Trấn áp "chiếm phố Wall": Phóng viên cũng bị "gô cổ"

Phóng viên đến để đưa tin về cuộc "dọn dẹp" ở Phố Wall bị chặn không cho tiếp cận đưa tin, một số người đã bị bắt, còng tay và tống lên xe cảnh sát cùng với những người biểu tình khác.

Trấn áp "chiếm phố Wall": Phóng viên cũng bị "gô cổ"

Đàn áp biểu tình phố Wall

Đụng độ "Phố Wall"

10 điều truyền thông xuyên tạc về biểu tình Phố Wall

"Chiếm phố Wall": Lỗi tại chính quyền

"Chiếm phố Wall" tái cơ cấu mục tiêu

Đàn áp Phố Wall: Phóng viên cũng `gô cổ`

Cánh phóng viên quay phim, chụp hình các "đồng đội" của mình ở khu vực này cho biết, gần chục phóng viên đã bị bắt cùng với những người biểu tình ở công viên Zuccotti và những tụ điểm biểu tình khác ở khu vực trung tâm Manhattan ngày hôm qua.

Phóng viên Karen Matthews và phóng viên ảnh Seth Wenig của hãng tin AP đã bị bắt giữ 4 tiếng đồng hồ do đi theo đoàn người biểu tình, băng qua hàng rào, đi vào một khu công viên riêng biệt thuộc sở hữu của một nhà thờ.

Cảnh sát đã bắt giữ 22 người tại một sân chơi của nhà thờ giải thích rằng phóng viên và những người biểu tình đã xâm phạm tài sản cá nhân.

Thị trưởng thành phố New York, Michael Bloomberg đã lên tiếng bênh vực hành động cản trở truyền thông, nói rằng đó là ý định muốn bảo vệ các phóng viên khỏi khu vực nguy hiểm.

"Sở cảnh sát đã giữ các thành viên của báo giới ngoài lề trong khi họ đang thực thi nhiệm vụ. Như vậy là để ngăn chặn tình huống trở nên xấu đi và cũng là để bảo vệ các thành viên của báo giới", ông thị trưởng phát biểu.

Thế nhưng cánh phóng viên lại nói rằng việc bắt bớ nhiều người, theo sau vụ bắt bớ hai phóng viên hôm chủ nhật ở Chapel Hill, Bắc Carolina là không bình thường đối với cả những sự kiện báo chí hỗn loạn nhất.

Các tổ chức truyền thông và quan chức thành phố cho rằng hành động trên là bất hợp lý. Còn người phát ngôn của Hội đồng thành phố, Christine Quinn cho hay hội đồng sẽ "xem xét các hành động quá đà của sở Cảnh sát New York và những tố cáo về các hành vi xâm phạm quyền của báo chí".

"Các phóng viên thường trú nước ngoài của Mỹ quăng thân mình vào nguy hiểm để thực hiện công việc tại một số nơi có chế độ độc tài tàn bạo nhất thế giới. Và những đồng nghiệp của họ ở thành phố New York xứng đáng có quyền tự do lựa chọn những việc tương tự. Công viên Zuccoti không phải là Quảng trường Thiên An Môn", Chủ tịch khu Manhattan, Scott Stringer nói.

Một phóng viên khác của AP cũng bị bắt hôm cuối tuần kể rằng cô bị bắt vì tội gây rối trật tự, khi đang đi ngang qua mấy khu nhà phía bắc công viên Zuccotti, sau khi làm tin về vụ đàn áp. Cô kể rằng một viên cảnh sát bẻ tay cô và bắt cô sau khi cô hỏi tên và số hiệu của anh ta.

"Tôi nói với anh ta tôi là phóng viên, đang làm việc cho chương trình Phát thanh Công cộng Quốc gia. Tôi cầm máy ghi âm và vừa bật lên thì bị anh ta giật mất".

Sở Cảnh sát New York không đáp lại yêu cầu giải thích về hành động bắt bớ phóng viên ngay lập tức. Họ cũng không thể trả lời có bao nhiêu phóng viên đã bị bắt.

"Phóng viên không nên bị cấm ra vào những nơi xảy ra các sự kiện thời sự hay bị bắt bớ vì cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi không hài lòng vì việc hai phóng viên của chúng tôi bị càn quét trong các hoạt động của cảnh sát nhưng chúng tôi đánh giá cao quyết định thả họ của sở Cảnh sát New York", Giám đốc điều hành cao cấp của hãng tin Ap, Michael Oreskes đưa ra lời bình luận.

Một nhà báo tự do làm việc cho truyền hình New Zealand, Doug Higginbotham kể anh bị bắt khi đang đứng trên nóc một bốt điện thoại quay người biểu tình cố gắng quay trở lại công viên Zuccotti.

"Cảnh sát giật tôi xuống, còng tay thôi và đẩy tôi đi về phía xe chờ tù nhân. Họ tịch thu luôn cả thẻ nhà báo của tôi nữa", anh này kể.

Hoa Tạ

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !