Trải lòng người làm nghề “tắm cho xác chết”

“Lần đầu tiên tắm cho người chết, hơn nữa lại là tắm cho người chết do nhiễm HIV, không tránh khỏi sự ám ảnh nhưng làm nhiều riết cũng thành quen! Tuy nhiên, một sự thật không thể phủ nhận là làm nghề này khiến cho con người trở nên lạnh lùng hơn, tâm hồn chai sạn hơn”.

Đó là tâm sự của Bác sĩ Nguyễn Đức Thủy, Phó khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn của Bệnh viện 09 – nơi chuyên điều trị và chăm sóc những bệnh nhân nhiễm HIV nặng của Hà Nội.

Mỗi khoa của bệnh viện 09 đều có những nét đặc thù và những khó khăn riêng. Mỗi y bác sĩ đều phải đối mặt với những nguy hiểm do căn bệnh thế kỷ  này gây ra. Tuy nhiên, đặc biệt hơn cả, li kì hơn cả là công việc của những y bác sĩ, kỹ thuật viên làm thủ tục trước khi hỏa táng cho xác chết tại Bệnh viện đặc biệt này.

Lần đầu đầy ám ảnh!

Con người ta ai cũng vậy, khi lần đầu tiên đối mặt với xác chết đều sợ hãi, dù tinh thần có vững đến đâu cũng không tránh khỏi sự ám ảnh, có điều là thời gian bao lâu và tâm lý như thế nào. Gần 6 năm trong nghề, chia sẻ về lần đầu tiên tiếp xúc với công việc này, BS Thủy cho biết: “Lần đầu nhận công việc này, tôi cũng bị ám ảnh mất mấy tháng. Tuy nhiên, sau đó quen dần, mọi việc lại trở nên bình thường, không còn cảm thấy sợ hãi và ngạc nhiên nữa".

Do trước đó đã làm công việc của một bác sĩ chăm sóc và điều trị cho các bệnh nhân HIV tại Trung tâm cai nghiện và điều trị HIV nên BS Thủy biết trước được kết cục của những bệnh nhân nhiễm HIV. Ở họ sự sống rất mong manh và cái chết là không thể tránh khỏi. Các bệnh nhân bị HIV khi đã bị chết, có đến 70-80% là chết do bị bệnh Lao, các bệnh do nhiễm trùng cơ hội nặng, người bị lở loét, chân tay bị teo tóp, suy kiệt cơ thể. Những vi khuẩn lao, virus HIV sẵn sàng tấn công người khâm liệm nếu có gì sơ suất. Do đó, ai cũng có tâm lý lo lắng và sợ hãi.

Trải lòng người làm nghề “tắm cho xác chết” - ảnh 1
Công việc "tắm cho xác chết" - khiến con người trở nên chai sạn và lạnh lùng hơn.  Ảnh minh họa.

Không tránh khỏi tâm lý này, KTV Đỗ Văn Hòa cho biết: “Công việc thường xuyên phải trực đêm, nhiều hôm, một mình giữa đêm, phải đối mặt với xác chết bị biến dạng cũng không khỏi bàng hoàng”. Nhớ lại lần đầu tiên đầy sợ hãi, KTV Hòa cho hay: Trường hợp sợ nhất và ám ảnh đến tận bây giờ chính là lần đầu tiên phải làm thủ tục trước khi mai táng cho xác chết ở Đống Đa, Hà Nội.

“Bệnh nhân này bị nhiễm trùng cơ hội nặng và khi chết đã bị thối rữa nhiều phần cơ thể. Dù đã được trang bị những đồ dùng bảo hộ cần thiết như quần áo mặc một lần, bao tay, khẩu trang… dù đã được chuẩn bị tinh thần nhưng cũng không tránh được bất ngờ bởi mùi hôi thối bốc ra nồng nặc, dù đã bịt tới 3 lần khẩu trang nhưng vẫn rùng mình!”

Hình ảnh đỡ sợ hơn, quen thuộc hơn nhưng không kém phần ám ảnh, chính là những xác chết còn da bọc xương, da lở loét hay toàn thân trắng xóa vì nấm.

Ảnh hưởng từ công việc đến con người và gia đình không hề nhỏ!

Thường xuyên đối mặt với xác chết nên dường như  khi chứng kiến cái chết con người ta cũng không còn mấy cảm xúc. “Thực sự là con người trở nên lạnh lùng và vô cảm hơn rất nhiều”, Bác sĩ Thủy thừa nhận sự ảnh hưởng của công việc này tới tính cách là rất lớn.

Minh chứng rõ hơn cho khẳng định này, bác sĩ chia sẻ: Nếu trước đây nhìn thấy người chết do tai nạn hay bất cứ hình thức nào thì cảm thấy xót thương và ám ảnh lắm. Nhưng giờ đây lại thấy nó rất bình thường và khi đối mặt thì  không có cảm giác gì nhiều. Nếu trước đây gặp người bị tai nạn trên đường sẽ gọi xe và sẵn sàng xuống hỗ trợ nhưng bây giờ có khi chỉ thoảng nghĩ trong đầu "không chết là may rồi”!

Không chỉ ảnh hưởng tới con người mà nó còn ảnh hưởng tới gia đình. Bác sĩ Thủy cho biết: Từ khi làm công việc này tâm hồn bị chai sạn, cảm xúc không nhiều và khó bộc lộ. Khi về nhà thường ít trò chuyện tình cảm cùng mọi người hơn. Tình cảm khó bộc lộ ra ngoài bằng lời nói hay hành động. Nếu trước kia bố mẹ đau ốm thì thấy lo lắng, xót xa và thương lắm nhưng bây giờ cảm xúc đó không được như ngày xưa dù không phải không yêu thương! Môi trường làm việc đã khiến con người trở nên sắt đá và lạnh lùng hơn.

Tác động ở một khía cạnh khác, KTV Hòa trải lòng mình trước tác động của nghề “tắm cho xác chết”: Dù gia đình vẫn biết là làm ở viện này nhưng không biết là làm công việc gì và cụ thể như thế nào. Bởi theo anh “có nói ra mọi người cũng không hiểu và không giúp đỡ được. Công việc nay khó có thể chia sẻ hay tâm sự với gia đình được!”.

Dường như có sự nghẹn lòng nào đó khiến anh dừng câu chuyện giữa chừng. Có lẽ, không phải ai cũng hiểu được cái khó của người trong nghề. Có những tâm sự không nói được thành lời và sự im lặng đủ để chúng ta hiểu được tính chất của công việc này!

Lan Nguyễn - Lê Hiền

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !