi nắng, hoạt động và tiếp xúc với môi trường tự nhiên.

{keywords}
Vào tháng 7 tới, trang trại này sẽ có khoảng 200 con hươu, trong đó có 150 hươu nái sinh sản; 50 hươu đực để lấy nhung và phối giống.

Sau 1 năm, hiện trang trại chăn nuôi hươu của Nguyễn Hồng Tiệp đã có 80 con hươu các loại, trong đó có 20 con hươu đực (10 con đã cho lộc nhung), 8 con hươu đẻ, một số hươu hậu bị và hươu con. Theo kế hoạch, chỉ khoảng 2 tháng nữa, đến tháng 7/2022, trại hươu này sẽ có tổng đàn khoảng 200 con, trong đó 150 hươu nái sinh sản và 50 hươu đực để lấy nhung, phối giống.

Trao đổi với PV Infonet, Nguyễn Hồng Tiệp cho biết: “Trước đây tôi đã có ý tưởng học xong sẽ về nuôi hươu để phát triển kinh tế vì con hươu là nguồn kinh tế chủ lực của huyện. Hơn nữa mình có đất đai để xây dựng chuồng trại, trồng cỏ mà không phải thuê mướn nên rất thuận lợi.

Khi học năm thứ 3 tại trường ĐH Vinh, tôi đã cùng Công ty Cổ phần nông nghiệp Hương Sơn làm sản phẩm OCOP về nhung hươu để tham gia hội chợ. Lúc đó, tôi đi để tiếp cận cách làm của những người thành công, tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân để sau này về xây dựng trang trại cho riêng mình”.

{keywords}
Tiệp là người trực tiếp cho hươu ăn để nắm bắt tình hình sức khoẻ của hươu và điều chỉnh thức ăn cho phù hợp.

Chàng trai trẻ chia sẻ thêm, hiện tại anh đã chi trên 3 tỷ đồng để xây dựng chuồng trại và mua con giống, trong đó chi phí đầu tư chuồng trại hết khoảng 1 tỷ đồng, con giống trên 2 tỷ đồng. Sắp tới sẽ đưa về 120 con giống nữa (đã đặt mua tại nhà dân), nâng tổng đàn lên 200 con với tổng chi phí gần 5 tỷ đồng.

Nói về việc đầu tư mua hươu giống, Tiệp cho hay: “Giá một con hươu cái bình thường dao động từ 12 đến 15 triệu, hươu đực từ 25 đến 30 triệu đồng/con. Tuy nhiên, để cho giống tốt, sản lượng nhung cao, tôi phải chấp nhận mua hươu đực nòi với giá gấp 2-3 lần, từ 60 – 70 triệu đồng/con, đặc biệt có con mua đến 168 triệu đồng”.

{keywords}
Để cho giống tốt, sản lượng nhung cao, Nguyễn Hồng Tiệp chi tới 168 triệu đồng để mua chú hươu đực này.

“Sở dĩ trang trại được đầu tư với quy mô lớn là vì được sự góp vốn từ người thân. Hơn nữa, hươu ăn ít, dễ nuôi, ít bệnh tật lại không phải chăn dắt. Với quy mô này, chỉ cần 2 nhân công làm việc thường xuyên, phụ giúp cắt cỏ, bón phân, dọn dẹp chuồng trại; còn tôi sẽ trực tiếp cho hươu ăn để nắm bắt tình hình sức khoẻ của hươu và điều chỉnh thức ăn cho phù hợp”, Tiệp nói thêm.

Tiệp tính toán, thời gian tới anh sẽ kết hợp việc chăn nuôi hươu với phát triển du lịch trải nghiệm.

Du khách đến đây không chỉ chiêm ngưỡng mà còn được chơi đùa hay chụp ảnh với những chú hươu sao đã được thuần hóa. Hơn nữa, khi đến tham quan, du khách sẽ thấy hươu có tiềm năng kinh tế lớn, đơn vị cung cấp uy tín nên sẽ tin tưởng và hợp tác làm ăn.

Ngoài ra, trang trại sẽ đầu tư thêm máy móc để chế biến sâu các sản phẩm từ nhung hươu, đặc biệt là kết hợp mật ong để sản xuất viên nang cho người dân dễ sử dụng. Đồng thời, Tiệp nung nấu quyết tâm xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP để nâng tầm giá trị nhung hươu, mở rộng thị trường tiêu thụ.

{keywords}
Ngoài khu vực nuôi nhốt, trang trại còn bố trí không gian khá rộng cho hươu chạy nhảy, phơi nắng, hoạt động và tiếp xúc với môi trường tự nhiên.

Nhờ làm đệm lót sinh học nên chuồng trại luôn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường. Vỏ trấu, mùn cưa, vỏ lạc được trộn với chế phẩm Atimic ủ với bột ngô, sau khi lên men thì rải vào chuồng một lớp dày khoảng 40cm, vi khuẩn sẽ khử mùi hôi thối của phân; mỗi tháng đảo lên 1 lần và 6 tháng sau thì đưa ra bón cỏ.

Tiệp kể, sau 1 năm đầu tư quy mô lớn, đến nay trang trại đã cho gần chục hươu con và 12kg lộc nhung. Kể từ tháng 7/2022, khi quy mô chăn nuôi được lấp đầy, mỗi năm trang trại của anh sẽ sinh sản khoảng 130 – 140 chú hươu con và cho khoảng 70kg lộc nhung, trị giá khoảng 3 tỷ đồng.

{keywords}
Thời gian tới, Tiệp sẽ đầu tư xây dựng nơi đây thành điểm du lịch trải nghiệm. Du khách đến đây không chỉ chiêm ngưỡng mà còn được chơi đùa hay chụp ảnh với những chú hươu sao đã được thuần hóa.

Trao đổi với PV Infonet, ông Phan Xuân Đức, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hương Sơn cho biết: “Nguyễn Hồng Tiệp là một thanh niên trẻ, đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi hươu với quy mô lớn nhất tỉnh, có sử dụng chế phẩm đệm lót sinh học. Với phương pháp này, chuồng trại luôn luôn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường và tốt cho vật nuôi, giúp đàn hươu sinh trưởng tốt, hạn chế được dịch bệnh, đem lại hiệu quả kinh tế cao”.

Được biết, anh Nguyễn Hồng Tiệp hiện là Bí thư Đoàn xã Sơn Giang, người luôn nhiệt huyết, năng nổ trong các hoạt động phong trào tại địa phương. Mô hình chăn nuôi của anh cũng mở ra một hướng đi mới, góp phần tạo nên động lực cho các thế hệ đoàn viên, thanh niên noi theo.

Anh 'gàn' bán nhà đẹp, xe sang ở Hà Nội về quê bán sản vật nhà giàu để người nghèo cũng mua được

Anh 'gàn' bán nhà đẹp, xe sang ở Hà Nội về quê bán sản vật nhà giàu để người nghèo cũng mua được

Mặc dù có nhà đẹp, xe sang ở Thủ đô Hà Nội, nhưng Nguyễn Khắc Huân (Hương Sơn, Hà Tĩnh) vẫn quyết định trở về quê lập nghiệp, chăn nuôi, chế biến và quảng bá sản vật nhung hươu nổi tiếng.

Trần Hoàn 

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.