Trận 'tái đấu' Obama – Romney: Ai nói thật nhiều hơn?

Infonet - Cuộc tranh luận lần thứ hai trong cuộc đua tranh cử chức Tổng thống Mỹ đã kết thúc với chiến thắng thuộc về đương kim Tổng thống Obama. Theo các nhà phân tích, Obama thắng không chỉ bởi sự mạnh mẽ mà còn cả số lượng “sự thật” ông nói có vẻ nhiều hơn ứng cử viên Mitt Romney.

 Một nghiên cứu thú vị của một trang web chuyên kiểm tra “sự thật” về các chính sách của các ứng cử viên Tổng thống Mỹ đã phân tích các luận điểm và chỉ số mà Tổng thống Barack Obama cũng như ứng cử viên Mitt Romney đưa ra trong buổi tranh luận thứ hai.

Và dưới đây là những phân tích chỉ rõ ai nói thật nhiều hơn trong buổi tối thứ Ba vừa qua.

Trận 'tái đấu' Obama – Romney: Ai nói thật nhiều hơn? - ảnh 1
Hình ảnh tranh luận tổng thống Mỹ lần thứ hai được truyền hình trực tiếp từ Đại học Hofstra, New York

Ít việc làm hơn?

Romney cho rằng đã có ít việc làm hơn kể từ khi Obama nhậm chức năm 2008. Điều này là sai. Nền kinh tế Mỹ đã đón nhận nhiều việc làm mới dưới thời Obama, và khoảng 122.000 vào tháng trước. Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 02/2009, là tháng đầy đủ đầu tiên mà Obama ngồi trong văn phòng của mình (ông tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/01) là 8,3%. Tỷ lệ thất nghiệp của tháng trước là 7,8%. Tỷ lệ thất nghiệp của tháng 01/2009 cũng là 7,8%, tháng Obama nhậm chức, và bằng với tỷ lệ thất nghiệp của hiện nay. Tỷ lệ thất nghiệp hiện nay theo điều tra của tờ báo độc lập Gallup là 7,3%.

Tuy nhiên,Obama đã phóng đại một chút khi nói rằng ông đã tạo ra 5 triệu việc làm ở khu vực tư nhân trong khi thực sự nó chỉ đạt 4,4 triệu việc làm.

Sản lượng sản xuất dầu

Romney và Obama đã có cuộc trao đổi sôi nổi về việc sản xuất dầu. Romney nói sản lượng dầu đã giảm 14% trên toàn liên bang, Obama nói điều đó không đúng. Ai đã đúng? Sự thực thì tuyên bố của Romney rất dễ gây hiểu nhầm khi kết luận con số đó chỉ là chỉ số trong năm 2011. Nó là tổng số trong suốt nhiệm kỳ qua của Obama.

Romney rao giảng về vấn đề khủng bố

Trận 'tái đấu' Obama – Romney: Ai nói thật nhiều hơn? - ảnh 2
Candy Crowley - người điều hành buổi tranh luận thứ hai đã làm khá tốt vai trò của mình trong việc nhận định khách quan các vấn đề được đem ra bàn luận của hai vị ứng cử viên

Romney và Obama quay trở lại và nói về phản ứng của chính quyền sau vụ tấn công các nhà ngoại giao Mỹ ở Libya. Romney nói chính quyền mất 2 tuần để đề cập đến các cuộc tấn công như là một hành động khủng bố, Tổng thống Obama cho biết ông đã kết luận đó là một cuộc tấn công khủng bố ngay ngày hôm sau.

Tổng thống Obama đã đúng, như người điều hành phiên tranh luận Candy Crowley xác nhận. Trong một bài phát biểu tại Vườn Hồng một ngày sau khi xảy ra cuộc tấn công, Obama nói: "Không có hành vi khủng bố nào có thể làm lung lay quyết tâm của quốc gia vĩ đại này, thay đổi hình ảnh vĩ đại đó, hay che mờ ánh sáng của các giá trị mà chúng ta đang theo đuổi."

Obama tăng thuế lên 4.000 USD?

Romney nói rằng ông xem trong một báo cáo gần đây đã chỉ ra Obama sẽ tăng thuế tầng lớp trung lưu lên đến 4.000 USD. Trang FactCheck.org gọi những tuyên bố này của Romney là “vô nghĩa”. Một quảng cáo của Romney cũng đã trích dẫn nghiên cứu này của Viện Doanh nghiệp Mỹ, nhưng thực tế là Viện này chưa bao giờ nói điều đó và rất có thể ông Romney đã "nhét chữ vào mồm" họ.

Obama thực sự cắt giảm thuế?

Tổng thống Mỹ đã liên tục lặp lại đề nghị cắt giảm 18 khoản thuế cho các doanh nghiệp nhỏ. Nhưng nhiều trong số 18 khoản thuế được cắt giảm đó đã hoặc khuyến khích hoặc yêu cầu các doanh nghiệp mua các loại bảo hiểm như y tế, thiết bị mới hoặc bảo hiểm công nhân. Ngoài ra, các đề nghị cắt giảm chỉ mang tính tạm thời.

Obama thổi phồng vấn đề nhập cư?

Obama nói rằng Romney đã từng tuyên bố luật nhập cư SB-1070 của Arizona sẽ là một “mô hình mới của quốc gia”. Điều này không thực sự đúng lắm. Romney đã từng nói trong một cuộc tranh luận nội bộ Đảng Cộng hòa rằng Luật xác nhận điện tử của Arizona có thể là “mô hình mới của quốc gia” chứ không phải luật SB-1070. Nhưng Obama lại đúng khi khẳng định Cố vấn về vấn đề nhập cư của Romney chính là người đã soạn thảo luật nhập cư của Arizona và một vài bang khác.

“Chuyên gia xin lỗi” Obama?

Người ta có thể khẳng định rằng “xin lỗi” là từ ngữ đã trở thành huyền thoại và dễ nhìn thấy nhất trong thời đại của Obama.

Romney rối trí

Khi nói về vấn đề việc làm tại các nhà máy sản xuất, Romney chỉ ra có 500.000 việc làm đã mất dưới thời của Obama. Điều đó đúng, nhưng lại thiếu bối cảnh quan trọng. Công việc sản xuất đã giảm hơn một thập kỷ qua trước cả khi Obama lên làm tổng thống, và chỉ số đúng như Romney đã nói. Tuy nhiên xu hướng đã tự đảo ngược trở lại bắt đầu từ năm 2010, và kể từ đó, hơn 500.000 việc làm trong các nhà máy sản xuất mới đã được tạo ra. Như vậy, nếu nắm giữ được xu hướng giả định này, Obama thực tế đã làm rất tốt trong lĩnh vực sản xuất.

Tăng gấp bốn lần quy định về doanh nghiệp?

Romney nói Obama đã tăng gấp bốn lần số quy định về doanh nghiệp. Nhưng Bloomberg báo cáo rằng ông Obama đã đặt quy định cho các doanh nghiệp ít hơn 5% so với Tổng thống George W. Bush. Politico cũng báo cáo chung một con số như vậy trong tháng Ba năm nay.

Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !