Tổng thống Trump: Mỹ đã là “kẻ ngốc” trước EU trong nhiều năm

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ Donald Trump cho rằng nước Mỹ đã để EU lợi dụng mình về mặt kinh tế trong một thời gian quá dài, thậm chí ông Trump còn khẳng định rằng chưa từng có một đồng minh nào đối xử tồi tệ với Mỹ như EU.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình CBS, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố không có một quốc gia nào trong số các đồng minh của Washington mà lại có lối cư xử thù địch với Hoa Kỳ như Liên minh châu Âu.

Ông nhấn mạnh: "Đó là kiểu đồng minh gì vậy? Chúng tôi có mối quan hệ tuyệt vời với nhiều nước. Nhưng chẳng quốc gia nào trong số đó đối xử với chúng tôi tồi tệ như Liên minh châu Âu đã làm. EU được thành lập chỉ để lợi dụng chúng tôi trong lĩnh vực thương mại, đó chính xác là những gì họ đã làm".

Khi người dẫn chương trình lưu ý rằng tuyên bố trên dường như mang tính thù địch, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đáp trả: "Anh có biết thế nào là thù địch không? Đó là cách họ hành xử đối với chúng tôi. Không phải là tự chúng tôi thù địch. Mà đó là chúng tôi đã ở trong vị thế của một kẻ ngốc trong nhiều năm".

Tháng Ba vừa rồi, Hoa Kỳ đã áp đặt thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm từ châu Âu, với lý do là "lo ngại về an ninh quốc gia". Đáp lại, Brussels cũng áp đặt thêm thuế nhập khẩu đối với một loạt hàng hóa của Mỹ.

Tiếp theo, vào tháng 5/2018, Tổng thống Trump đã tuyên bố rút Hoa Kỳ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và khôi phục mọi biện pháp trừng phạt chống lại nước này. Về phần mình, EU cam kết sẽ ngăn chặn ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt để bảo vệ các công ty châu Âu.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump gọi EU là kẻ thù. Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ hồi tháng 7/2018, nhà lãnh đạo Mỹ đã chỉ đích danh các quốc gia được coi là kẻ thù của nước Mỹ đó là Nga, Trung Quốc, Đức và ông xếp EU lên đầu danh sách này.

Khi đó Tổng thống Hoa Kỳ có giải thích rằng dù Nga là kẻ thù nhiều mặt, Trung Quốc là kẻ thủ về kinh tế, nhưng đơn giản là các nước này chỉ đang cạnh tranh. Tuy nhiên, Liên minh châu Âu lại là khía cạnh khác, bởi ông Trump cho rằng EU đang thực sự chỉ lợi dụng nước Mỹ mà thôi.

Trí Đức (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !