Tổng thống Ukraine: Muốn hủy trừng phạt chống Nga, nhưng phải kèm điều kiện

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ báo Đức Berliner Morgenrost, Tổng thống Ukraine Poroshenko bất ngờ tuyên bố muốn hủy bỏ trừng phạt chống Nga. Đây là một động thái bất ngờ nhất của ông Poroshenko kể từ khi phương Tây áp lệnh trừng phạt chống Nga.
Tổng thống Ukraine: Muốn hủy trừng phạt chống Nga, nhưng phải kèm điều kiện - ảnh 1

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Ria Novosti đưa tin, khi trả lời câu hỏi của tờ báo Đức Berliner Morgenrost ông nghĩ gì về quan điểm của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn hủy bỏ các biện pháp trừng phạt chống Nga, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã nói rằng chính ông muốn thực hiện điều đó hơn bất cứ ai khác.

"Bạn có biết ai mong muốn dỡ bỏ lệnh cấm vận chống Nga nhất? Đó là Tổng thống Ukraine Poroshenko. Nhưng trước tiên, Nga cần phải rút toàn bộ quân đội của mình ra khỏi lãnh thổ của chúng tôi để Ukraine có thể khôi phục chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ", ông Poroshenko nói, song lưu ý việc vội vàng hủy bỏ các biện pháp trừng phạt sẽ củng cố cho "sự xâm lược Nga" nhằm chống lại Ukraine.

Trước đó, Kiev, Mỹ và EU đã nhiều lần cáo buộc Moscow can thiệp vào công việc nội của Ukraine. Nga đều phủ nhận các cáo buộc của Kiev và phương Tây và gọi những cáo buộc đó là không thể chấp nhận.

Moscow cũng nhiều lần tuyên bố rằng Nga không phải là một bên trong cuộc xung đột nội bộ của Ukraine và không liên quan đến các sự kiện ở miền Đông (Donbass) nước này, mà Nga chỉ quan tâm đến việc nhằm giúp Ukraine vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế.

Bộ Ngoại giao Liên bang Nga cũng nhấn mạnh rằng, Nga không phải là đối tượng của thỏa thuận Minsk về giải quyết tình hình khủng hoảng chính trị ở Ukraine và chỉ có thể gây áp lực đối với các bên xung đột.

Quan hệ Nga và phương Tây trở nên xấu đi liên quan đến tình hình ở Ukraine. Vào cuối tháng 7/2014, EU và Hoa Kỳ đã tiến hành áp các biện pháp trừng phạt đối với một số cá nhân và một số công ty Nga do cáo buộc nước này can thiệp nội bộ Ukraine. Đáp lại, Nga hạn chế nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm của các nước đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Moscow.

Ngoài ra, Tổng thống Ukraine Poroshenko cũng cho biết ông dự định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc nước này có nên gia nhập liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO hay không.

"Bốn năm trước, chỉ có 16% người dân Ukraine ủng hộ kế hoạch để nước này gia nhập Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO. Nhưng hiện nay tỷ lệ này đã là 54%. Với cương vị Tổng thống và đại diện cho người dân, tôi sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc Ukraine có nên trở thành một thành viên của NATO hay không. Nếu người dân Ukraine bỏ phiếu ủng hộ điều này, tôi sẽ cố gắng hết sức để đưa Ukraine trở thành thành viên của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương này", ông Poroshenko nói.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !