TQ tạo ra 'cuộc khủng hoảng dứa' cho Đài Loan, Nhật Bản giải vây

Nhật Bản tăng cường mua dứa để giúp Đài Loan thoát khỏi "cuộc khủng hoảng dứa" sau lệnh cấm nhập khẩu từ Trung Quốc. 

Đài Loan đã đẩy mạnh triển khai chiến dịch quảng bá trái dứa cả trong và ngoài hòn đảo, sau khi Trung Quốc ban hành lệnh cấm nhập khẩu mặt hàng này.

Động thái của Trung Quốc được cho là nhằm bóp nghẹt nền kinh tế Đài Loan. Bởi lâu nay, Trung Quốc chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và nhiều lần ám chỉ sẵn sàng dùng biện pháp mạnh.

{keywords}
Lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc khiến Đài Loan rơi vào "cuộc khủng hoảng dứa". (Ảnh: Kyodo)

Nhằm hỗ trợ Đài Loan thoát khỏi "cuộc khủng hoảng dứa", Nhật Bản đã tăng cường nhập khẩu loại trái cây nhiệt đới này.

“Nhật Bản hiện nằm trong danh sách các thị trường năng động nhất đối với những mặt hàng trái cây của Đài Loan”, Kyodo dẫn lời ông Wu Ming-ming, Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Đài Loan.

Theo ông Wu, hoạt động xuất khẩu dứa của Đài Loan sang thị trường Nhật Bản ghi nhận tăng trưởng ổn định theo từng năm.

Đài Loan từng là nhà cung cấp dứa lớn thứ 5 cho Nhật Bản vào năm 2018 với tổng sản lượng xuất khẩu là 682 tấn. Trong năm 2020, Đài Loan nhảy lên giữ vị trí số 2 khi nhập 2.144 tấn dứa với tổng giá trị là 337,89 triệu yen, ông Wu cho hay.

Sau khi lệnh cấm nhập khẩu dứa từ Đài Loan được Trung Quốc đưa vào áp dụng từ ngày 1/3, người đứng đầu Cơ quan Nông nghiệp Đài Loan Chen Chi-chung cho biết Nhật Bản đã đặt trước hơn 10.000 tấn dứa. 

Cũng theo ông Chen, Đài Loan sản xuất khoảng 420.000 tấn dứa mỗi năm. Trong năm 2020, Đài Loan xuất khẩu khoảng 45.000 tấn dứa và có tới 95% sản lượng xuất khẩu là sang Trung Quốc.

Chính quyền Đài Loan đã quyết định chi 1 tỉ Đài tệ (36 triệu USD) để bù đắp thất thu bằng cách thúc đẩy quảng bá trái dứa ở cả trong và ngoài hòn đảo. Và Nhật Bản chính là thị trường đầy tiềm năng của trái dứa Đài Loan.

Ông Wu Ching-lu, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Các nhà Xuất khẩu Hoa quả và Rau củ của Đài Loan, cho biết Nhật Bản nhập khẩu khoảng 15% số dứa của Đài Loan với con số 157.000 tấn và theo sau là Philippines với 152.000 tấn.

Ông Wu cho biết thêm, nếu Nhật Bản có thể đảm bảo tiêu thụ 20% sản lượng dứa của Đài Loan bán ra thị trường là có thể bù đắp vào khoản thất thu sau lệnh cấm của Trung Quốc.

Ông Shunsuke Shirakawa, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản – Đài Loan chia sẻ với hãng tin Kyodo rằng, “lệnh cấm của Trung Quốc đã giúp Đài Loan có được cơ hội lớn để đổi hướng kinh doanh”.

Theo ông Shirakawa, nhiều người dân Nhật Bản cảm thấy bất bình trước lệnh cấm của Trung Quốc và đã mua thêm cũng như hối thúc những người khác mua dứa của Đài Loan. Bởi họ xem đây là hành động đền đáp sự hào phóng mà Đài Loan dành cho Nhật Bản sau thảm họa động đất và sóng thần năm 2011.

“Cần phải cảm ơn Trung Quốc, trái dứa của Đài Loan đang nhận được sự quan tâm tại Nhật Bản”, ông Shirakawa nói.

Thậm chí, đáp lại lời kêu gọi của chính quyền Đài Loan về việc người dân địa phương tăng cường tiêu thụ trái dứa, ông Takao Nozaki, một ông chủ người Nhật Bản đang điều hành 9 cửa hàng bán mỳ ramen ở thành phố Đài Nam, đã mua 3.110 trái dứa để tặng miễn phí.

Điều đáng nói là cứ tới ngày 11/3 trong vòng 9 năm qua, ông Nozaki đã triển khai chương trình “mua 1, tặng 1” đối với các khách hàng Đài Loan nhằm tri ân sự hỗ trợ mà Đài Loan dành cho Nhật Bản sau thảm họa động đất sóng thần. Và hiện tại, ông Nozaki tặng dứa miễn phí cho các khách hàng tới ăn mỳ ramen.

Hồi tháng Hai, Trung Quốc thông báo sẽ dừng nhập khẩu trái dứa trồng ở Đài Loan. Bắc Kinh nhấn mạnh lệnh cấm nhằm đảm bảo "an ninh sinh học", cũng như bảo vệ ngành nông nghiệp Trung Quốc sau khi phát hiện "sinh vật có hại" trong dứa nhập khẩu từ Đài Loan.

Tuy nhiên, Đài Loan xem lệnh cấm nhập khẩu dứa giống như việc Trung Quốc từng áp thuế cao đối với các loại rượu nhập khẩu từ Australia.

Trên cương vị người đứng đầu Cơ quan Ngoại giao Đài Loan, ông Joseph Wu từng hối thúc người dân Đài Loan mua “rượu tự do” của Australia và giờ tới lượt các khách hàng ở trong và ngoài Đài Loan đang hối thúc nhau mua “những trái dứa tự do” của Đài Loan.

Trong một động thái thể hiện tinh thần đoàn kết, văn phòng đại diện của Nhật Bản, Mỹ, Canada và các đại sứ quán nước ngoài ở Đài Loan đã cho công bố hình ảnh các nhà ngoại giao hàng đầu của những quốc gia này ở Đài Loan cầm trái dứa do Đài Loan trồng và không quên ca ngợi chất lượng của loại quả nhiệt đới này.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cũng đã phát biểu trong cuộc họp báo gần đây về việc Nhật Bản đang trở thành điểm đến cho những trái dứa xuất khẩu của Đài Loan.

“Đài Loan là đối tác cực kỳ quan trọng của Nhật Bản và Nhật Bản sẽ tìm cách thắt chặt các mối quan hệ kinh tế với Đài Loan”, ông Kato nói nhưng không nhắc cụ thể từng sản phẩm được Đài Loan xuất sang Nhật Bản.

Trung – Nhật đấu khẩu, nguy cơ gia tăng xung đột ở quần đảo tranh chấp?

Trung – Nhật đấu khẩu, nguy cơ gia tăng xung đột ở quần đảo tranh chấp?

Trung – Nhật không chỉ dừng ở màn đấu khẩu, mà căng thẳng an ninh quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông cũng đang gia tăng.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !