Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Chủ nghĩa khủng bố có “bóng ma” phương Tây đằng sau

Theo hãng tin Sputnik, một ngày sau khi tuyên bố tiến hành chiến dịch quân sự mới tại tỉnh Idlib (Syria), Tổng thống Erdogan một lần nữa chỉ trích phương Tây khi đang đứng đằng sau các tổ chức khủng bố.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã phát biểu rằng “bóng ma phương Tây” hiện đang đứng đằng sau các tổ chức khủng bố như IS và al-Qaeda. Ông cũng chỉ trích lực lượng người Kurd ở Syria được Mỹ hậu thuẫn và cho rằng họ có mối liên hệ với đảng PKK (bị Ankara coi là một tổ chức khủng bố), cũng như việc tổ chức này đang có ý định xây dựng “hành lang khủng bố dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

“IS, al-Qaeda, PKK, tất cả các tổ chức này đều có bóng ma phương Tây đứng đằng sau. Tất cả đều tìm cách phụ thuộc vào Phương Tây. Chúng đều được nhận sự hỗ trợ tài chính quy mô lớn cũng từ đó”, ông Erdogan phát biểu trước các thành viên đảng cầm quyền Công lý và Phát triển Thổ Nhĩ Kỳ (AKP).

Phát biểu về chiến dịch quân sự của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhằm hỗ trợ lực lượng nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA) nhằm chống lại các phần tử khủng bố Mặt trận Nusra tại Idlib, ông Erdogan cho biết tình hình khu vực biên giới với Syria là mối đe dọa lớn đối với Ankara và rằng “nếu không hành động, bom sẽ nổ ở các thành phố của chúng ta”.

“Các nỗ lực của chúng ta tại Idlib đang được tiến hành với sự hợp tác chặt chẽ với Quân đội Syria Tự do và không gặp vấn đề nào”, ông Erdogan nói. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết động thái của Ankara hoàn toàn phù hợp với điều kiện được đưa ra trong thỏa thuận thiết lập vùng không giao tranh tại Syria do ba nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ thống nhất.

Ông nói rằng chiến dịch tại Idlib sẽ tiếp nối chiến dịch trước đây của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria cùng với, diễn ra từ tháng 8/2016 đến tháng 3/2017, nhằm giải phóng thị trấn Jarablus (Syria) và các khu vực lân cận khỏi tay các phần tử khủng bố IS.

Hiện tại, phần lớn Idlib đang bị Tahrir al-Sham kiểm soát. Đây là một tổ chức được thành lập vào đầu năm 2017, có thành phần chủ yếu là nòng cốt của Mặt trận Nusra, một phân nhánh của al-Qaeda tại Syria. Tổ chức khủng bố này không có tên trong danh sách các nhóm vũ trang đồng ý thành lập khu vực không giao tranh tại Idlib.

Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã nói về tình hình ở Idlib rằng: “Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận tại Astana và chúng muốn ngăn chặn xung đột xảy ra trong các khu vực được nêu ra”. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cũng nói rằng hành động của Ankara tại Idlib sẽ có sự phối hợp với quân đội Nga.

Bộ Quốc phòng Nga hiện vẫn chưa có bất kỳ phản hồi nào về kế hoạch chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Idlib, tuy nhiên Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trước đó đã phát biểu rằng Nga sẵn sàng hỗ trợ các nhóm vũ trang chiến đấu chống lại các phần tử Mặt trận Nusra ở khu vực không giao tranh tại Idlib.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !