Tổng thống Trump "bật đèn xanh" cho CIA tiêu diệt IS

Việc Tổng thống Trump "bật đèn xanh" cho CIA sử dụng máy bay không người lái để không kích phiến quân là một sự thay đổi lớn so với chính sách dưới thời chính quyền tiền nhiệm Barack Obama, và có thể sẽ gây ra nhiều tranh cãi trong nội bộ nước này.
Tổng thống Trump

Tổng thống Trump cho phép CIA tiêu diệt IS

Dẫn nguồn tin từ chính phủ Hoa Kỳ, tờ Wall Street Journal cho biết Tổng thống Donald Trump đã bí mật cho phép CIA sử dụng máy bay do thám để tiêu diệt những kẻ khủng bố. Tờ báo lưu ý, quyết định này hoàn toàn đi ngược lại chính sách của người tiền nhiệm Barack Obama và có thể gây ra xung đột giữa CIA và Lầu Năm Góc.

Tờ báo tiết lộ, CIA đã có cơ hội để sử dụng quyền hạn mới của mình trong vụ tấn công nhằm vào một trong những thủ lĩnh Al Qaeda ở Syria vào cuối tháng Hai vừa qua. Chính quyền Mỹ đã thông báo về việc tiêu diệt các binh sĩ khủng bố, song không nói rõ đây là chiến dịch của CIA chứ không phải là của Lầu Năm Góc

Trước đây, các máy bay không người lái được sử dụng chuyên để tìm kiếm các nghi phạm khủng bố. Thông tin thu thập được sau đó được chuyển lại cho quân đội, sau đó đội này sẽ cử các máy bay không người lái tới tiêu diệt các chiến binh. Cả Lầu Năm Góc lẫn CIA đều không đưa ra bình luận nào về điều lệnh mới.

Cần nhắc lại rằng, cuối tháng Hai vừa qua, giới truyền thông đã rò rỉ thông tin chi tiết đầu tiên về chiến lược mới của Hoa Kỳ đối với chiến dịch chống lại nhóm khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" tại Syria.

Các thông tin cho biết, Mỹ có thể sẽ giảm hoặc chấm dứt hoàn toàn việc hỗ trợ cho phe đối lập ôn hòa Syria trong việc chống lại chế độ Tổng thống Bashar Assad. Ngoài ra nước này có thể sẽ hạn chế hoặc không sử dụng các đơn vị người Kurd tại Syria, vốn được biết tới như là "lực lượng gián tiếp" của Hoa Kỳ chống lại những người Hồi giáo.

Không chỉ tại Syria, CIA còn được trao quyền sử dụng máy bay không người lái để tiêu diệt phiến quân tại Somalia, Libya, Yemen và một số khu vực khác có các tay súng phiến quân hoạt động. Cơ quan này có thể tiến hành không kích bất cứ lúc nào mà không cần sự cho phép của Lầu Năm Góc và Nhà Trắng.

Mục đích chính của kế hoạch mới này là tập trung hơn nữa vào cuộc chiến chống tại tổ chức IS và các nhóm khủng bố khác. Tuy nhiên, hiện chính sách của ông Trump đối với Syria và Iraq vẫn chưa rõ ràng.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !