Tổng thống Trump thay đổi chính sách với Cuba như thế nào?

Tổng thống Donald Trump hôm 16/6 đã yêu cầu hạn chế người Mỹ đi du lịch tới Cuba cũng như cấm các thỏa thuận làm ăn giữa những doanh nghiệp Hoa Kỳ với quân đội của quốc đảo Caribbe này.

Ông Trump khẳng định đang hủy bỏ “sự hợp tác sai lầm và tệ hại” giữa Washington và Havana của người tiền nhiệm.

Reuters đưa tin, phát biểu về chính sách Cuba mới tại Miami, ông Trump cho biết mình đã ký vào văn bản thay đổi một số phần trong chính sách mở cửa lịch sử của cựu Tổng thống Barack Obama với Cuba sau một nỗ lực ngoại giao rất lớn nhằm phá băng quan hệ giữa hai cựu thù địch thời Chiến tranh Lạnh.

Tuy nhiên, ông Trump vẫn giữ lại một số thay đổi của người tiền nhiệm, bao gồm việc tái mở cửa đại sứ quán Mỹ tại Havana. “Chúng ta sẽ không im lặng trước chính quyền Cuba. Có hiệu lực ngay lập tức, tôi đang hủy bỏ thỏa thuận hoàn toàn một chiều của chính quyền tiền nhiệm với Cuba”, ông Trump phát biểu trước đám đông người ủng hộ.

Tổng thống Trump thay đổi chính sách với Cuba như thế nào? - ảnh 1

Tổng thống Donald Trump ký vào bản chính sách mới đối với Cuba tại Miami ngày hôm qua (16/6). Nguồn: Reuters

Sau khi cam kết sẽ dùng cách tiếp cận cứng rắn hơn với La Havana trong chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái, Tổng thống Donald Trump cuối cùng đã thực hiện lời hứa siết chặt lại lệnh cấm người Mỹ tới Cuba với tư cách du khách, đồng thời sẽ ngăn cản việc sử dụng đồng USD để tài trợ cho Chính phủ Cuba.

Theo đó, chính sách mới sẽ cấm hầu hết các thỏa thuận thương mại giữa Mỹ với Tập đoàn Các doanh nghiệp thuộc Lực lượng Vũ trang Cuba (GAESA) - một doanh nghiệp hoạt động trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế nước này, ngoại trừ dịch vụ hàng không và vận tải biển hiện hành.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump sẽ không đóng cửa các Đại sứ quán hay cắt đứt quan hệ ngoại giao với Cuba. Quan hệ ngoại giao giữa hai nước được phục hồi từ năm 2015 sau hơn 50 năm thù địch.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump sẽ giữ lại một số thay đổi do người tiền nhiệm Obama đã thực hiện như nối lại các chuyến bay thương mại trực tiếp giữa hai nước. Theo một quan chức Nhà trắng, chính quyền Trump cũng không có ý định làm gián đoạn các thỏa thuận kinh tế đã được ký kết dưới thời ông Obama.

Ngoài ra, một quan chức Mỹ giấu tên cho hay Tổng thống Donald Trump sẽ ràng buộc một số điều kiện về dân chủ, nhân quyền trong chính sách của chính quyền mới đối với Cuba.  Theo nguồn tin này, ông Trump đã quyết định “bắt đầu cho chế độ của Chủ tịch Cuba Raul Castro thấy rằng có những cột mốc rất cụ thể mà họ phải hoàn thành nếu muốn tiếp tục quan hệ hiện tại với Mỹ”.

Tuy nhiên, các nhà chỉ trích đặt ra câu hỏi rằng tại sao chính quyền Tổng thống Donald Trump lại quá chú trọng tới vấn đề nhân quyền ở Cuba trong khi không chú ý tới những vấn đề nóng bỏng khác trên thế giới hiện nay.

Theo lệnh của ông Trump, Bộ Tài chính và Thương mại Mỹ sẽ có 30 ngày để bắt đầu soạn thảo những quy định mới và sau khi hoàn chỉnh sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !