Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ đã lừa dối cả thế giới

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo Mỹ không trung thực khi tuyên bố rằng bị cấm tiếp xúc với nhân viên Lãnh sự quán Hoa Kỳ Metin Topuz, và cho biết sẽ đưa bằng chứng về việc phạm tội của người này ra tòa án.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Trong một bài phát biểu trước các thống đốc tại Ankara, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố: Giới chức Mỹ đã lừa dối cả thế giới khi nói rằng họ không thể tiếp xúc Metin Topuz –nhân viên Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Istanbul mới bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ.

Ông Erdogan khẳng định: "Người Mỹ đang lừa cả thế giới. Chẳng ai cấm đoán việc tiếp xúc với nhân viên của Lãnh sự quán sau khi người này bị bắt vào ngày 4/10. Nếu họ cần tài liệu (về các cáo buộc chống lại ông này) thì nó sẽ không được cung cấp cho Bộ Ngoại giao, mà là cho tòa án".

Theo ông, mặc dù mối quan hệ giữa hai nước có thể không hoàn toàn thân thiện cũng như không hoàn toàn thù địch, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ thực sự lo ngại với lối đạo đức giả của những kẻ tự xưng là đối tác của Ankara.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: "Trong các cuộc họp trực diện, họ luôn đưa ra lời hứa và đảm bảo, thế mà sau lưng chúng tôi lại chơi trò bẩn, điều đó thể hiện bản chất thật mà họ không thể che giấu được".

Một lần nữa, ông Erdogan cáo buộc Mỹ cung cấp vũ khí cho các lực lượng dân quân người Kurd tại Syria, mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố có liên quan đến đảng Công nhân người Kurd đang bị cấm tại nước này.

Mối quan hệ giữa Ankara và Washington trở nên xấu đi sau vụ bắt giữ Metin Topuz, người bị các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc phá hoại trật tự hiến pháp, hoạt động gián điệp và âm mưu lật đổ chính phủ. Mỹ cho rằng những cáo buộc này hoàn toàn vô căn cứ và sẽ phá huỷ quan hệ đối tác lâu dài với Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm 8/10 đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ đã ngừng cấp thị thực cho công dân Thổ, về phần mình Ankara cũng ngừng cấp giấy phép nhập cư cho công dân Mỹ.

Trong mấy tháng gần đây, hàng loạt yếu tố đã góp phần làm chia rẽ quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc "Khủng hoảng thị thực" bắt nguồn từ vụ bắt giữ Metin Topuz đã đẩy căng thẳng trong quan hệ Thổ-Mỹ thêm một lần nữa leo thang.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !