Tổng thống Ukraine: Ông Erdogan không xin lỗi Nga vụ Su-24

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tin rằng nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong một lá thư gửi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không xin lỗi vụ máy bay ném bom Su-24 bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ tháng 11/2015...
Tổng thống Ukraine: Ông Erdogan không xin lỗi Nga vụ Su-24 - ảnh 1

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tin rằng nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong một lá thư gửi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không xin lỗi vì vụ máy bay ném bom Su-24 của Không quân Nga bị tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trên bầu Syria vào tháng 11/2015.

Phát biểu trước báo giới tại Brussels, Tổng thống Ukraine - Poroshenko nói rằng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdoğan trong thông điệp của mình đã bày tỏ sự chia buồn với gia đình phi công lái máy bay Su-24 do Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ gần biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ tháng 11/2015.

"Khi tôi đọc thông tin này, tôi cho rằng đó là một lá thư chia buồn với gia đình của người quá cố, và cho rằng đó là một hành động hoàn toàn dễ hiểu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan”, Tổng thống Ukraine Poroshenko nhận định.

Trước đó ngày 27/6, phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov xác nhận Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã gửi một thông điệp bày tỏ lời chia buồn tới gia đình phi công Nga tử nạn trong vụ máy bay bị bắn hạ và gửi lời xin lỗi.

“Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trong bức thư gửi ông Putin đã bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ sâu sắc đối với gia đình phi công Su-24 gặp nạn và nói: Tôi xin lỗi”- ông Dmitri Peskov cho biết.

Ông Peskov dẫn thông điệp này cho biết Tổng thống Erdogan khẳng định ông muốn làm "mọi thứ có thể để khôi phục quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga", Thổ Nhĩ Kỳ không muốn làm hỏng mối quan hệ với Nga, Moscow là một đối tác chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời nêu rõ Ankara không bao giờ cố tình bắn hạ máy bay Nga.

Sau đó, Thủ tướng Binali Yildirim nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng bồi thường thiệt hại cho Moscow về vụ máy bay ném bom Su-24 của Không quân Nga bị tiêm kích F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hồi tháng 11/2015, và trong trường hợp thiết thì Thổ Nhĩ Kỳ phải bồi thường thiệt hại. Cả hai nước đều muốn bình thường hóa quan hệ, tôi nghĩ rằng mọi thứ đang trở nên tốt hơn.

Trong khi đó, chính khách Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Aksay cho rằng thông điệp của Tổng thống Erdogan gửi Tổng thống Nga Putin là lời xin lỗi chính thức.

Theo ông, nếu "Nga ... chính thức nói về các yêu cầu khác – về yêu cầu bồi thường và trừng phạt kẻ có lỗi, điều đó sẽ có nghĩa là điều kiện đầu tiên - một lời xin lỗi – đã được tiếp nhận", ông Hakan Aksay nói với RIA Novosti.

Quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đã xấu đi trông thấy sau khi Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ máy bay Su-24 của Nga vào ngày 24/11/2015 khi máy bay Nga vẫn đang trong không phận Syria.

Sau sự vụ này, Nga đã ban hành một loạt lệnh cấm vận chống Thổ Nhĩ Kỳ. Các lệnh cấm này đã mang đến những thiệt hại đáng kể đối với nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Ria Novosti.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !